"ไพบูลย์" กางไทม์ไลน์ "ร่างกม.ลูก" คาด ตุลา ได้ใช้

"ไพบูลย์" กางไทม์ไลน์ "ร่างกม.ลูก" คาด ตุลา ได้ใช้

ไพบูลย์ เชื่อ "รัฐสภา" ข้างมาก หนุน ร่างกม.ลูกของกมธ. และผ่านวาระสาม ไร้เหตุสะดุด - อุบัติเหตุการเมือง มั่นใจ "รัฐบาล" อยู่ครบวาระ

         นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา ให้สัมภาษณ์โดยเชื่อว่าการพิจารณา ร่างพ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับที่เตรียมใช้ในการเลือกตั้ง จะบรรจุเข้าสู่วาระของที่ประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาวาระสอง และวาระสาม ได้ในวันที่ 9 มิถุนายน โดยไม่มีปัญหา  และเชื่อว่าจะเป็นไปตามที่กมธ.เสนอ และทุกอย่างจะจบในวันที่ 10 มิถุนายน เมื่อรัฐสภาเห็นชอบแล้ว ต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาเนื้อหาเพียงองค์กรเดียว โดยไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ โดยกกต.จะพิจารณาไม่เกิน 15 วัน ว่า เนื้อหาร่างพ.ร.ป. ที่รัฐสภาเห็นชอบขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือมีปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่ของกกต.หรือไม่ จากนั้นจะส่งคืนสู่สภาฯ  หากไม่มีประเด็นใดๆ ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ สามารถส่งให้นายกฯ จากนั้นประมาณ 20 วัน นายกฯ ก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นอีกไม่เกิน 90 วัน ประมาณปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคม กฎหมายลูกจะประกาศใช้

 

            นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่จะมีผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเนื้อหาของร่างพ.ร.ป.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ นั้น ถือเป็นคนละขั้นตอน 

       "ผมเชื่อว่าเสียงข้างมากในรัฐสภาจะเห็นชอบกับที่กมธ.แก้ไข ส่วนกระแสโหวตคว่ำร่างกฎหมายลูกจะเป็นไปได้หรือไม่นั้น เป็นแค่คนพูดถึงเท่านั้น แต่ไม่มีความเป็นไปได้ในสถานการณ์หรือบริบทใดๆ ทั้งสิ้นในการคว่ำร่าง สำหรับตนถือว่าไม่มีความเป็นไปได้เลย" นายไพบูลย์ กล่าว

 

       เมื่อถามถึง ประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่อาจจพลิกกลับใช้สูตร 500 คนหารได้หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวโดยเชื่อว่าไม่มี และ ยืนยันเสียงข้างมากของรัฐสภาจะเห็นด้วยกับที่กมธ.เสนอ 

        "มาตรา 23 ของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นการแก้ไขมาตรา 128 ว่าด้วยการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ กมธ.ไม่ได้แก้ไข โดยคงตามร่างที่ กกต. เป็นผู้ยกร่างส่งให้คณะรัฐมนตรี ดังนั้น เมื่อกมธ.เสียงข้างมาก 32 ต่อ 11 เสียงมีมติให้คงตามร่างเดิมก็เชื่อว่าที่ประชุมรัฐสภาก็จะคงตามร่างเดิม ไม่มีการแก้ไข ส่วนส.ว.ที่เป็นกมธ. ซึ่งเป็นเสียงข้างน้อยและสนับสนุนให้หาร 500 คนนั้น จากข้อมูลพบว่าขาดความเป็นเอกภาพ อีกทั้ง ส.ว.ในรัฐสภาก็ถือเป็นเสียง 1 ใน 3 แต่เสียงที่เห็นชอบนั้นส่วนใหญ่มาจากส.ส.ประมาณ 90% ซึ่งส.ส.มีตั้ง 476 คน จึงไม่มีปัญหาในเรื่องการลงมติ ทั้งหมดคงจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย" นายไพบูลย์ กล่าว

 

           เมื่อถามถึงสัญญาณทางการเมืองและการเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นายไพบูลย์ กล่าวว่ารัฐบาลไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง อยู่ครบวาระแน่ และกฎหมายลูกก็ไม่มีปัญหาใดๆ ในการพิจารณาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ ส่วนตัวคิดว่าถ้าลงมติหาร 100 แล้วคงไม่ได้ไปศาลรัฐธรรมนูญ เพราะชัดเจนอยู่แล้วว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีประเด็นที่จะไปศาลรัฐธรรมนูญ .