"ชัยวุฒิ" ปัด ประยุทธ์ ขาลง ชี้ ถ้า "ชัชชาติ" ลงในนามพรรค คะแนนไม่เยอะเท่านี้

"ชัยวุฒิ" ปัด ประยุทธ์ ขาลง ชี้ ถ้า "ชัชชาติ" ลงในนามพรรค คะแนนไม่เยอะเท่านี้

"ชัยวุฒิ" เผย พื้นที่ กทม. ของ "พปชร." ไม่ลงตัว เหตุ ไม่ส่ง "ผู้ว่าฯ กทม." ส.ก. หาเสียงไม่เต็มที่ รับ "ชัชชาติ" เรตติ้งสูง รู้ทัน ถ้าลงในนามพรรค คะแนนอาจไม่เยอะเท่านี้ กระแสตีกลับ ปัด "ประยุทธ์" ขาลง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. โดยพปชร. ได้ ส.ก.เพียง2ที่นั่ง จะต้องการปรับกลยุทธ์อย่างไรหรือไม่ ว่า ต้องมีการปรับ ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่อยากให้มองที่ กทม.อย่างเดียว เพราะแม้แต่การเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ราชบุรี หรือ การเลือกตั้งเมืองพัทยา รัฐบาลก็ชนะ สะท้อนให้เห็นว่าการทำงานของการเมืองของฝ่าย พปชร.ในกทม.ไม่ลงตัวเท่าไหร่นัก 

"ความจริงก็ไม่ลงตัวตั้งแต่การหาตัวผู้สมัครลงรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แล้ว เมื่อไม่ส่งคนลงสมัครผู้ว่าฯกทม. การทำพื้นที่หรือการหาเสียงจึงทำได้ไม่ชัดเจน" นายชัชวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนบอกแล้วว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไม่ใช่ทั้งประเทศ ที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาลก็มีการชนะเลือกตั้ง จะไปพูดว่าเป็นแลนด์สไลด์คงไม่ถูก "แต่ต้องยอมรับว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นคนที่ประชาชนให้ความนิยมชมชอบ เป็นคนที่มีคุณสมบัติ คุณวุฒิ ที่เหมาะสมที่ชาว กทม.เลือก และที่สำคัญคือ นายชัชชาติ ไม่ได้ลงรับเลือกตั้งในนามพรรคการเมืองใด แต่ลงอิสระ ซึ่งมีความพยายามที่ไปเคลมกันว่าเป็นของพรรคนั้นพรรคนี้"

เมื่อถามว่า พปชร.จะต้องเร่งอย่างไรหรือไม่ เนื่องจากกลางปีหน้ามีการเลือกตั้งสนามใหญ่แล้วนายชัยวุฒิ กล่าวว่า ในพรรคทำงานพื้นที่อยู่แล้ว ทีมผู้สมัครและทีม ส.ส.ทำพื้นที่อยู่ตลอด เพียงแต่จุดอ่อนของรอบนี้คือ เราไม่มีคนลงสมัครผู้ว่าฯกทม. เพราะหากไม่ส่งผู้ว่าฯกทม. เวลาหาเสียงก็ลำบาก การขับเคลื่อนนโยบายพรรคลำบาก เพราะไม่ชัดเจน จึงทำให้การหาเสียงส.ก. ทำได้ไม่เต็มที่

เมื่อถามว่า มีการมองกันว่า ส.ก. ถูกลอยแพจึงทำให้ไม่มีกำลังใจ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่มีหรอก มีด้วยหรือ ตนไม่เคยได้ยิน

เมื่อถามว่า การที่นายชัชชาติได้คะแนนอย่างท่วมท้นกว่า 1.3 ล้านคะแนน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในช่วงขาลงหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า "เรื่องท้องถิ่นไม่เกี่ยวกับรัฐบาล มันคนละเรื่องกัน และไม่เกี่ยวกับพรรคด้วย เพราะนายชัชชาติก็บอกแล้วว่าลงในนามอิสระ ไม่ได้ลงในนามพรรคการเมือง เพราะถ้าเขาลงในนามพรรค คะแนนอาจจะไม่เยอะเท่านี้ก็ได้ เรารู้อยู่ว่าที่เขาไม่ลงในนามพรรคเพราะอะไร เพราะเขากลัวคะแนนตีกลับ เพราะเขาอยากเป็นอิสระจากการเมือง แต่หลายฝ่ายพยายามไปดึงเขามาโยงการเมือง ใช่ไหมหรือว่าผมพูดผิด เขาสังกัดพรรคอย่างนั้นหรือ ตรงนี้จึงชัดเจนว่าประชาชนเลือกที่นายชัชชาติคือนายชัชชาติ ไม่ใช่สังกัดพรรค"

เมื่อถามว่า คะแนนที่นายชัชชาติได้สะท้อนถึงโหวตเตอร์ สามารถเปลี่ยนแปลงข้ามขั้วกันได้ง่ายหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่า นายชัชชาติเป็นคนที่ประชาชนให้ความศรัทธา ตนขอแสดงความยินดีด้วย และส่วนตัวเองรู้จักกัน ขอชื่นชม และอยากให้ทำงานให้เต็มที่ เพื่อแก้ปัญหาให้คน กทม. ให้มีความอยู่ดีกินดีขึ้น เป็นสิ่งที่ทุกคนคาดหวังอยู่แล้ว และรัฐบาลจะสนับสนุนการทำงาน เพราะต้องทำงานด้วยกันอยู่แล้ว ผู้ว่าฯกทม. ต้องทำงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย ถึงแม้ว่าจะมีอำนาจ มีอิสระในระดับหนึ่ง แต่สุดท้ายโครงการใหญ่ๆ เรื่องงบประมาณ หรือเรื่องที่สำคัญๆ ต้องผ่านความเห็นชอบของกระทรวงมหาดไทย