ร้อง กกต.ถอนชื่อผู้สมัคร ส.ก.ตลิ่งชัน เพื่อไทย เคยถูกจำคุกคดีปล้นทรัพย์

ร้อง กกต.ถอนชื่อผู้สมัคร ส.ก.ตลิ่งชัน เพื่อไทย เคยถูกจำคุกคดีปล้นทรัพย์

“ศรีสุวรรณ” ลุยร้อง กกต.สอบเอาผิดผู้สมัคร ส.ก.เขตตลิ่งชัน “เพื่อไทย” อ้างเคยถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุกฐานปล้นทรัพย์ จี้เพิกถอนการรับสมัคร เอาผิดปมแจ้งข้อมูลเท็จด้วย

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. และ กกต.กทม. เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคเพื่อไทย เขตตลิ่งชัน หากพบว่า ไม่เป็นไปตามกฎหมายขอให้เพิกถอนการสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครรายดังกล่าว พร้อมเอาผิดฐานแจ้งความต่อพนักงานเจ้าหน้าที่อันเป็นเท็จ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จากการดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ตามกฎหมายพบว่า มีผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคเพื่อไทย เขตตลิ่งชัน เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ (ปล้นทรัพย์) ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา โดยถูกพนักงานอัยการเป็นผู้ยื่นฟ้องต่อศาล และศาลอาญาธนบุรี ฐานปล้นทรัพย์ (พยายาม) เป็นคดีหมายเลขแดงที่ 2524/2527 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 340, 83, 80 และประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 11 ลงวันที่ 21 พ.ย. 2514 ข้อ 14 จำคุกมีกำหนด 10 ปี ของกลางริบ และศาลยังให้นับโทษต่อจากในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 747/2527 อีกด้วย ส่วนศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และผู้สมัครดังกล่าวถูกจำคุกจริงตามคำพิพากษาของศาลแล้ว จึงถือได้ว่าอาจเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตาม มาตรา 50(10) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562

“ผู้สมัครรายดังกล่าว มีหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย และทีมงาน ได้ลงไปช่วยเดินรณรงค์หาเสียงเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจอย่างยิ่งว่าระบบการคัดกรองผู้สมัครหรือสมาชิกพรรค อาจมีช่องโหว่ทำให้มีผู้ที่มีคุณสมบัติต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งหลุดเข้ามาในพรรคได้” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า แม้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร จะประกาศให้บุคคลดังกล่าวเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. และได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครไปแล้ว แต่ กกต.มีสิทธิที่จะตรวจสอบและสอยออกไปได้ และที่สำคัญบุคคลดังกล่าวอาจต้องคดีฐานแจ้งความต่อพนักงานเจ้าหน้าที่อันเป็นเท็จตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สมัคร ส.ก.เขตตลิ่งชัน มีทั้งหมด 6 ราย โดยมีนายเอนก ตุ้มน้อย เป็นผู้สมัคร ส.ก.เขตตลิ่งชัน สังกัดพรรคเพื่อไทย