ก้าวไกล จี้ "จุติ" เคลียร์ให้ชัดปม ลูกอดีต ส.ส.ปชป. ซื้อประเวณีเด็กหรือไม่

ก้าวไกล จี้ "จุติ" เคลียร์ให้ชัดปม ลูกอดีต ส.ส.ปชป. ซื้อประเวณีเด็กหรือไม่

รองโฆษกก้าวไกล เรียกร้อง "รมว.พัฒนาสังคม" แจงข้อมูล ลูกอดีต ส.ส.ปชช. เอี่ยวซื้อบริการทางเพศเด็กหรือไม่ ขออย่าซื้อเวลาด้วยข้ออ้างเป็นเรื่องเปราะบาง

7 พ.ค.2565 น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการค้าประเวณีเด็กที่จ.สุราษฎรธานี ซึ่งพบว่ามีเจ้าหน้าที่ในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ข่มขู่และทำร้ายเหยื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหา ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะหน่วยงานหลักที่ควรมีหน้าที่เป็นที่พึ่งในการปกป้องคุ้มครองและเยียวยาจิตใจเหยื่อจากการถูกทำร้ายคุกคามทางเพศ กลับถูกคุกคามเสียเอง หากปล่อยให้เกิดเหตุเช่นนี้ โดยไม่ทำความจริงให้ปรากฏ เพื่อนำตัวคนผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว เหยื่อทุกคนในประเทศนี้คงไม่สามารถรู้สึกปลอดภัยได้

น.ส.สุทธวรรณ กล่าวว่า ตนได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า เด็กที่เป็นเหยื่อและเป็นพยานคดีนี้มีความเครียดจนทำร้ายตัวเองด้วยการกรีดแขนและหน้าท้อง จนต้องถูกย้ายมาที่กรุงเทพฯ เพื่อความปลอดภัย จึงขอเรียกร้องไปยัง นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมฯ ให้มีความรับผิดชอบมากกว่านี้ และต้องให้ความกระจ่างต่อสังคมโดยเร็ว เพราะเรื่องแบบนี้คงไม่ใช่การพูดเอามันแบบที่นายจุติว่า แต่คือชีวิตของเด็กและผู้หญิงที่มีตัวตน มีเลือดเนื้อ มีชีวิตจิตใจ ซึ่งเรื่องราวไปเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับบุคคล และหน่วยงานที่นายจุติกำกับดูแล

รวมถึงเกี่ยวกับพรรคที่สังกัด อย่าซื้อเวลาด้วยการอ้างว่าเป็นเรื่องเปราะบาง ต้องรอการตรวจสอบให้ละเอียด เพราะท่าทีของนายจุติสำคัญมากต่อการที่เหยื่อและคนไทยทุกคนจะได้รับความรู้สึกถึงการปกป้องและความยุติธรรมหรือไม่

น.ส.สุทธวรรณ กล่าวว่า นอกจากนี้มีข้อกล่าวหาว่า หนึ่งในผู้ใช้บริการซื้อประเวณีเด็ก เป็นลูกของ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคเดียวกับรัฐมนตรีที่กำกับหน่วยงานดูแลเหยื่อ จนถึงตอนนี้เวลาผ่านมามากพอที่นายจุติ จะมีข้อมูลและให้คำตอบขั้นต่ำที่สุด เพื่อยืนยันกับสังคมได้แล้วว่า มีความพยายามช่วยเหลือลูกหลานคนพรรคเดียวกันปกปิดความผิดหรือไม่ มีรองอธิบดีกระทำการข่มขู่เจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ ทำภายใต้คำสั่งใคร และจะมีขั้นตอนการตรวจสอบเพื่อทำให้สังคมเชื่อถือท่านและพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะไม่มีการช่วยเหลือกันในเรื่องนี้ได้อย่างไร