"ธีรัจชัย" ไม่พอใจ มติ ก.อ. ให้ "เนตร" ออกราชการ

"ธีรัจชัย" ไม่พอใจ มติ ก.อ. ให้ "เนตร"  ออกราชการ

กมธ.ปราบโกง สภาฯ ชี้ มติ ก.อ.ให้ "เนตร" ออกราชการ เพราะใช้ดุลยพินิจไม่รอบคอบ ค้านผลตรวจสอบของ "วิชา" ที่ชี้มีขบวนการอัยการช่วย "บอส" ย้ำไม่พอใจ - กมธ. เดินหน้าสอบให้ถึงที่สุด

         นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงที่รัฐสภา ต่อกรณีที่คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีมติเอกฉันท์ ให้นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ออกจากราชการ กรณีใช้ดุลพินิจไม่รอบครอบอย่างร้ายแรงสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถชนนายตำรวจเสียชีวิต ว่าตนไม่สบายใจกับมติดังกล่าวและจากการติดตามกรณีดังกล่าว พบว่าความเห็นของ ก.อ.ค้านต่อผลการสอบสวนชุดที่นายวิชา มหาคุณ ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่สรุปว่ามีขบวนการของเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคล รวม 8 กลุ่ม ให้ความช่วยเหลือนายวรยุทธ และในขบวนการดังกล่าวพบว่ามีอัยการที่มีพฤติกรรมมิชอบร่วมด้วย  ทั้งนี้รายงานสอบสวนฉบับดังกล่าวมีการร้องขอความเป็นธรรมในชั้นอัยการทั้งหมด 14 ครั้ง และอัยการสูงสด รองอัยการสูงสุด ที่สั่งยุติการร้องขอความเป็นธรรมนั้นมีถึง 13 ครั้ง ส่วนครั้งที่ 14 นายเนตร สั่งค้านตรงกันข้ามกับที่อัยการสั่ง 13 ครั้ง และการพิจารณาข้อความเป็นธรรมที่เป็นผลสำเร็จนั้นได้ใช้หลักฐานเดิมของ 13 ครั้งเกือบทั้งหมด โดยตนมองว่ามติของกอ.อ. ที่ระบุว่าทำไม่รอบครอบนั้น อาจมีคำถามว่าสมเหตุสมผลกับข้อเท็จหรือไม่

       "ถ้ากระบวนการยุติธรรมเราทำทุกอย่างที่ตรงไปตรงมา ไม่มีระบบอุปถัมภ์ ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก ผมเชื่อว่าการสร้างความศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมเราจะกลับฟื้นคืนมา ซึ่งไม่เฉพาะอัยการฯ แต่ทุกองค์กร  แต่ยังมีอีกจุดคือในส่วนความผิดทางอาญา เมื่อนายเนตรมีความผิดให้ออกจากราชการแล้ว คณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ก็จะต้องดำเนินการต่อไป" นายธีรัจชัย กล่าว

 

         นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับกมธ.ที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจะทำหน้าที่ต่อไป และมองว่าต้องถูกลงโทษอย่างจริงจัง ไม่ใช่ทำแค่พิธีกรรม  โดยมติของ ก.อ.บอกว่าใช้ดุลพินิจไม่รอบครอบอย่างร้ายแรงในการสั่งคดีเป็นผลให้นายเนตรออกจากราชการ นับแต่วันที่ยื่นลาออกแต่ยังสามารถรับบำเน็จ บำนาญได้อยู่นั้น

 

           "มติอย่างนี้มีผลต่อโทษ หรือผลร้ายต่อนายเนตรอย่างไร นอกจากคำสั่งให้ออก เพราะบำเน็จ บำนาญยังได้เหมือนเดิม การมีคำสั่งอย่างนี้จะสร้างความศรัทธาต่ออัยการซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ กลางน้ำหรือไม่  และอยากถามว่าประชาชนสบายใจหรือกับมติของก.อ." นายธีรัจชัย กล่าว

        นายธีรัจชัย กล่าวย้ำด้วยว่า เหตุผลที่กมธ.ฯ ต้องตามเรื่องดังกล่าวต่อ เพื่อให้ประชาชน รู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นที่พึ่ง ไม่แบ่งคนรวยคนจน หรือคนที่เกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งทางกมธ.ฯ ต้องการให้ตามตัวนายวรยุทธ มาดำเนินคดี แต่รัฐบาล ยังไม่ได้ดำเนินการตามตัวนายวรยุทธมาดำเนินคดี เป็นเรื่องที่ยังค้างคาใจต่อประชาชน.