"นายกฯ" ฮึ่ม "สุริยะ" ห้ามชง "ครม." ทบทวนมติ กลับมาใช้2สารเคมีการเกษตร อีก

"นายกฯ" ฮึ่ม "สุริยะ" ห้ามชง "ครม." ทบทวนมติ กลับมาใช้2สารเคมีการเกษตร อีก

"นายกฯ" สั่ง "สุริยะ" ห้ามนำวาระทบทวนยกเลิกใช้พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส เข้ามาพิจารณาอีก ด้าน "อนุทิน" เผยขบวนการค้าสารพิษภาคเกษตรฯ ล็อบบี้ ยัดไส้วาระการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้  ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน   ได้มีวาระการหารือที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ  เมื่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกะทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานการประชุม

มีวาระพิจารณาทบทวนการยกเลิกการใช้สารเคมีพาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส ซึ่งชมรมคนรักแม่กลอง เรียกร้องให้มีการทบทวนมาตลอด และเรียกร้องให้มีการใช้สารพิษ 2 ตัวนี้ ได้ผลักดันผ่านกระทรวงอุตสาหกรรม จนเข้าสู่วาระการประชุมได้  

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบเรื่องนี้และแจ้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบว่ามีความพยายามจะให้การพิจารณาผ่านวาระนี้ในการประชุมวันนี้ เพื่อให้มีการนำสารพิษ 2 ตัว ที่ยกเลิกไปแล้ว กลับมาใช้อีก ซึ่งจะเป็นอันตรายกับเกษตรกรและประชาชนได้อีก

โดยหลังจากได้รับแจ้งจาก น.ส.มนัญญา แล้ว  นายกฯ ได้สั่งการให้ นายสุริยะ ถอนวาระการพิจารณาทบทวนยกเลิกมติการใช้พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไป และ ห้ามนำกลับมาเข้าที่ประชุมอีก