แก้บ่วง ค่าแรง-ค้ามนุษย์ "3ป.-พปชร." ต้องไปต่อ

แก้บ่วง ค่าแรง-ค้ามนุษย์ "3ป.-พปชร." ต้องไปต่อ

หลายครั้งที่ "รัฐบาล" ถูกวิจารณ์ว่าแก้ปัญหาแบบลูบหน้าปะจมูก ปล่อยให้คาราคาซังมาตลอด นาทีนี้แกนนำรัฐบาลในซีก 3ป. มีเดิมพันที่จะไปต่อในการ "เลือกตั้ง" ครั้งหน้า จึงต้องเร่งฝีเท้าแข่งกับเวลา เพื่อเอาผลงานไปอวดชาวบ้าน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าภารกิจสำคัญในทางการเมือง คือการแก้ปัญหาปากท้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนคนคาดหวังว่าคนเป็นรัฐบาลจะช่วยเหลือ ทุ่มงบประมาณ ลด แลก แจก แถม ยิ่งอยู่ในภาวะข้าวยากหมากแพง 

รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เผชิญวิกฤติซ้อนวิกฤติ ทั้งเรื่องโควิด-19 ปัญหาเศรษฐกิจเงินเฟ้อ ราคาพลังงานข้าวของพุ่งสูง สวนทางรายได้ประชาชน จึงได้เห็นหลายมาตรการอุ้มคนรายได้น้อยออกมามากมายในช่วงที่ผ่านมา 

รวมถึงเริ่มเห็นการขยับของรัฐบาล ให้การสางปมที่แก้ไม่ตกมานาน อย่างเรื่องขึ้นค่าแรง ที่เป็นนโยบายแนวประชานิยมของพรรคพลังประชารัฐ ที่หาเสียงไว้ในการเลือกตั้ง ปี 62 ว่าจะผลักดัน 425 บาท แต่กลับไม่สามารถทำได้จริง ทั้งที่อายุรัฐบาลกำลังนับถอยหลังเหลือไม่ถึง1ปี 

ล่าสุด กระทรวงแรงงาน ที่มี สุชาติ ชมกลิ่น เป็นเจ้ากระทรวง ได้ผลักดันวาระอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 3 กลุ่มอาชีพ 16 สาขา ให้ที่ประชุมครม. เห็นชอบไปหมาดๆ เมื่อ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้แก่ 

1.สาขาอาชีพช่างก่อสร้าง ใน 5 สาขา คือ สาขาช่างติดตั้งยิปซั่ม มาตรฐานฝีมือระดับ1 ค่าจ้าง 450 บาท/วัน ระดับ 2  ค่าจ้าง 595 บาท/วัน

สาขาช่างเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 645 บาท/วัน

สาขาช่างปูกระเบื้องผนังและพื้น มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 450 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง550 บาท/วัน ระดับ 3 ค่าจ้าง 650 บาท/วัน

สาขาช่างสีอาคาร มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 465 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง 600 บาท/วัน 

สาขาช่างก่อและติดตั้งคอนกรีตมวลเบา มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 475 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง 575 บาท/วัน 

2.สาขาอาชีพช่างอุตสาหกรรมศิลป์ 4 สาขา ได้แก่ สาขาช่างเครื่องประดับ (รูปพรรณ) มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 450 บาท/วัน ระดับ 2  ค่าจ้าง 550 บาท/วัน ระดับ 3 ค่าจ้าง 650 บาท/วัน 

สาขาช่างประกอบติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 430 บาท/วัน ระดับ 2  ค่าจ้าง 550 บาท/วัน 

สาขาช่างฝีมือเครื่องประดับแนวอนุรักษ์ (เทคนิคโบราณ) มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 525 บาท/วัน 

สาขาช่างเครื่องถม มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 625 บาท/วัน 

3.สาขาอาชีพภาคบริการ รวม 7 สาขา ได้แก่ สาขานักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม ไทยสัปปายะ (หัตถบำบัด) มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 460 บาท/วัน ระดับ 2  ค่าจ้าง 475 บาท/วัน 

สาขาผู้ประกอบขนมอบ มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 400 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง 505 บาท/วัน

สาขาพนักงานต้อนรับส่วนหน้า มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 440 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง565 บาท/วัน 

สาขาพนักงานแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่มในธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 440 บาท/วัน 

สาขาช่างแต่งผมสตรี มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 440 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง 510 บาท/วันระดับ 3 ค่าจ้าง 650 บาท/วัน

สาขาช่างแต่งผมบุรุษ มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 430 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง 500 บาท/วันระดับ 3 ค่าจ้าง 630 บาท/วัน

สาขาการดูแลผู้สูงอายุ มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 500 บาท/วัน 

ทั้งนี้ หากมองในมิติการเมือง ถือเป็นการแก้บ่วงของรัฐบาล โดยเฉพาะคนในปีกพลังประชารัฐที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อแต่งตัวปูทางสู่การเลือกตั้งครั้งต่อไป แม้ตัวของพล.อ.ประยุทธ์ จะยังไม่ตัดสินใจว่าจะไปต่อกับพรรคใดก็ตาม 

ถือเป็นการเคลียร์ข้อครหาที่ว่า พูดแต่ทำไม่ได้จริง หรือนโยบายขายฝัน โดยเฉพาะการขึ้นค่าแรง เพื่อลดแรงเสียดทานจากสังคม และคู่ต่อสู้ทางการเมืองไปในตัว อย่างน้อยก็พยายามทำให้เห็นว่ามีผลงานในด้านนี้อยู่บ้าง 

ขณะเดียวกัน การพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ อยู่ระหว่างคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกำลังหาข้อสรุป ที่ต้องนำภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพ และอัตราค่าแรงในปัจจุบัน ซึ่งแต่ละพื้นที่แตกต่างกันมาพิจารณา แม้ความเป็นจริง ตัวเลข 492 บาท/วัน จะไกลความเป็นจริง ณ วันนี้ และทางรมว.แรงงาน ก็ย้ำแล้วว่า เรื่องนี้ต้องทำให้เกิดความสมดุล เพื่อให้นายจ้างอยู่ได้ด้วย

ตรงนี้จึงเป็นความยาก สำหรับฝ่ายการเมือง จะทำอะไรตามใจชอบอย่างเต็มที่คงไม่ได้ การจะคิดถึงแต่ความนิยม ปรับขึ้นให้เท่าไหร่เท่ากัน จะส่งผลกระทบถึงกลไกอื่นๆ และจะเจอแรงต้านตามมามากมาย

อีกเรื่องที่ถูกผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ คือการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ที่ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนในมิติเศรษฐกิจ การค้า ความสัมพันธ์ และภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของประเทศ โดยปัจจุบัน ไทย ถูกจัดอยู่กลุ่มที่ 2 บัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง หรือ เทียร์2 watch list ตามรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 64 หรือ TIP report ของสหรัฐอเมริกา 

โดยสาระสำคัญบางส่วนของ TIP report ระบุว่า รัฐบาลไทยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำอย่างเต็มที่ ไม่แสดงให้เห็นว่ามีความพยายามโดยรวมเพิ่มขึ้น ทางการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาน้อยลง การทุจริตและการสมรู้ร่วมคิดของเจ้าหน้าที่รัฐยังคงขัดขวางความพยายามในการปราบปรามการค้ามนุษย์

พร้อมกันนี้ TIP report ยังได้เสนอแนะด้วยว่า ไทยควรพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเชิงรุก ควรสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหาและลงโทษหากพบว่าทำผิดจริง 

แม่งานอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นพยายามขันน๊อตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินมาตรการป้องกันและปราบปรามอย่างเต็มที่พร้อมกับตั้งความหวังว่า ในปี 65 ประเทศไทยสมควรได้รับการพิจารณาจัดลำดับขึ้นเป็นเทียร์2 

ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนครบวาระรัฐบาล ปัญหาค่าแรงและการค้ามนุษย์ ที่เกี่ยวพันทั้งมิติสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง กำลังมีความพยายามเร่งแก้ปัญหาอย่างเข้มข้นมากกว่าช่วงที่ผ่านมา 

หลายครั้งที่รัฐบาลถูกวิจารณ์ว่าแก้ปัญหาแบบลูบหน้าปะจมูก ปล่อยให้คาราคาซังมาตลอดนาทีนี้แกนนำรัฐบาลในซีก 3ป. มีเดิมพันที่จะไปต่อในการเลือกตั้งครั้งหน้า จึงต้องเร่งฝีเท้าแข่งกับเวลาเพื่อเอาผลงานไปอวดชาวบ้าน ส่วนเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และ แก้ค้ามนุษย์ จะสำเร็จหรือไม่ ยังต้องพิสูจน์ฝีมือกันอีกหลายยก