"พท." ชี้ "ประยุทธ์" โกหก ไม่จัดงบทำนโยบายหาเสียง - "นิโรธ" ลุกประท้วง

"พท." ชี้ "ประยุทธ์" โกหก  ไม่จัดงบทำนโยบายหาเสียง - "นิโรธ" ลุกประท้วง

จุลพันธ์ุ ชี้ "รัฐบาล" จัดงบฯ66 หลอกหลวงประชาชน ซัด "ประยุทธ์" โกหกประชาชน หาเสียงด้วยนโยบายมารดาประชารัฐ แต่ไม่มีงบจัดให้ เย้ยต้องลบ ด้าน "นิโรธ" ประท้วงพร้อมแจง ไม่มีนโยบายเพราะ คนพปชร. ไม่ได้คุมกระทรวง

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ วาระอพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระแรก ในวันแรก พบว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ได้ลุกอภิปรายสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ66 และตอบโต้การอภิปรายและการตั้งฉายาให้กับร่างพ.ร.บ.งบฯ ของพรรคฝ่ายค้านอยู่เป็นระยะๆ

 

        ขณะที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ได้อภิปรายแสดงเหตุผลที่จะลงมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ66 ตามลำดับการอภิปราย ทั้งนี้ในการอภิปรายช่วงหนึ่งของนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ซึ่งชี้ว่ารัฐบาลสร้างหนี้สาธารณะให้ประเทศไทย กว่า 10 ล้านล้านบาท แม้จะไม่เกินกรอบ แต่ตนเชื่อว่าหากรัฐบาลปัจจุบันบริหารประเทศต่อ 4 ปี อาจทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นและปรับเพดานสูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้นยังอภิปรายถึงว่ารัฐบาลปัจจุบันหมดสภาพ ติดบ่วงหนี้สาธารณะ และพบว่ามีสถิติคนจนเพิ่มมากขึ้น

 

        นายจุลพันธ์ุ อภิปรายด้วยว่า นายกฯ ตัดพ้อว่าทำไมคนไทยหาเรื่องนายกฯ ทุกคน ข้อเท็จจริงคนไทยไม่ได้หาเรื่อง แต่เห็นอย่างไรพูดไปแบบนั้น สะท้อนว่าคนไทยไม่เชื่อมั่นผู้นำจะแก้ปัญหาให้ได้ หรือนำพาประเทศต่อไปได้ ขณะที่ภาพรวมของงบประมาณ พบว่าไม่ตอบโจทย์ ติดกับดัก จัดสรรงบแบบผิดฝาผิดตัว และโกหกหลอกหลวง

 

           "3 ปีที่ผ่านมา ผมถามถึงนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน ทั้ง ค่าแรงขั้นต่ำ นโยบายมารดาประชารัฐ แต่ในหนังสืองบประมาณที่รัฐบาลเสนอต่อสภาฯ นั้นไม่มี ทั้งที่เป็นงบประมาณปีสุดท้าย อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์เคยพูดในเวทีหาเสียงของพรรคการเมืองด้วย จึงมีข้อสรุปว่า พล.อ.ประยุทธ์จงใจโกหกประชาชน จึงยืนยันได้ว่าจงใจโกหกประชาชนเพื่อหวังคะแนนเสียง ซึ่งไม่ต้องลบนโยบายออก เพราะประชาชนจำได้หมด” นายจุลพันธุ์ อภิปรายพร้อมแสดงภาพของพล.อ.ประยุทธ์ที่ขึ้นเวทีปราศรัยของพรรคพลังประชารัฐ และป้ายนโยบายของพรรคพลังประชารัฐประกอบ

        ทำให้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ลุกประท้วงพร้อมอภิปรายว่าการกล่าวหาพรรคพลังประชารัฐโกหกประชาชน ไม่ทำตามสิ่งที่หาเสียง เช่น นโยบายมารดาประชารัฐ ทั้งที่พรรคต้องการออกนโยบายเพื่อดูแลประชาชน เด็กตั้งแต่แรก เกิด แต่เมื่อเลือกตั้งเสร็จพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ดูแลกระทรวงที่เกี่ยวข้อง จึงไม่สามารถผลักดันนโยบายเพื่อดูแลประชาชน ทั้งนี้พรรคไม่เคยลบข้อความและเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่สร้างข่าวเท็จแล้ว