"นายกฯ" สั่ง ยกเครื่องระบบราชการ ขีดเส้น 1เดือน ทุกหน่วย บริการปชช. เร็วขึ้น

"นายกฯ" สั่ง ยกเครื่องระบบราชการ ขีดเส้น 1เดือน ทุกหน่วย บริการปชช. เร็วขึ้น

"นายกฯ" สั่ง ทุกกระทรวง ปรับการทำงาน บริการปชช. ให้เร็วขึ้น ลดเวลา เลิก ขั้นตอนไม่จำเป็น พร้อม เร่งรัดนโยบายที่ล่าช้า ปรับปรุง ระบบราชการให้ทันสมัยทั้งหมด ย้ำ ตราบที่ยังมีเวลา จะทำให้ดีที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมครม. ตอนหนึ่งว่า ในส่วนพ.ร.บ.อำนวยความสะดวกการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ มีข้อเสนอปรับปรุงกฎหมายมาจาก ก.พ.ร. เดิมหน่วยงานแต่ละแห่งมีกำหนดระยะเวลาที่ต่างกัน จึงต้องหามาตรฐานเดียวกันเพื่อให้หน่วยงานของรัฐให้บริการประชาชนให้สะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น การตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น การลงนามอนุญาต จะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ไม่เกิน 1 วันทำการได้หรือไม่ จะเป็นการลดเวลา ขั้นตอนให้มากที่สุด 

นายกฯ กล่าวว่า งานที่มีผลกระทบสูง เช่น การขออนุญาตโรงงาน ส่งออก นำเข้า การจัดหางานขึ้นทะเบียนเกษตรกร จะต้องลดเวลาลงร้อยละ 50 ให้ได้ภายในปีนี้ และต้องพิจารณายกเลิกขั้นตอนที่ไม่จำเป็นหรือเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน 

"ผมสั่งการทุกกระทรวง ทบทวนขั้นตอนการทำงาน และปรับลดเวลาการทำงานของตัวเองแต่ละกระทรวงไม่เหมือนกัน อยู่ในคนละขั้นตอน แต่บางทีมันเกี่ยวกัน ก็ทำให้ออกได้ช้า ผมจึงได้สั่งการภายใน 1 เดือนนี้ ทุกกระทรวงจะต้องไปปรับมา เป้าหมายเพิ่มคุณภาพการให้บริการกับพี่น้องประชาชน อำนวยความสะดวกธุรกิจใหม่ๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะวันนี้เราต้องสร้างเศรษฐกิจให้เข้มแข็งทั้งของเราและต่างประเทศ" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องอื่นๆมีความก้าวหน้าตามลำดับ อะไรที่ช้านายกฯ ก็เร่งรัดไป มันก็ติดระเบียบ กฎเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆ ทุกอย่างต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์ การทำ EIA-EHIA เพราะฉะนั้นการทำอะไรต่างๆต้องเข้าใจระเบียบ ข้อกฎหมาย ถ้าพูดไปแล้วไม่ได้มันผิดกฎหมาย ก็เท่ากับทำไม่ได้ 

"เพราะฉะนั้นต้องเอากฎหมายมาดูเสียก่อน ว่าไอ้ที่ว่าทำได้หรือเปล่า รัฐบาลก็ระวังอย่างนี้มาเป็นที่สุดเลย หลายอย่างมันก็เร็ว หลายอย่างมันก็ได้ช้า ก็ต้องหาวิธีการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆที่มันถูกต้อง เป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่มีอยู่ เรามีคณะกรรมการกลั่นกรองอยู่แล้ว คณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อกลั่นกรองทุกอย่างให้ถูกต้อง ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินอะไรต่างๆต้องปรับทั้งหมด อันนี้อยู่ในยุทธศาสตร์ชาติของเรา การปรับปรุงระบบราชการให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้นทั้งหมดเลย" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า "ถ้าจะพูดว่าทำนี่ทำโน่นทำนั่น แต่ท่านตอบคำถามอะไรไม่ได้เลย ทำแล้วทำได้อย่างไร กระบวนการคิดเป็นอย่างไร งบประมาณจากที่ไหน โครงการจะทำยังไง ทั้งหมดไม่ได้ง่ายอย่างที่พูด เพราะฉะนั้น ผมก็พยายามทำให้มากที่สุด ตราบใดที่ยังมีเวลาในการดูแลตรงนี้อยู่ ก็จะทำให้ดีที่สุดแล้วกัน"