"ชวน" ชี้ ธุรกิจการเมือง-พฤติกรรมบุคคล ต้นตอทำประชาธิปไตยสะดุด

"ชวน" ชี้ ธุรกิจการเมือง-พฤติกรรมบุคคล ต้นตอทำประชาธิปไตยสะดุด

"ชวน" รำลึก 30ปีพฤษภาทมิฬ ชี้ต้นตอทำประชาธิปไตยสะดุด คือ ธุรกิจการเมือง พฤติกรรมบุคคล ฝากข้อคิด กฎหมายดี คนต้องปฏิบัติตามหลักให้ดี

          นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร  เข้าร่วมงานรำลึก30ปี สดุดีวีรชนพฤกษาประชาธรรม ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม พร้อมกล่าวเปิดงาน โดยระบุว่า จากปี 2535จนถึงปัจจุบัน ผ่านมา 30 ปีเกิดความเปลี่ยนแปลงมาก เวลาส่วนใหญ่เป็นของประชาธิปไตยแม้จะมีการยึดอำนาจถึง 2 ครั้ง แต่กว่า 20 ปีเป็นเวลาของประชาธิปไตย เศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนไปมีทั้งดีและร้าย และเกิดการสะดุดด้วยสิ่งที่ไม่คาดคิด คือ ธุรกิจการเมือง

 

          "รอบ 30 ปีแม้มีรัฐธรรมนูญที่ดี คือ รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 แต่รัฐบาลถูกยึดอำนาจ เพราะปัญหาพฤติกรรมบุคคล  ดังนั้นข้อสรุป คือหลักที่ดี คนที่ดี และกฎหมายที่ดีต้องไปด้วยกัน เพราะหากดีเพียงส่วนเดียวในที่สุดจะเกิดปัญหา แม้มีรัฐบาลมาจากประชาธิปไตย แต่หากไม่ยึดประชาธิปไตยจะทำให้เกิดเงื่อนไขอื่นๆตามมา  เช่น เหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ เพราะไม่ยึดหลักนิติธรรมตามหลักกฎหมาย จนในที่สุดทำให้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ต้องเพิ่มวรรคสอง มาตรา 3ระบุว่าอํานาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย" นายชวน กล่าว

          ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า ตนขอฝากถึงญาติวีรชนและทุกคนว่าการสูญเสียที่เกิดขึ้นไม่ได้สูญเปล่า แต่ขอเพียงอย่าหวั่นไหวหรืออย่าท้อ ขอให้เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นอกจากนั้นต้องขจัดโรคร้าย และต่อไปก็ดีสิ่งที่ทุกคนปรารถนาทั้งความสามัคคีปรองดองและความเป็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นจากคน ไม่ใช่เพียงการเขียนที่ดี ถ้าเขียนดีแต่คนไม่ปฏิบัติก็ไม่เกิดสัมฤทธิ์ผล.