“ศรีสุวรรณ” ยื่นกระทรวงดิจิทัลฯ ปิดแอพฯดัง ล้อเลียนคนพิการ พาดพิงสถาบัน

“ศรีสุวรรณ” ยื่นกระทรวงดิจิทัลฯ ปิดแอพฯดัง ล้อเลียนคนพิการ พาดพิงสถาบัน

ศรีสุวรรณ ยื่นหนังสือกระทรวงดิจิทัลฯ เสนอใช้อำนาจศาลสั่งปิดแอพฯดัง กระทบศีลธรรม-ความมั่นคงประเทศ และศักดิ์ศรีของผู้พิการ ขณะที่ "เวทางค์" ระบุ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานส่งศาลฯพิจารณา

9 พ.ค.2565 นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นตัวแทนรับหนังสือจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ยื่นถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ขออำนาจศาลฯ สั่งปิดเว็บไซต์ แพลตฟอร์มขายสินค้าที่มีการทำโฆษณาลักษณะล้อเลียนผู้พิการ และพาดพิงสถาบันฯ

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า แม้บริษัทเอกชนดังกล่าว จะออกมายอมรับและแถลงการณ์ขอโทษ แล้ว แต่ส่วนตัวมองว่า การแถลงยอมรับผิดคงไม่เพียงพอ เพราะกรณีนี้กระทบต่อศีลธรรมอันดี กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ และศักดิ์ศรีของผู้พิการ

“เรื่องนี้ส่วนตัวได้ยื่นเรื่องให้ตำรวจ ปอท.สอบสวนขยายผลเพิ่มเติมแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ยังพบว่า เว็บไซต์ แพลตฟอร์มขายสินค้า ยังคงเปิดให้บริการตามปกติอยู่ ดังนั้น จึงขอให้กระทรวงดิจิทัลฯ ยื่นคำร้องต่อศาลฯ เพื่อสั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวอีกหนึ่งช่องทางหนึ่งด้วย”

ขณะที่ นายเวทางค์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ รับเรื่องราวร้องทุกข์ประเด็นนี้ มาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา และประสานข้อมูลกับพนักงานสอบสวน ปอท.มาตลอด และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า การกระทำลักษณะนี้ มีความผิดเข้าข่ายพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฯ และความผิดอื่นๆประกอบด้วยหรือไม่

"ส่วนการปิดกั้นเว็บไซต์อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อส่งเรื่องให้ศาลฯ พิจารณาตามกฎหมายต่อไปซึ่งในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล แต่การปิดกั้นเว็บไซต์ จะพยายามให้กระทบกับผู้ค้าที่ขายสินค้าในเว็บไซต์ดังกล่าว ให้น้อยที่สุด"