"2รัฐมนตรี" ชี้ดุลพินิจส.ส. "โหวตงบ" วาระแรก "อนุทิน"รับปากภท.ไม่แตกแถว

"2รัฐมนตรี" ชี้ดุลพินิจส.ส. "โหวตงบ" วาระแรก "อนุทิน"รับปากภท.ไม่แตกแถว

"2รมต." ชี้ดุลพินิจสมาชิก โหวตงบวาระแรก "อนุทิน"รับ"ประวิตร" เช็คเสียงกลางวงประชุมครม. รับปากคุมเสียงภูมิใจไทยไม่แตกแถว

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่าวันนี้ถือเป็นวันแรกที่มีการนำเสนอ พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เข้าสู่การพิจารณาของสภา เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบถึงความคุ้มค่า ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ

ซึ่งรัฐบาลก็ประมาณเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งเป็นผลมาจากโควิด-19 กว่า 2 ปีครึ่ง ปัญหาผลกระทบจากการสู้รบของรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบไปทั้งโลก  รัฐบาลมีความพยายามที่จะแก้ปัญหาความยากจน จึงทุ่มงบประมาณกว่า 270,000 ล้านบาท อาจมีหลายฝ่ายที่สงสัยว่าเงินงบประมาณมีน้อย  
 

อย่างไรก็ตามรัฐบาลต้องการให้เกิดความยั่งยืนกับระบบเศรษฐกิจไทย ไม่ให้เป็นหนี้มากเกินไป  เพราะรัฐยังต้องมีรายจ่ายประจำ ทั้ง เงินเดือน รายจ่ายอื่นๆที่ต้องจ่ายประจำ

“ทั้งหมดนี้ก็อยากจะเรียนว่าเพื่อแก้ปัญหาความยากจน และความยั่งยืนของเศรษฐกิจไทยระยะยาว” รมว.พม. กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีปัญหาการโหวตในสภาหรือไม่

นายจุติ ตอบว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสภาผู้แทนราษฎร “หากคิดว่างบประมาณมีความจำเป็น และสิ่งที่รัฐบาลนำเสนอ เกิดประโยชน์ คุ้มค่า ก็ขอความกรุณาสนับสนุนด้วยครับ” นายจุติกล่าว

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้คำรับรองในที่ประชุม ครม. ว่าร่างงบประมาณปี 66 จะผ่านการพิจารณา แต่ยังมีความเคลื่อนไหวข้างนอกอย่างต่อเนื่อง ว่า ได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลในที่ประชุม ครม. จริง

ซึ่งตนรับปากว่าจะไปดูแลสมาชิกในพรรคให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือการสนับสนุนร่างฯ ฉบับนี้ ที่เสนอโดย ครม. ซึ่งมั่นใจว่าร่างฯ จะผ่าน