"พท." ซัด รัฐบาล" เล็งช้อป เครื่องบินรบ F-35 อีก2ลำ ลำละ 2.7 พันล้าน

"พท." ซัด รัฐบาล" เล็งช้อป เครื่องบินรบ F-35 อีก2ลำ ลำละ 2.7 พันล้าน

“ยุทธพงศ์” ย้ำ "ฝ่ายค้าน" คว่ำ ร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 66 ซัด "รัฐบาล" บอกไม่มีเงิน เศรษฐกิจแย่ แต่จะซื้อ เครื่องบินรบใหม่ F-35 จำนวน 2 ลำ ลำละ 2.7พันล้าน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติว่าจะไม่รับหลักการของร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ เนื่องจากการจัดทำงบประมาณปี 2566 มีการกู้เงินจนเต็มเพดาน แต่งบพัฒนาประเทศแทบจะไม่มี และขณะที่ประชาชนเดือดร้อนรัฐบาลบอกไม่มีเงิน แต่กลับจะนำงบประมาณไปซื้อเครื่องบินรบ F-35 รุ่นใหม่ล่าสุดจำนวน 2 ลำ ราคาลำละ 78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 2,700 ล้านบาท ซึ่งเป็นเครื่องบินเปล่าไม่มีอาวุธ จึงของถามไปยังนายกรัฐมนตรีว่าจะซื้อมาทำไม มีเหตุผลความจำเป็นอย่างไร ท่ามกลางความเดือดร้อนของประชาชน และเศรษฐกิจที่ย่ำแย่แบบนี้ 

ด้านนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า นายกรัฐมนตรีอาจจะอยู่ไม่ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ และหากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ผ่านสภา ความรับผิดชอบจะอยู่ที่นายกรัฐมนตรีคนเดียว ที่จะต้องลาออก พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยนั้นมีความพร้อมในการอภิปราย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีความรู้ความสามารถในการบริหารเศรษฐกิจอยู่แล้ว ตั้งแต่สัมยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ซึ่งพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเมื่อไหร่เศรษฐกิจดีทุกครั้ง 

นายจิรพงษ์ ยังระบุต่อว่า ตนจะอภิปรายในส่วนของการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ซึ่งในปี 2566 รัฐบาลจัดเก็บรายได้ได้เพียง 2,490,000 บาท จึงต้องมีการกู้เงินเพื่อชดเชยเงินกู้วงเงินถึง695,000 ล้านบาท แลเการจัดเก็บรายได้ส่วนใหญ่มาจากภาษีของประชาชน อีกทั้งตลอด 8 ปีที่พลเอกประยุทธ์มาเป็นนายกฯ ไม่สามารถจัดเก็บรายได้เป็นไปตามเป้าสักครั้ง และยังบริหารรายรับได้แย่มาก