"ก้าวไกล" ล็อคเป้าซักฟอก " บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ปมคอร์รัปชัน

"ก้าวไกล" ล็อคเป้าซักฟอก " บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ปมคอร์รัปชัน

"รังสิมันต์ โรม" เปรย อาจมีรายชื่อ "พล.อ.ประวิตร" ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีประเด็นเศรษฐกิจและสิทธิมนุษยชน  ย้ำ 2 ป. ไม่ตอบโจทย์นั่งนายกฯ

7 พ.ค.2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงรัฐมนตรีที่จะเสนอในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่ามีการพิจารณาหลายคน เนื่องจากข้อมูลที่ได้มามีบาดแผลทุกพรรคการเมือง และตอนนี้พรรคก้าวไกลอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยอมรับว่าพรรคก้าวไกลหมายมั่นปั้นมือการอภิปรายระบอบประยุทธ์ ที่หมายถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่พรรคจะแสดงให้เห็นว่ามีการคอร์รัปชันอย่างไร 

ขณะเดียวกันประเด็นปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นประเด็นสำคัญ และเป็นประเด็นใหญ่ ซึ่งล่าสุดมีการค้ามนุษย์เกิดขึ้นในกระทรวงที่ไม่คาดคิดว่าจะมีเรื่องนี้เกิดขึ้น ยืนยันจะติดตามตรวจสอบในเรื่องนี้ ส่วนจะอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ขอให้ติดตาม และขออุบไว้เพื่อไม่ให้พลเอกประวิตรหรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องรู้ตัว

นายรังสิมันต์ โรม ยังย้ำถึงเนื้อหาที่ให้ความสำคัญในการอภิปรายไม่ไว้วางใจสองมิติ คือมิติด้านเศรษฐกิจ และมิติสิทธิมนุษยชน เตือนรัฐบาลต้องเตรียมตัวชี้แจง โดยประเด็นอื่นๆขอให้ติดตามความพร้อมของฝ่ายค้าน พร้อมกับรับรองว่าเนื้อหาข้อมูลของพรรคก้าวไกล เข้มข้น ถึงพริกถึงขิง

ส.ส.พรรคก้าวไกล ย้ำจุดยืนของพรรคต่อต้านระบอบประยุทธ์  ซึ่งมีพลเอกประวิตรและความขัดแย้งภายในเขาเอง ไม่จำเป็นว่าประเทศจะต้องเลือกระหว่างพลเอกประยุทธ์ หรือพลเอกประวิตร พร้อมชี้ว่าประเทศไทยควรมีตัวเลือกที่ดีกว่านี้ ซึ่งเป็นคนที่เข้าใจปัญหาของประเทศและนำพาประเทศออกจากวิกฤตการเมืองกับวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งทั้งพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตรไม่ตอบโจทย์ 

หากในเดือนสิงหาคม พลเอกประยุทธ์ต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยคำวินิจฉัยปมวาระ 8 ปี แล้วจะต้องมีการสรรหานายกรัฐมนตรีใหม่ หากมีการเสนอชื่อพลเอกประวิตรนั้น นายรังสิมันต์ โรม ย้ำว่า นายกฯจะต้องเป็น ส.ส. และมาจากบัญชีของพรรคการเมือง ซึ่งยอมรับว่าในปัจจุบันไม่มีบัญชีนายกฯของพรรคก้าวไกล