พท. อัด คมนาคม"แลนด์สไลด์งบ" เทอีสานใต้ ถึงบ้างอ้อ!ดูดส.ส.ย้ายพรรค

พท. อัด คมนาคม"แลนด์สไลด์งบ" เทอีสานใต้  ถึงบ้างอ้อ!ดูดส.ส.ย้ายพรรค

เพื่อไทย อัด คมนาคม"แลนด์สไลด์งบประมาณ" เทอีสานใต้ ถึงบ้างอ้อดูดส.ส.ย้ายพรรค ปูด เอกชนนครพนม อ้างชื่อ"นักการเมืองดัง"ทำถนนกรมทางหลวง "ครูแก้ว"สวนกลับอย่าตีกิน ท้าดำเนินคดี

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2566 ชั้นรับหลักการ(วาระแรก)

นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขอพุ่งเป้าการจัดงบประมาณไปที่กระทรวงคมนาคม ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจำนวนมาก

โดยเฉพาะกรมทางหลวง ได้งบ 118,837แสนล้านบาท กรมทางหลวงชนบทได้งบ 47,160 ล้านบาท แต่จัดงบแบบกระจุกอยู่แค่ 4-5 จังหวัด แต่ไม่กระจายตัว เพื่อใคร

ยกตัวอย่างงบทำถนน จ.บุรีรัมย์ มีมากถึง196 โครงการ จากทั้งสองกรม รวมวงเงิน 5,100 กว่าล้านบาท จ.สุรินทร์  90โครงการ วงเงิน 3,170ล้านบาท จ.ศรีสะเกษ 62โครงการ วงเงิน 2,479ล้านบาท จ.นครราชสีมา 93โครงการ วงเงิน 7,674ล้านบาท
 

เห็นตัวเลขแล้วก็ถึงบางอ้อ เพราะมีบางพรรคการเมืองเปิดตัวจะเอาส.ส.3-4 จังหวัดนี้ยกจังหวัด ยิ่งถ้าเปิดตัวสมัครส.ส.เมื่อไร จะเข้าใจมากขึ้นว่า ใครจะไปอยู่กับใคร

ขอให้กมธ.ทำหน้าที่เต็มที่ ปรับลดงบประมาณเหล่านี้ลงในวาระสอง  

"พรรคเพื่อไทยมีนโยบายแลนด์สไลด์เพื่อไทย แต่มาวันนี้ถูกแย่งซีนโดยกระทรวงคมนาคม เป็นแลนด์สไลด์งบประมาณไปอีสานใต้ ไม่มีรัฐบาลใดกล้าทำมาก่อน"

ดังนั้นพรรคเพื่อไทยไม่ขอรับร่างงบประมาณอัปยศฉบับนี้

"อีกเรื่องที่อยากฝากไว้คือ จ.นครพนม มีบริษัทเอกชนขุดที่ดินสปก.ไปทำถนนกรมทางหลวง อ้างชื่อนักการเมือง ไม่เชื่อว่า นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมอยู่ขณะนี้ จะไปเกี่ยวข้อง แต่ขอฝากให้ช่วยดู เพราะเกี่ยวข้องกับภาษีประชาชน"

 

ทำให้นายศุภชัยขอใช้สิทธิพาดพิงว่า การที่นายพัฒนาพูดถึงการสร้างทางจ.นครพนม ที่มีการกระทำผิดนั้น ถ้ามีหลักฐานให้ไปแจ้งความดำเนินคดี จะไม่ปกป้องใคร อย่ามาพูดลอยๆ กล่าวหาตีกินกลางสภาฯ เทวดาก็ต้องติดคุก ไม่ใช่แค่เฉพาะนักการเมือง