"พิเชษฐ" รับ สนใจล้มรัฐบาล เผย เศรษฐกิจไทย มีส่วนชี้วัดความเป็นไป

"พิเชษฐ" รับ สนใจล้มรัฐบาล เผย เศรษฐกิจไทย มีส่วนชี้วัดความเป็นไป

“พิเชษฐ” แย้ม สนใจล้มนายกฯ หากรัฐบาลปล่อยทุจริต ชี้ ยังมีเวลาตัดสินใจ อุบ ย้ายซบพรรคเศรษฐกิจไทย ขอดูความชัดเจนกฎหมายลูกก่อน เชื่อมีโอกาสพลิกในวาระ 2-3 เหตุ รัฐบาล กลัว แลนด์สไลด์

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในช่วงการประชุมสภาวันนี้นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรง ได้เข้ามาพบกลุ่ม 16 ในห้องประชุม ซึ่งเป็นการมาหาข้อมูลและท่าทีของกลุ่ม 16 มีแนวความคิดอย่างไร หลังมีการเปลี่ยนแปลงในพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่มีความสนิทสนมกับกลุ่ม 16 แต่ก็ยังไม่มีอะไรมาก และมองว่าเรื่องนี้ยังเร็วไป แต่เข้าใจว่านายกฯน่าจะเป็นห่วงท่าที เนื่องจากพรรคเศรษฐกิจไทยมีท่าทีจะไม่เอาด้วยกับรัฐบาล ทั้งนี้ขอย้ำว่ากลุ่ม 16 นั้นตั้งมาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ซึ่งก็ได้ชี้แจงกับนายสุชาติไปว่ากลุ่ม 16 ยังไม่ได้สรุปว่าจะเอาอย่างไร โดยจากนี้ต้องรอการหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส ก่อน ส่วนเรื่องที่รัฐบาลเป็นห่วงการรวมเสียงนั้น ยังมีเวลา เพราะพรรคเศรษฐกิจไทยยังต้องใช้เวลาในการตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่

นายพิเชษฐ ยังยืนยันว่า กลุ่ม 16 จะสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2566 เพราะมีความจำเป็นที่ต้องผ่าน ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นยังมีเวลา ซึ่งตอนนี้ตนเป็นห่วงเรื่องกฎหมายลูกมากกว่า เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มพรรคเล็กได้ต่อสู้มาตลอดในเรื่องของการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่าจะหาร 100 หรือ 500 แต่ย้ำว่ากลุ่มพรรคเล็กยังต้องการให้หาร500 และยังมีความเชื่อมั่นว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในวาระ 2 และ 3 เพราะในเมื่อรัฐบาลกลัวในเรื่องของแลนด์สไลด์ก็ต้องหาวิธี เนื่องจากรัฐบาลมีเสียงข้างมาก หากร่วมมือกับ ส.ว.ก็ยังมีโอกาส 

 

ส่วนการจะย้ายไปรวมกันกับพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่นั้น นายพิเชษฐ กล่าวว่า เป็นการพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัสมาตั้งแต่แรก ว่าหากทำพรรคไม่ไหวก็ยินดีที่จะให้มาร่วมกัน แต่ขณะนี้เรื่องของกติกายังไม่ชัดเจน ซึ่งหากกติกาชัดเจนว่าคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่าหารด้วย 100 ก็มีโอกาสที่จะไปรวมกับพรรคเศรษฐกิจไทย หรืออาจจะรวมตัวกันเอง แต่หากหารด้วย 500 กลุ่มพรรคเล็กก็อาจจะเดินหน้าต่อกัน

นายพิเชษฐ ยังกล่าวถึงท่าทีการโหวตลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ยังมีเวลาตัดสินใจเนื่องจากคาดว่าฝ่ายค้านจะยื่นและได้อภิปรายในช่วงสิงหาคม จึงยังมีเวลาอีกหลายเดือน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงหากพรรคเศรษฐกิจไทยต้องการจะล้มรัฐบาลจริง ก็ไม่จำเป็นต้องไปถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะสามารถล้มได้ตั้งแต่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณราย ทั้งนี้เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของพรรคเศรษฐกิจไทยถือว่ามีส่วนชี้วัดความเป็นไปของรัฐบาลได้ 

ส่วนหากมีการเชิญชวนให้ไปร่วมขบวนการล้มรัฐบาลจะไปหรือไม่ นายพิเชษฐ ตอบว่า จะร่วมล้มรัฐบาล ต้องดูว่าแบบไหนก่อน แต่ก็น่าสนใจ ทั้งนี้ต้องดูว่ารัฐบาลยังจะต่อสู้กับการทุจริตหรือไม่ เพราะกลุ่ม 16 ยึดเรื่องการต่อสู่กับการทุจริต