"เด็กชวน" จี้ "นายกฯ" เอาจริงแก้ "งบเงินทอน" เสนอหั่นงบที่ปรึกษา หมื่นล้าน

"เด็กชวน"  จี้ "นายกฯ" เอาจริงแก้ "งบเงินทอน" เสนอหั่นงบที่ปรึกษา หมื่นล้าน

"อิสระ" วอน "ฝ่ายค้าน" อย่าซ้ำเติมเศรษฐกิจ ด้วยพิษของสภาฯ พร้อมขอ "นายกฯ" เร่งปราบงบหลังกำแพง-เงินทอน หลังมีเงินช่วยประชาชน เสนอหั่นงบที่ปรึกษา หมื่นล้านบาท , ซื้อรถ 900 ล้านบาท, เดินทางไปต่างประเทศ 3,000ล้านบาท

          นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วันแรก โดยสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ 66 พร้อมอภิปรายว่า การจัดสรรงบประมาณ ตามร่างพ.ร.บ.งบฯ66 เมื่อรวมเงินที่เกี่ยวกับปัญหาหนี้ และหารด้วยยอดหนี้ครัวเรือนที่มี 14.5ล้านล้าน จะได้ผลลัพท์คือ 0.03% กล่าวคือหาก นาย ก.​มีหนี้ 100 บาท ร่างพ.ร.บ.งบฯ 66 จะช่วยแก้ปัญหาหนี้ 3สตางค์ ขณะที่การพิจารณาตัวเลขงบประมาณพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เช่น ท่องเที่ยว เอสเอ็มอี เกษตร พบว่า เกษตรสร้างมูลค่า เพิ่มเป็น 7.8 หมื่นล้าน จากปี 2565 จัดสรรให้ 4.6หมื่นล้านบาท ขณะที่เอสเอ็มอี พบว่าจัดสรรปี 66 ที่ 2,721 ล้านบาท ซึ่งเป็นการจัดสรรงบแบบเสียไม่ได้ เพราะเมื่อนำงบจำนวนดังกล่าวหารกับเอสเอ็มอีที่มีกว่า 3.2ล้านคน พบว่าจะได้เฉลี่ยคนละ 856 บาทต่อรายต่อปี แต่เมื่อเทียบกับงบบุคลากรภาครัฐที่มี 2.1 ล้านคน แต่ได้รับงบ 1.3ล้านล้านบาท เฉลี่ยต่อคนจะได้ 6 แสนบาทต่อคน

 

 

          นายอิสระ อภิปรายเสนอแนะด้วยว่าภาพรวมของงบประมาณปี 2566 ต้องแก้ไข คือ งบที่เกินตัวและไม่จำเป็น ได้แก่ รถประจำตำแหน่ง 900 ล้านบาท , งบเดินทางไปต่างประเทศ 2,000 - 3,000 ล้านบาท , งบที่ปรึกษา หมื่นล้านบาท ตัดและนำมาแก้ปัญหาหนี้ให้ประชาชน นอกจากนั้นต้องแก้ระเบียบที่ทำให้เกิดคอร์รัปชั่น งบหลังกำแพง งบซ่อนแอบ และเงินทอน

 

          “เหลือเวลาไม่ถึงปีขอให้นายกฯ เอาจริงเอาจงหากได้เงินดังกล่าวกลับมาจะทำให้คนเข้าถึงแหล่งทุน เลิกบรรจุคนเพิ่ม เกลี่ยคนที่มีอยู่ จากคนล้นงานไปที่งานล้นคน เหลือเงินไปพัฒนาแรงงานเพื่อประชาชน เพิ่มผลิตภาพพ้นจากกับดักค่าแรงขั้นต่ำ” นายอิสระ อภิปราย

 

          นายอิสระ อภิปรายด้วยว่ากรณีที่ส.ส.ประกาศจะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯ66 พร้อมเปรียบว่าเป็นขอทานเลี้ยงวันเกิด หรือช้างป่วย ไม่ว่าจะเห็นด้วยกับรัฐบาลหรือไม่ แต่หากนึกถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง คงคิดเหมือนกันว่าวันนี้ประเทศไทยเหมือนกับประเทศทั่วโลกที่เจอพิษรุมเร้า ดังนั้นร่างพ.ร.บ.งบฯ 66 เป็นเหมือนถังอ๊อกซิเจนเพื่อต่อลมหายใจ ให้ประชาชนและขับเคลื่อนประเทศ

 

 

         "หากคว่ำงบ ไม่ต่างจากการดึงท่อหายใจออก ผมขอร้องว่า 2-3 วันอย่ามองงบฉบับนี้เป็นเรื่องร้าย ประชาชนไม่ใช่ขอทาน รัฐบาลไม่ใช่ขอทาน ประชาชนยิ่งไม่ใช่คนที่มารอรับเงินจากขอทาน ช่วยมองคนให้เท่ากัน ปรับงบ อย่าซ้ำเติมเพลิงเศรษฐกิจ ด้วยพิษการเมืองของสภา" นายอิสระ อภิปราย.