"สันติ" ฉะ งบฯปี66 มี8จุดอ่อน แฉ นักการเมือง ล็อบบี้ ต่อรองขอกันสนุกสนาน

"สันติ" ฉะ งบฯปี66 มี8จุดอ่อน แฉ นักการเมือง ล็อบบี้ ต่อรองขอกันสนุกสนาน

"สร้างอนาคตไทย" ชำแหละ ร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 66 พบ 8 จุดอ่อน ทำแบบรูทีน ไม่สอดรับความเป็นจริง หมดไปกับการดูแลคน งบลงทุนต่ำ งบกลางสูง แต่ช่วยปชช.น้อย แฉ ซุกงบบูรณาการ จัดงบซื้ออาวุธ อื้อ นักการเมือง ล็อบบี้ ต่อรอง ของบกันสนุกสนาน

นายสันติ กีระนันทน์ รองหัวหน้าพรรค และประธานด้านนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย แถลงถึงการจัดสรรงบประมาณปี 66 ของรัฐบาล พบว่า มีแต่จุดอ่อน คือ 1.การจัดทำงบไม่เป็นไปตามเป้า ไม่เคยจัดเก็บรายได้ตามเป้าแม้แต่ปีเดียว 2.โครงสร้างงบประมาณยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไม่สอดรับกับสถานการณ์ที่เป็นจริง เป็นแค่งานรูทีน 3.งบส่วนใหญ่เป็นงบสำหรับบุคลากร มองว่ารัฐกำลังติดหล่มกับระบบราชการที่ทำให้ขาดประสิทธิภาพ งบหมดไปกับการดูแลคน 

4.งบสำหรับการลงทุนยังต่ำ ตั้งไว้ 21.82% แต่นำไปใช้สำหรับงลทุนแค่ 15.46% ทำให้ไม่เกิดประโยชน์ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 5.งบแต่ละกระทรวง 35.26% เป็นเงินอุดหนุนถึง ซึ่งตรวจสอบได้ยาก เพราะเป็นงบให้ขาด 6.งบกลางสูงถึง 590,470 ล้านบาท หรือ 18.54% ถือว่าสูงที่สุดในโครงสร้างทั้งหมด แต่นำมาใช้ในการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนได้น้อยมาก 

7.มีการซุกงบไว้ในงบบูรณาการ มากกว่า 218,477 ล้านบาท 8.มีการตั้งงบสำหรับเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพ เป็นงบซื้ออาวุธ 60,000 ล้านบาท เเละยังมีงบสำหรับแผนระยะยาว 10 ปีจำนวน 450,000 ล้านบาท ก็ต้องตั้งคำถามว่าในสถานการร์ที่เศรษฐกิจตกต่ำขณะนี้ เราควรจัดสรรงบให้กองทัพไปซื้ออาวุธ หรือเอาไปแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชน

นายสันติ กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการจัดทำงบประมาณ จะมีนักการเมืองเข้าไปล็อบบี้กับท้องถิ่นตั้งแต่ต้น ก่อนส่งเรื่องมาที่สำนักงบประมาณ เพื่อขอจัดสรรงบ พอเข้ากรรมาธิการฯ ก็จะรอดูว่างบของตัวเองโดนตัดเท่าไร ช่วงนี้จะมีการต่อรองกันสนุกสนานมาก ซึ่งตนเคยเป็นกรรมาธิการวิสามัญงบฯ มาก่อน จึงทราบดี และรับไม่ได้ จึงขอให้ประชาชนช่วยกันจับตา เพราะนักการเมืองที่มีอิทธิพลสามารถทำได้ทุกอย่าง 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ที่ห้ามนักการเมืองเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแปรญัตติเปลี่ยนแปลงงบประมาณ ถือเป็นบทบัญญัติที่ดีเพื่อป้องกันสมาชิกเข้าไปมีส่วนได้เสียในงบประมาณแผ่นดิน แต่การบังคับใช้ยังไม่มีประสิทธิภาพ ยังไม่เท่าเทียม ดังนั้นขอฝากว่า การจัดทำงบประมาณ อย่าตอบสนองความต้องการของนักการเมืองในพื้นที่ แต่ให้ตอบสนองประชาชน เราต้องสังคายนาระบบราชการอย่างจริงจัง