นายกฯ มอบ ปอท. ตรวจสอบ คอนเทนต์การตลาดก้าวล่วงสถาบัน ย้ำเอาผิดถึงที่สุด

นายกฯ  มอบ ปอท. ตรวจสอบ คอนเทนต์การตลาดก้าวล่วงสถาบัน ย้ำเอาผิดถึงที่สุด

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ไม่สบายใจข่าวการผลิตคอนเทนต์การตลาดสื่อก้าวล่วงสถาบัน มอบหน่วยงานตรวจสอบ ตามกฏหมาย  ย้ำคนไทยรัก และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมความรัก สามัคคี ของคนไทยทั้งชาติ 

7 พ.ค.2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งหลังมีข่าวการทำคลิปโปรโมทการตลาดของแพลตฟอร์มออนไลน์แห่งหนึ่งบนโซเซียลมีเดีย โดยบุคคลที่ถูกว่าจ้างมีการนำเสนอคอนเทนต์หมิ่นเหม่ต่อการก้าวล่วงสถาบัน ทำลายจิตใจประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เกิดกระแสต่อต้านจนมีการขึ้นแฮชแท็กแบนแพลตฟอร์มดังกล่าวบนโลกออนไลน์  

ขณะนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้หารือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) โดยจะมีการรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ ปอท. เพื่อตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำความผิด  และดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด 

 

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า คนไทยรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประเทศชาติประชาชนมาโดยตลอด แม้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  ทุกพระองค์ยังได้ทรงพระราชทานความช่วยเหลือแก่คนไทยทุกหมู่เหล่า  ดังนั้น สถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเป็นเสมือนศูนย์รวมจิตใจ และบ่อเกิดของความรัก ความสามัคคีของคนไทยทั้งชาติ

"ขอเตือนไปยังนักการตลาด อินฟูเอ็นเซอร์ และเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ต่าง ๆ ให้ระมัดระวังในการนำเสนอเนื้อหา หรือการทำโปรโมทด้วยการนำรูปลักษณ์ บุคคล สถาบันที่คนไทยทั้งประเทศให้เคารพ รัก ถือเป็นการมิบังควร  นอกจะทำให้คนไทยทั้งประเทศไม่พอใจ  ยังเป็นการทำลายภาพลักษณ์ ชื่อเสียงแบรนด์และสุ่มเสี่ยงในการกระทำผิดตามกฎหมาย และการเอาคนเจ็บคนป่วยคนพิการมาล้อเลียนขัดหลักสิทธิมนุษยชนด้วย เชื่อผู้บริโภคไทยจะไม่สนับสนุนการตลาดที่ไม่สร้างสรรค์เช่นนี้" นายธนกร กล่าว