"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" พร้อมประชุมอาเซียน-สหรัฐ ดึงความร่วมมือ หลังโควิด

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" พร้อมประชุมอาเซียน-สหรัฐ ดึงความร่วมมือ หลังโควิด

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ พร้อมเดินทางร่วมการประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เชื่อมั่นพร้อมสนับสนุนให้สหรัฐฯ มีบทบาทสร้างสรรค์ในภูมิภาค

         นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ต่อกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมเข้าร่วม การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 13 พฤษภาคม 2565 ที่ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โดยเชื่อมั่นว่าการเดินทางร่วมการประชุมของนายกรัฐมนตรีจะทำให้เกิดความร่วมมือระหว่าง อาเซียน-สหรัฐอเมริกา เพื่อขับเคลื่อนการฟื้นฟูและการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาค ในยุคหลังโควิด-19

 

 

        นายธนกร เปิดเผยด้วยว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยการทาบทามของสหรัฐฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ ทั้งนี้ ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2520 และได้ยกระดับเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์เมื่อปี 2558 โดยทั้งสองฝ่ายดำเนินความร่วมมืออย่างครอบคลุมทั้ง 3 เสาของประชาคมอาเซียน ทั้งด้านการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมและวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนการบูรณาการและการพัฒนา ในภูมิภาคให้ก้าวหน้า
 

            "สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญเป็นอันดับ 2 และเป็นแหล่งเงินทุนอันดับ 1 ของอาเซียน ทั้งนี้ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกอาเซียน รวมเป็นเงินมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งบริจาควัคซีนให้แก่ประเทศในภูมิภาคกว่า 91 ล้านโดส" นายธนกร กล่าว.