"วิปค้าน" จ่อหารือ "ชวน" ลัดคิวถก 2ร่างพ.ร.ป. ก่อน ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ

"วิปค้าน" จ่อหารือ "ชวน" ลัดคิวถก 2ร่างพ.ร.ป. ก่อน ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ

"สุทิน" เผยมติของวิปฝ่ายค้าน เสนอให้ พิจารณา 2 ร่างพ.ร.ป. ก่อนร่างพ.ร.บ.ตำรวจ เหตุพิจารณาเสร็จได้ในวันเดียว พร้อมเชื่อ ไม่มีอุบัติเหตุ ถูกคว่ำกลางรัฐสภา

         นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ว่า วิปฝ่ายค้านมีมติร่วมกันที่ต้องการให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บรรจุวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) จำนวน 2 ฉบับ ที่กรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาแล้วเสร็จ และจะเสนอต่อนายชวน ช่วงบ่ายวันนี้ (24 พฤษภาคม) เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาก่อนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ..​ซึ่งกมธ.พิจารณาแล้วเสร็จเช่นกัน

 

          "ทราบว่าประธานรัฐสภาได้มีการจัดให้ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9-10 มิถุนาย โดยจะมีการนำร่างพ.ร.บ.ตำรวจ เข้าสู่การพิจารณาก่อนและจะพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับต่อ ซึ่งทางวิปฝ่ายค้านได้พูดคุยร่วมกันและเห็นว่าจะขอให้พิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับก่อนได้หรือไม่ เพราะพิจารณาวันเดียวก็จบแล้ว จากนั้นค่อยพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจต่อ ทั้งนี้หากประธานรัฐสภานัดพิจารณากรอบวาระการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อใด ตนก็จะแจ้งมติขอฝ่ายค้านนี้ให้ทราบ เพื่อขออย่างเป็นทางการ" นายสุทิน กล่าว

         นายสุทิน กล่าวตอบคำถามถึงกรณีการแปรญัตติว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ยังมีข้อเสนอให้ใช้จำนวน 500 คนหารเพื่อหาคะแนนเฉลี่ย แทน จำนวน 100 คนหารตามเนื้อหาที่กมธ.เห็นชอบ ว่า การเสนอคำแปรญัตติ สามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิ์  โดยในชั้นการพิจารณาวาระสองและวาระสาม สามารถทำได้ เพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ในการหาร 500 และหารด้วย 100 แต่ไม่เป็นอะไรทุกอย่างก็ว่าไปตามขั้นตอนในสภา เสียงส่วนใหญ่จะเป็นผู้ตัดสิน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าร่างกฎหมายลูกจะถูกคว่ำนั้น  ส่วนตัวมองว่าเป็นไปได้ยาก

        นายสุทิน กล่าวด้วยว่า แม้เสียงในรัฐสภามีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ดังนั้นต้องใช้การโหวต โดยหลักเกณฑ์นั้น ไม่จำเป็นต้องเอา 84 เสียงของส.ว.มาเป็นเกณฑ์ เพียงแต่ใช้เสียงจำนวนครึ่งหนึ่งของรัฐสภา  ดังนั้นโอกาสที่กฎหมายจะตกหรือส.ว.จะคว่ำได้นั้นก็เป็นเรื่องยากก  เพราะหากฝ่ายส.ส.ยืนยันตามร่างที่จะมีการพิจารณา น่าจะคว่ำยาก