ดราม่า! "ก้าวไกล" ลบโพสต์ "ชัยธวัช" ปราศรัยเหน็บ ส.ก.ไร้หัว-ผู้ว่าฯไร้ตัว

ดราม่า! "ก้าวไกล" ลบโพสต์ "ชัยธวัช" ปราศรัยเหน็บ ส.ก.ไร้หัว-ผู้ว่าฯไร้ตัว

ดราม่าสนั่นโซเชียล! "ก้าวไกล" ลบโพสต์ "ชัยธวัช" เลขาธิการพรรคฯ ปมปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย เหน็บ ส.ก.ไม่มีหัว สุมหัว “ผู้ว่าฯ” ไม่มีตัว เสี่ยงทำสภา กทม.กลายเป็น “สภาโต๊ะจีน” ไว้ต่อรองผลประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 20 พ.ค. 2565 แฟนเพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล ได้ลบโพสต์ที่มีการระบุเนื้อหาการปราศรัยของนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ซึ่งกล่าวในการปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายของพรรคก้าวไกล ก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และ ส.ก. ที่มิวเซียมสยาม ในช่วงค่ำวันที่ 20 พ.ค. 2565

โดยเนื้อหาตามคำปราศรัยของนายชัยธวัช กล่าวถึงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.บางคน ที่ไม่ได้ส่งทีม ส.ก.ลงสมัคร และผู้สมัคร ส.ก.บางกลุ่ม ที่ไม่ได้ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ว่า อาจทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ และจะนำไปสู่การต่อรองผลประโยชน์ในสภา กทม.

ส่งผลให้เกิดดราม่าวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย และมีผู้แคปข้อความและเนื้อหาการปราศรัยของนายชัยธวัชดังกล่าว ไปตีความกันอย่างมากว่าอาจเกี่ยวโยงกับพรรคการเมืองบางพรรคที่ไม่ได้ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ส่งแต่ ส.ก. และผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.บางคน ที่ไม่ได้ส่งทีมสมัคร ส.ก.

ดราม่า! "ก้าวไกล" ลบโพสต์ "ชัยธวัช" ปราศรัยเหน็บ ส.ก.ไร้หัว-ผู้ว่าฯไร้ตัว

โดยเนื้อหาของนายชัยธวัช ที่ทีมสื่อสาร พรรคก้าวไกล ส่งผ่านไลน์กลุ่มสื่อพรรคก้าวไกล และยังไม่มีการลบออก มีเนื้อหาเดียวกับที่แฟนเพจพรรคก้าวไกลโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ดังนี้

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า  ทุกนโยบายและทุกคำพูดของ วิโรจน์ และ ส.ก.ก้าวไกล ผ่านการศึกษามาอย่างดี สามารถทำได้จริงในทางปฏิบัติ แต่นโยบายที่สัญญากับประชาชนแล้วจะปฏิบัติได้จริง จะต้องมีทั้ง ผู้ว่าฯ และ ส.ก.เพื่อไปผลักดันนโยบายและแก้ไขระเบียบเงื่อนไขต่างๆในสภา กทม. ย้ำว่า ยุทธศาตสร์กรุงเทพ ต้องเป็นทีมจึงจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนได้

บางกลุ่ม บางฝ่าย บางพรรค มีแต่ ส.ก.แต่ไม่มี ผู้ว่าฯ กทม. ก็เหมือนไม่มีหัว มีนโยบายเต็มไปหมด จะพูดอะไรก็ได้ แต่บอกเลยว่าเป็นนโยบายขายฝัน ปฏิบัติไม่ได้ทั้งสิ้น เพราะ ส.ก. ไม่ได้มีอำนาจในการดำเนินนโยบาย เป็นหน้าที่ของผู้ว่า พูดอะไรไปแบบนี้จึงขายฝันร้อยเปอร์เซ็นต์” เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนอีกแบบมีแต่ผู้ว่า ไม่มี ส.ก. เหมือนมีแต่หัว ไม่มีตัว จริงอยู่ที่เคยมี ผู้ว่าฯ กทม.ที่บอกว่าอิสระ ซึ่งต้องยอมรับโดยกลไกที่เป็นจริงว่าบริหารได้ แต่มันยากลำบาก หากไม่มีทีม ส.ก.เป็นทีมด้วย ก็เหมือนเป็นผู้ว่าที่ไปตายเอาดาบหน้า เหมือนเสี่ยงทายว่าจะได้ไปทำงานกับ ส.ก.คนไหน จากพรรคอะไร คิดเหมือนเราหรือไม่ 

เผลอ ๆ อาจเสี่ยงถูก ส.ก. ไปบีบต่อรองเอาผลประโยชน์เพื่อแลกการอนุมัติงบหรือข้อบัญญัติ ผู้ว่าที่ไม่ตัว มีแต่หัว อาจทำให้เกิดการยื่นหมูยื่นแมวครั้งใหญ่ในสภากรุงเทพมหานคร เรื่องนี้ต้องเอาความจริงมาพูดกัน ไม่ได้พูดว่าผู้ว่าจะไปแจกกล้วย แต่มันเสี่ยงในการทำงานที่เป็นจริง” นายชัยธวัช กล่าว

อ่านข่าว: “ก้าวไกล” เหน็บ ส.ก.ไร้หัว สมคบ “ผู้ว่าฯ” ไม่มีตัว ทำสภา กทม.ไว้ต่อรองผล ปย. 

อย่างไรก็ดีจนถึงขณะนี้ (เวลา 23.32 น.วันที่ 20 พ.ค. 2565) ยังไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุในการลบโพสต์นายชัยธวัชดังกล่าวของพรรคก้าวไกลแต่อย่างใด