4 พรรคเล็กยุบรวม แค่แนวคิด "พีระวิทย์" รอดูสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

4 พรรคเล็กยุบรวม แค่แนวคิด "พีระวิทย์" รอดูสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

"พีระวิทย์" ระบุ ยุบรวม 4 พรรคเล็ก "เพื่อชาติไทย -ไทรักธรรม -รักษ์ผืนป่าประเทศไทย -ประชาธรรมไทย" เป็นแค่แนวคิด ขอรอดูสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ก่อนเลือกทยุบรวมหรือย้ายซบพรรคใหญ่

29 เมษายน 2565 นายพีระวิทย์ เรืองลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ให้สัมภาษณ์กรณี 4 พรรคเล็ก คือ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคไทรักธรรม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และ พรรคประชาธรรมไทย จะยุบรวมกันและมาทำงานร่วมกันในนามพรรคเพื่อชาติไทยว่า เป็นเพียงแค่แนวความคิด เราต้องดูสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก่อนว่าจะหารด้วย 100 หรือ 500 ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ว่าจะยุบรวมกันหรือไม่ หรืออาจจะไปพรรคใหญ่ แต่ถ้าเราอยู่ในพรรคเล็กที่มีความคุ้นเคยกันอยู่แล้ว มันมีความสนิทสนมกันมากกว่าที่เราจะไปอยู่พรรคใหญ่ หากจะยุบก็คงจะเป็นช่วงปลายปีที่ใกล้กับช่วงยุบสภา

เมื่อถามว่า เห็นด้วยกับสูตรที่หารด้วย 100 หรือ 500 นายพีระวิทย์กล่าวว่า อยากให้หารด้วย 500 มากกว่า เพราะเราก็อยากได้ประโยชน์ หากหารด้วย 500 ก็จะเหลือประมาณ 100,000 คะแนน ซึ่งอาจทำให้ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้นมา อย่างน้อยเราเหลือ ส.ส.พรรคละ 1 คนก็ยังดี เพราะปัจจุบันเราเป็น ส.ส.ที่ทำงานและมีผลงาน ไม่เหมือนครั้งที่แล้วที่เราลงมาแบบโนเนม ไม่มีใครรู้จัก

อย่างไรก็ตาม ถ้าสุดท้ายได้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหารด้วย 100 เราก็พร้อมสู้กับกติกานี้ เพียงแต่ว่าจะเป็นไปในรูปแบบไหนเท่านั้น คือพรรคเล็กอาจจะมารวมกันแล้วให้บางคนไปลง ส.ส.เขต บางคนไปลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรืออาจจะไปอยู่ร่วมกับพรรคใหญ่ แต่ก็ต้องดูข้อเสนอว่าเขาให้ความสำคัญกับเราอย่างไรบ้าง

ส่วนพรรคใหญ่ที่มาทาบทามก็จะเป็นพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) หรือบางคนก็อาจจะไปพรรคเพื่อไทย (พท.) เพราะมีความคุ้นเคย ซึ่งก็ไม่ได้ยึดติดว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล แต่แนวโน้มที่จะอยู่ พปชร. มีโอกาสค่อนข้างเยอะกว่า