"สุทิน" อัดรัฐบาล จัดงบปี66 น้อย ไม่พอให้ประเทศฟื้นตัว จ่อโหวตคว่ำ

"สุทิน" อัดรัฐบาล จัดงบปี66 น้อย ไม่พอให้ประเทศฟื้นตัว จ่อโหวตคว่ำ

"วิปรัฐบาล" อัด รัฐบาล จัดงบปี66 น้อย ไม่พอให้ประเทศฟื้นตัว ตั้งคำถาม ทำไมยังจัดงบฯกลาโหมให้มาก แบบไม่มีคำอธิบาย แย้มมติจะโหวตคว่ำ แต่ขอฟังรัฐบาลอธิบาย

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นำโดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน รับยื่นหนังสือจากคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการการเงินอุดหนุนเด็กเล็กสู่ถ้วนหน้า 340 องค์กร เพื่อขอให้อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ. 2566 เพื่อให้มีเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า ตามมติการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) เมื่อปี 2563 ที่สนับสนุนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า ภายในปีงบประมาณ 2565 แก่เด็กอายุ 0-6 ปีคนละ 600 บาทต่อเดือน 

\"สุทิน\" อัดรัฐบาล จัดงบปี66 น้อย ไม่พอให้ประเทศฟื้นตัว จ่อโหวตคว่ำ

         จากนั้นนายสุทินให้สัมภาษณ์ว่า ทางกลุ่มฯ มายื่นหนังสือเพื่อขอให้พรรคร่วมฝ่ายค้าน และส.ส.พิจารณาและจัดสรรงบประมาณตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนและถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลละเลยมาโดยตลอด ดังนั้นจึงต้องทักท้วงและขอกันอีก โดยการพิจารณาภาพรวมของร่างงบประมาณปี 2566 เป็นการจัดงบประมาณที่ไม่มีความหวังทำให้ประเทศฟื้น และไม่มีความหวังที่จะหลุดพ้นจากภาวะตกต่ำเพราะ 1. จัดงบไม่ตรงกับปัญหา และ 2.จัดงบประมาณน้อย ไม่เพียงพอที่จะอัดฉีดให้ระบบฟื้นตัวได้

          ทั้งนี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี2566 ด้วยว่า  จากการพิจารณารายละเอียดพบการจัดสรรงบประมาณน้อย ประเทศไม่มีความหวังฟื้นหรือหลุดพ้นจากภาวะตกต่ำ เพราะจัดงบไม่ตรงกับปัญหา   ขณะที่ในระบบไม่มีเงิน ทั้งเงินเฟ้อและฝืด  งบประมาณไม่ได้เพิ่มตามสัดส่วนที่ควรเป็น เปรียบเหมือนคนที่ต้องการเลือด6ลิตร แต่รัฐจัดเลือดเพียงลิตรกว่า ไม่มีทางฟื้น แต่รัฐบาลน่าจะชี้แจงไปในทิศทางว่า ติดเพดานเงินกู้ อย่างไรก็ตามเห็นว่ารัฐบาลต้องมีแนวทางในการก้าวข้ามผ่านไป ไม่ใช่เพียงบอกว่าต้องประหยัด

 

          "งบกลาโหมและงบกลางจัดสรรไว้มาก โดยไม่มีคำอธิบาย 
มีงบประจำมากขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาเดิมๆ  ขณะที่ไม่มีงบลงทุนที่เป็นการส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนและเป็นความหวัง  ดังนั้นเบื้องต้นฝ่ายค้านมีความเป็นไปในแนวทางเดียวกันว่าจะไม่เห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณ ปี 2566 หรือไม่ให้ผ่าน แต่จะรอฟังคำชี้แจงจากรัฐบาลอีกครั้ง ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายกันไประดับหนึ่งแล้ว วันที่ 31 พฤษภาคม จะทบทวนแนวทางอภิปรายอีกครั้ง" นายสุทิน กล่าว

         เมื่อถามย้ำว่า พรรคฝ่ายค้านจะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่ถึงกับเป็นมติเป็นแค่แนวทางร่วมกันที่เห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่ให้ผ่าน เพราะยังไม่ได้ฟังคำชี้แจ้งจากรัฐบาล 

 

         เมื่อถามถึงประเด็นการจัดสรรงบประมาณที่น้อยไม่พอฟื้นประเทศ นายสุทิน กล่าวว่า เม็ดเงินในระบบแทบไม่มี ทั้งเงินเฟ้อและฝืด งบประมาณไม่เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนที่ควรเป็น ซึ่งติดปัญหาเรื่องเพดานเงินกู้ แต่รัฐบาลควรหาวิธีเพื่อก้าวข้ามปัญหานี้ ไม่ใช่ว่าติดแล้วก็ไม่จัดงบเพิ่ม และงบก็น้อยลงเหมือนคนขาดเลือดทั้งที่งบประมาณควรจะเพิ่มทุกปี ทั้งที่ไม่ใช่เวลาที่จะมาประหยัดงบ หากประหยัดก็ต้องไปประหยัดด้านอื่นที่ควรประหยัด สถานการณ์แบบนี้ควรจะจัดงบลงทุนเพิ่ม.