กห. ย้ำ จุดยืนร่วมมือทางทหารมิตรประเทศ ยึดกรอบอาเซียน ปัดชักศึกเข้าบ้าน

กห. ย้ำ จุดยืนร่วมมือทางทหารมิตรประเทศ ยึดกรอบอาเซียน  ปัดชักศึกเข้าบ้าน

"กลาโหม" ขอเชื่อมั่นจุดยืนความร่วมมือทางทหารกับมิตรประเทศ ยึดกรอบร่วมมืออาเซียน ที่มุ่งสันติภาพและความสงบในภูมิภาค ปัดชักศึกเข้าบ้าน

25 พ.ค.2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึง กรณีมีการวิพากษ์ถึงความร่วมมือทางทหารกับมิตรประเทศต่างๆ จะนำสู่การชักศึกเข้าบ้าน ซึ่งอาจเป็นเป้าหมายความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจในภูมิภาคนั้น  ขอยืนยันว่า กระทรวงกลาโหม ยึดมั่นในผลประโยชน์ชาติและปฏิบัติตามจุดยืนนโยบายความมั่นคงของประเทศมาตลอด ภายใต้กรอบวิสัยทัศน์และความเป็นแกนกลางอาเซียน ที่มุ่งความเป็นหนึ่งเดียว ส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคงและเสถียรภาพของโลก ร่วมเสริมความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงและปลอดภัยของภูมิภาค เพื่อตอบสนองความท้าทายของภูมิภาคร่วมกัน

ความท้าทายของภูมิภาคปัจจุบัน นอกจากภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่มีร่วมกันแล้ว ยังมีการขยายตัวความขัดแย้งของมหาอำนาจโลกในภูมิภาคที่ชัดเจนมากขึ้น  โดยถือเป็นความละเอียดอ่อนที่ กระทรวงกลาโหมให้ความสำคัญกับความร่วมมือทางทหารกับ กระทรวงกลาโหมมิตรประเทศ  ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหม มีการจัดทำเอกสารตกลงความร่วมมือทางทหารกับ กระทรวงกลาโหมมิตรประเทศ แล้ว 18 ประเทศ เช่น อเมริกา จีน รัสเซีย อังกฤษ อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เป็นต้น 

ความตกลงร่วมกับ กระทรวงกลาโหมมิตรประเทศดังกล่าว ถือเป็นกลไกและกรอบแนวทางพัฒนาของการยกระดับความร่วมมือระหว่างกันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและครอบคลุมทุกมิติมากขึ้น  ทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลข่าวสาร การฝึกศึกษาทางทหาร ความมั่นคงทางไซเบอร์ การต่อต้านการก่อการร้าย การแพทย์ทหาร การปฎิบัติการรักษาสันติภาพ การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ การวิจัยและพัฒนาการทหาร และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เป็นต้น 

    ขอให้เชื่อมั่นการทำหน้าที่ของ กระทรวงกลาโหม ที่พยายามมุ่งธำรงไว้ซึ่งการรักษาดุลยภาพความร่วมมือทางทหารระหว่างประเทศ บนผลประโยชน์ชาติร่วมกัน ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งของมหาอำนาจและสภาพแวดล้อมความมั่นคงของภูมิภาคที่ผันแปร  โดย กระทรวงกลาโหม พร้อมเปิดกว้างรับข้อคิดเห็นและแลกเปลี่ยนข้อมูลความจริงร่วมกัน เพื่อมุ่งสู่การรักษาเสถียรภาพความมั่นคงของประเทศแบบมีส่วนร่วมไปพร้อมกัน