ปชป.สวน "โรม" ปัญหาของแพงไม่ได้แก้ด้วยปาก จ่อเอาผิดโจมตี-ใส่ร้าย

ปชป.สวน "โรม" ปัญหาของแพงไม่ได้แก้ด้วยปาก จ่อเอาผิดโจมตี-ใส่ร้าย

ประธานกก.เศรษฐกิจทันสมัย ปชป.สวน "โรม" ปมแก้สินค้าราคาแพง ชี้วิกฤติทั่วโลก-แก้ปัญหาชั่วข้ามคืนไม่ได้ทำงานด้วยปาก ด้าน "ราเมศ" เผยเตรียมร้องเอาผิดโจมตี-ใส่ร้าย จูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่ากทม.-ส.ก.เข้าใจผิดในคะแนนนิยม

 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจทันสมัย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวโจมตีพรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่แก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพง ว่า  เรื่องราคาสินค้าแพง ก็ยอมรับว่าแพงจริง ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่เรื่องเป็นปัญหาที่ทุกประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญในเวลานี้ ซึ่งปัญหาหลักเกิดจากน้ำมันที่มีราคาสูงขึ้น นำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อ

ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนตัวอย่างหนักในรอบหลายปี ที่ผ่านมา ทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. รองนายกฯและรมว. พาณิชย์ รวมถึง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์  ก็ได้ร่วมกันแก้ปัญหา ออกมาตรการทั้งแบบเร่งด่วน และระยะยาวอย่างต่อเนื่องในส่วนที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะในการควบคุมราคาและการกวดขันจับกุมการกักตุนสินค้า เช่น เรื่องเนื้อหมูที่แพงผิดปกติเมื่อเดือนก่อน ปัจจุบันก็แก้ไขบรรเทาให้ดีขึ้นแล้ว แต่เรื่องเหล่านี้ต้องอาศัยหลายกระทรวงร่วมกันแก้ ก็ต้องยอมรับว่าจะให้แก้ปัญหาในชั่วข้ามคืนนั้น อาจจะยากกว่าการทำงานด้วยปาก อัตราเร็วในการแก้ปัญหา คงนำเอามาแข่งขันกันคงจะไม่ได้

นายอิสระ กล่าวว่า ส่วนกรณี ที่นายรังสิมันต์  เปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ว่าเหมือนเห็บกำลังจะกระโดดหนีสุนัขตายนั้น

ตนคงไม่ขอแสดงความเห็นอะไร เพียงแต่ฟังนายรังสิมันต์พูด เเล้ว ได้แต่นึกถึงสุภาษิตโบราณที่ว่า “ในหัวเสือก็คิดแต่เรื่องเสือ ในหัวสุนัขก็จะคิดแต่เรื่องสุนัข"

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีที่นายรังสิมันต์ ออกมาเปรียบเทียบพรรคประชาธิปัตย์เป็นเห็บ เมื่อหมาตายก็พร้อมจะกระโดดหนี จากการร่วมรัฐบาลว่า

ในฐานะตนเป็นโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ คงมิบังอาจไปสอนหลักการ การเป็นโฆษกพรรคที่ดีต่อนายรังสิมันต์ได้ ยิ่งหลักการในเรื่องมารยาทดีกับมารยาททรามยิ่งไม่สามารถสอนได้ เพราะเป็นเรื่องของจิตสำนึกลึกๆมาตั้งแต่เกิด เรื่องเช่นนี้จึงไม่สามารถดัดนิสัยในตอนอายุเพิ่มมากขึ้นได้ ไม่ขอก้าวล่วงไปชี้แนะ

แต่ขอย้ำว่าการร่วมรัฐบาลของพรรคไม่ได้ร่วมเพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่งแต่เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไปทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชน ทำประโยชน์ให้กับประชาชน

ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นพรรคดำเนินการทางการเมืองตรงไปตรงมา ให้เกียรติกับผู้ร่วมงานตลอดมา ไม่มีความคิดที่จะไปหักหลังหรือแทงข้างหลังใคร เชื่อว่าพรรคการเมืองและนักการเมืองที่มีวุฒิภาวะจะตระหนักในหลักการกระบวนการในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการต่อสู้กันในสภาด้วยเหตุและผล การกล่าวหาด้วยถ้อยคำที่โจมตีใส่ร้ายไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงทั้งสิ้น และตนย้ำอยู่เสมอว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นสิทธิของฝ่ายค้านตามระบบประชาธิปไตย ไม่มีความกังวลใดๆทั้งสิ้น

ส่วนกรณีนายรังสิมันต์ โรม ได้กล่าวถึง กระทรวงพาณิชย์เรื่องปัญหาของแพงนั้น ต้องขอย้ำว่า นายจุรินทร์  ติดตาม สถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดและแก้ปัญหา ดำเนินคดีกับพวกฉวยโอกาสอย่างเต็มที่ ต้องยอมรับว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้สินค้าบางอย่างขึ้นราคา ไม่ว่าราคาน้ำมัน ที่จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่ง และต้นทุนการผลิตสินค้า กระทรวงพาณิชย์ยังเข้มงวดราคาสินค้าจำเป็น 18 หมวด รวมถึงอาหารสด ที่ห้ามขึ้นราคาโดยไม่จำเป็น การดำเนินการกล่าว ก็ประสบความสำเร็จ ปัจจุบันสถานการณ์ราคาอาหาร และสินค้าในแต่ละพื้นที่ได้ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า ในส่วนของถ้อยคำการให้สัมภาษณ์ของโฆษกพรรคก้าวไกล จะส่งให้ฝ่ายกฎหมายที่ดูแลเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่า กทม และ ส.ก.เพื่อพิจารณา เหตุเพราะขณะนี้อยู่ในระหว่างการเลือกตั้ง การใส่ร้าย โจมตีพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยถ้อยคำที่เป็นเท็จ ถือได้ว่าเป็นการจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเข้าใจผิดในคะแนนนิยมของพรรคที่ได้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ผู้สมัคร ส.ก. ขอย้ำว่านักการเมืองที่มีวุฒิภาวะจะไม่ใช้วิธีการโจมตีใส่ร้ายกันเช่นนี้ ควรมีหลักการที่ดีในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง