ส.ส.ภูมิใจไทยลุ้น! ศาล รธน.นัด 1 มิ.ย.ชี้ขาด ปมเคยต้องคำพิพากษาผิดคดีทุจริต

ส.ส.ภูมิใจไทยลุ้น! ศาล รธน.นัด 1 มิ.ย.ชี้ขาด ปมเคยต้องคำพิพากษาผิดคดีทุจริต

“สำลี รักสุทธิ” ส.ส.ภูมิใจไทยได้ลุ้น! ศาล รธน.นัดฟังคำวินิจฉัย 1 มิ.ย. ปมถูกร้องพ้นสมาชิกภาพหรือไม่ เหตุเคยต้องคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด คดีความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2565 ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เรื่องพิจารณาที่ 20/2564 กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสำลี รักสุทธิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่

กรณีนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า นายสำลี (ผู้ถูกร้อง) เคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดมหาสารคา ในคดีหมายเลขดำที่ อ.4064/2561 คดีหมายเลขแดงที่ อ.134/2562 เป็นกรณีที่ผู้ถูกร้องเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ทำให้ผู้ถูกต้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตามมาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (6) 

โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย ให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 2564 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยนั้น

ศาลรัฐธรรมนูญ อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้ว เห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวนตาม พ.ร.ป.ศาลรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 56 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันที่ 1 มิ.ย. 2565 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายสำลี รักสุทธิ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ภายหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ จึงย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย