“อุตตม - สนธิรัตน์” ลุยมุกดาหาร ชวนชาวอีสานร่วม “เปลี่ยนเพื่ออนาคต”

“อุตตม - สนธิรัตน์” ลุยมุกดาหาร ชวนชาวอีสานร่วม “เปลี่ยนเพื่ออนาคต”

“อุตตม - สนธิรัตน์” นำทีมพรรคสร้างอนาคตไทยลุยมุกดาหาร เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 และ 2 เตรียมสู้ศึกเลือกตั้ง ชวนชาวอีสานร่วม “เปลี่ยนเพื่ออนาคต”

วันนี้ (27 พ.ค.65) พรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุพล ฟองงาม ประธานภาคอีสาน นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรค นายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการพรรค นายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรค และผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานกว่า 20 คน ลงพื้นที่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร พบปะประชาชน และเปิดตัวผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัครเขต 1 คือ นายวิริยะ ทองผา และเขต 2 นายทวีศักดิ์ ประทุมลี โดยมีผู้นำชุมชน และประชาชนกว่า 700 คน ให้การต้อนรับด้วยบรรยากาศชื่นมื่น

นายอุตตม กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า น่าเสียดายอย่างมากที่ภาคอีสานสูญเสียโอกาสตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ภาคอีสานตั้งอยู่ในทำเลที่มีความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางการค้าในอินโดจีน แต่กลับไม่ได้รับการพัฒนาที่ต่อเนื่อง ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านกลับมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว วันนี้รถไฟเชื่อมจีน - ลาวเปิดแล้ว แต่รถไฟของประเทศไทย เพิ่งสร้างได้แค่ 3 - 4 กิโลเมตร ซึ่งประเทศไทยคิดทำเรื่องนี้มาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว

พรรคสร้างอนาคตไทย มีความตั้งใจว่า หากได้เข้าบริหารประเทศจะเร่งสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ - หนองคาย เชื่อมเส้นทางลาว - จีน เพื่อไม่ให้ประเทศเสียโอกาสไปมากกว่านี้ พร้อมกับยกระดับเส้นทางคมนาคมทั้งทางถนน และระบบรางสายรองในภาคอีสาน ให้เชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟดังกล่าวด้วย เพราะการพัฒนาระบบการคมนาคม จะนำมาซึ่งการค้า และการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับภาคอีสาน และประเทศไทย

นายอุตตม กล่าวว่า สำหรับมุกดาหาร ซึ่งเป็นประตูการค้าเชื่อมโยงเส้นทางการค้าระหว่างฝั่งเมียนมา ผ่านไทย - ลาว - เวียดนาม ที่เรียกว่า เส้นทางอีสต์ - เวสต์ คอริดอร์ แต่วันนี้กำลังสูญเสียความสามารถทางการแข่งขัน เพราะการขนส่งหันไปใช้เส้นทางรถไฟลาว - จีน 

ดังนั้น จะต้องสร้างโครงข่ายระบบรางจากมุกดาหาร ขึ้นไปเชื่อมที่หนองคายด้วย และเพื่อให้การพัฒนาคมนาคมเป็นประโยชน์กับพื้นที่สูงสุด จะต้องสร้าง และพัฒนาภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่อีสานด้วย โดยเฉพาะสินค้าจากฐานการเกษตร และต้องพัฒนาฐานรากด้วยแนวทางการเกษตรผสมผสานเพื่อความยั่งยืน ให้มีกินมีใช้ มีรายได้ตลอดปี


“หลายปีมาแล้วที่อีสานเสียโอกาส ไม่มีใครดูแล วันนี้คนอีสานต้องเปลี่ยน ให้คนที่มีความรู้ความสามารถ และตั้งใจจริงเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งพรรคสร้างอนาคตไทยมีความพร้อมที่จะทำเพื่อพี่น้องชาวอีสาน" หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ระบุ


ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กล่าวว่า มุกดาหารมีความพร้อมในการเป็นประตูการค้าเชื่อมลาวไปเวียดนามส่งต่อไปจีน สมัยที่เป็นรัฐมนตรีพาณิชย์ ได้จัดกิจกรรมส่งออกทุเรียนไปจีน ราคาทุเรียนจากวันนั้นถึงวันนี้ ยังดีมาตลอด

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้นอกจากการพัฒนาระบบขนส่งในพื้นที่อีสานแล้ว จะต้องส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าที่ดี มีระบบชลประทานที่ดี รวมไปถึงมีเทคโนโลยีพลังงาน เพื่อลดต้นทุนการผลิต ซึ่งพรรคสร้างอนาคตไทยกำลังศึกษานโยบายการพัฒนาแหล่งน้ำพร้อมระบบโซลาร์เซลล์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำใช้ในต้นทุนที่ต่ำ


“การพัฒนาจะต้องเกิดขึ้นในพื้นที่อีสาน และคนอีสานต้องเปลี่ยน เพื่อสิ่งที่ดีกว่าในอนาคตอย่างแน่นอน" นายสนธิรัตน์ ระบุ


ขณะที่ นายสุพล ฟองงาม ประธานภาคอีสาน กล่าวว่า ตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา การเมืองอยู่บนความขัดแย้งมาโดยตลอด การเมืองวันนี้ต้องเปลี่ยน พรรคสร้างอนาคตไทยขอย้ำจุดยืนไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต่ง ต้องเลือกคนเก่ง เลือกคนดีมาบริหารประเทศ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ

“ขอให้พี่น้องภาคอีสานร่วมเปลี่ยน และให้โอกาสพรรคสร้างอนาคตไทยที่มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชื่อ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เข้ามาเป็นผู้นำในการสร้างอนาคตไทยร่วมกับคนไทยทั้งประเทศไปด้วยกัน" ประธานภาคอีสาน ระบุ

 

 


พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์