กมธ.มั่นใจเสียงเกินครึ่ง ฉลุยสูตร"ปาร์ตี้ลิสต์" หาร100 แนะพรรคเล็กยุบรวม

กมธ.มั่นใจเสียงเกินครึ่ง ฉลุยสูตร"ปาร์ตี้ลิสต์" หาร100 แนะพรรคเล็กยุบรวม

จับตาเคาะสูตร "คำนวณปาร์ตี้ลิสต์" 12พ.ค. กมธ.มั่นใจเสียงสนับสนุนเกินครึ่ง ฉลุยสูตรหาร100 แนะพรรคเล็กยุบรวม

ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แถลงผลการประชุมกมธ.ว่า ที่ประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเสร็จสิ้น อยู่ระหว่างการเรียบเรียงบทสรุปและถ้อยคำ จากนั้นในวันที่ 12 พ.ค.จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ม

ไฮไลต์ที่ถูกจับตามองคือ วิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จะใช้ 100หรือ 500หาร โดยหลักการร่างที่มีการนำเสนอต่อรัฐสภา 4ฉบับ ล้วนเขียนหลักการเดียวกันให้ใช้ 100หาร ดังนั้นจะไปเขียนขัดต่อหลักการโดยใช้ 500หารไม่ได้ หรือจะไปแปรญัตติไปทางอื่นให้นอกเหนือจากที่รับหลักการมาไม่ได้

ส่วนกรณีนพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ระบุ หากใช้ 100หาร ทำให้พรรคเล็กเสียเปรียบ และจะไปยื่นเรื่องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นสิ่งที่ทำได้

ส่วนตัวมองว่า เรื่องบัตร 2ใบ ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะรัฐธรรมนูญแก้มาเพื่อคน 65ล้านคน พรรคเล็กถ้ากลัวโตไม่ทัน ก็ให้ไปยุบรวมเป็นพรรคเดียวกันเพื่อไปต่อ แม้การยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นสิทธิของพรรคเล็ก

แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณา ต่อไปสภาฯจะออกกฎหมายอะไรคงไม่ได้ จะถูกยื่นร้องศาลตลอดเวลา

ยืนยันว่า เรื่องบัตร 2ใบ เพื่อให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง จะยอมให้มีพรรคร่วมรัฐบาลเกือบ 20พรรคเหมือนทุกวันนี้หรือไม่ หากจะไปแก้เป็นบัตรใบเดียวหรือใช้ 500หาร ก็ต้องไปนับหนึ่งโดยการแก้รัฐธรรมนูญใหม่ตั้งแต่ต้น แต่ขณะนี้เลยมาไกลแล้ว

นายสมคิดกล่าวว่า การลงมติเรื่องวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ในวันที่ 12 พ.ค.มั่นใจว่า เสียงในกมธ.เกินครึ่งหนึ่ง หรือ 25เสียง จาก 49คน จะลงมติให้ใช้ 100หาร โดยมีแนวร่วมจากพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังประชารัฐบางส่วน

ส่วนพรรคที่จะใช้ 500หาร มีเพียงแค่นพ.ระวี รวมถึงส.ว.ที่ไม่ยอมแสดงจุดยืนอะไร ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ แต่ก็ยังกังวลอยู่เช่นกัน เพราะการเมืองไทยอะไรๆก็เกิดขึ้นได้