“ประยุทธ์” ลุ้นระทึก! “กลุ่ม16” รับเสียงแตกโหวตงบวาระแรก ปัดขอกมธ.แลกลงมติ

“ประยุทธ์” ลุ้นระทึก! “กลุ่ม16” รับเสียงแตกโหวตงบวาระแรก ปัดขอกมธ.แลกลงมติ

“ประยุทธ์” ลุ้นระทึก! “พิเชษฐ” เรียกถกกลุ่ม16 รับเสียงแตกโหวตงบวาระแรก ปัดขอกมธ.แลกโหวต ด้าน “คฑาเทพ” รับถก2วันคาใจหลายปม

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าสรายงานว่า กลุ่ม16 นำโดยนายพิเชษฐ สถิรชัชวาล ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำกลุ่ม 16 กล่าวมีการนัดหมายพูดคุยเพื่อหารือ ถึงทิศทางการลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในวาระแรกในวันที่ 2 มิ.ยนี้ว่า 

โดยนายพิเชษฐ ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ขณะนี้สมาชิกในกลุ่มยังมีความเห็นที่หลากหลายซึ่งคงต้องมีการพูดคุยเพื่อหาแนวทางที่ชัดเจนก่อนการลงมติวันพรุ่งนี้ ยอมรับว่าจากการที่ได้ฟังคำอภิปรายตลอด 2 วันที่ผ่านมาสมาชิกยังมีข้อสงสัยในหลายประเด็น ทั้งประเด็นที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตการตั้งงบประมาณยังไม่มีความสมดุลไม่รอบคอบ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องรอฟังคำชี้แจงจากทางฝั่งรัฐบาลด้วยเช่นกัน

“การที่เราจะแถลงว่าสนับสนุนรัฐบาลเลยมันเป็นเรื่องที่ไม่สมควรต้องรอให้จบกระบวนการก่อน การที่จะมีมติตอนนี้คงไม่ใช่การทำหน้าที่ของผู้แทนราษฎร”

นายพิเชษฐ ยังกล่าวยืนยันว่า การตั้งกลุ่ม 16 เป็นการตั้งเพื่อการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

เมื่อถามว่าก่อนการลงมติจะต้องมีการพูดคุยกับแกนนำพลังประชารัฐโดยเฉพาะนายสุชาติ ชมกลิ่น แกนนำพรรคหรือไม่ นายพิเชษฐ ยืนยันว่า การลงมติที่จะเกิดขึ้นเป็นท่าทีในส่วนของกลุ่ม 16 เท่านั้นไม่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด

ทั้งนี้ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อขอให้นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม เป็นกรรมาธิการงบประมาณ ในสัดส่วนของกลุ่ม 16 เนื่องจากเห็นว่า ซึ่งในพีระวิทย์ทำหน้าที่ส.ส.มาหลายปีแต่ยังไม่เคยทำหน้าที่ตรงนี้

ส่วนประเด็นท่อส่งน้ำอีอีซี เท่าที่ฟังเจตนารัฐมนตรีที่เสนอเห็นได้ชัดว่ามีความกระตือรือร้นในการที่จะเซ็นสัญญาแต่เมื่อพูดคุยกับนายกท่านรับปากว่าจะพิจารณาทบทวนก็ถือว่าพอใจยืนยันว่าเรื่องนี้ตนจะไม่ยอมอย่างเด็ดขาด

นายพิเชษฐ์ ยังแถลงภายหลังการหารือว่า กรณีมีกระแสข่าวว่ากลุ่ม16 จะมีการลงมติที่ไม่เป็นไปในทางเดียวกันโดยเฉพาะการงดออกเสียง หรือไม่เห็นด้วย ยอมรับว่า จากการฟังคำอธิบายของฝ่ายค้านมีหลายประเด็นที่จะต้องนำมาพิจารณา โดยเฉพาะการที่ฝ่ายค้านท้วงติงว่าการจัดสรรงบไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจหรือการเพิ่มการสร้างงานสร้างรายได้ก็ไม่ครอบคลุม

ยืนยันว่ากลุ่ม 16 ตั้งขึ้นมาเพื่อรักษาผลประโยชน์ประเทศชาติฉะนั้นผลการลงมติที่จะเกิดขึ้นสมาชิกเห็นว่าจะต้องเป็นไปอีกในแนวทางเดียวกัน เราะอยากเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สมบูรณ์นี่คือเหตุผลที่จะต้องมีการเรียกหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ยอมรับว่า การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ส.ส.ตนสั่งไม่ได้หัวหน้าพรรคก็สั่งไม่ได้เป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร แต่เนื่องจากเราเป็นกลุ่มก็ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่โดยเฉพาะประเด็นท่อส่งน้ำอีอีซี ซึ่งประชาชนไม่เห็นด้วย และยืนยันที่จะต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบอยู่ที่รัฐบาลจะนำไปพิจารณาอย่างไร

ส่วนที่มีการมองว่ามีการนำประเด็นโควตากรรมาธิการงบประมาณมาต่อรองเพื่อลงมตินั้นยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการเสนอตัวเพราะเห็นว่านายพีระวิทย์ไม่เคยทำหน้าที่ดังกล่าว เป็นเพียงการเสนอไปเท่านั้น ยืนยันว่าให้สิทธินายกในการนำไปพิจารณาไม่ว่าท่านนายกจะให้หรือไม่ให้ก็จะไม่ติดใจอะไร

ด้านคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวพรรคเพื่อชาติไทย ยอมรับว่ากลุ่ม 16 เสียงแตกส่วนใหญ่เป็นไปทางงดออกเสียง โดยมองว่าการชี้แจงจากทางฝั่งรัฐบาลยังไม่ค่อยมีความชัดเจนในหลายประเด็น

ฉะนั้นเราจึงเป็นห่วงว่าเสียงที่แตกนั้นเทไปที่ฝ่ายค้านรัฐบาลถือว่าพัง

ส่วนของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย จะต้องมีการพูดคุยกันอีกรอบหนึ่ง ยอมรับว่าถ้าเสียงแตกแบบนี้มีโอกาส ยืนยันว่า สถานการณ์บ้านเมืองขนาดนี้เราพยายามที่จะประคับประคองให้เดินหน้าต่อเมื่อเสียงแตกเช่นนี้เราจึงต้องมีการพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการหารือของพรรคเล็กได้ใช้เวลาเพียงไม่นาน ก่อนที่นายพิเชษฐ พร้อมด้วยกลุ่ม16 จะร่วมหารือกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทยซึ่งรออยู่ถัดไปอีกห้องหนึ่ง