"สุชาติ" โผล่วงหารือ "พรรคเล็ก" - "ดำรงค์" บอกไม่มีดีลคว่ำ "ดีลล้มรัฐบาล"

"สุชาติ" โผล่วงหารือ "พรรคเล็ก" - "ดำรงค์" บอกไม่มีดีลคว่ำ "ดีลล้มรัฐบาล"

พรรคเล็กหารือ สูตรคำนวณส.ส. พบ "สุชาติ" ร่วมโต๊ะด้วย "ดำรงค์" บอกคุยปมสูตรคำนวณ ส.ส. หวังหาทางรอดพรรคเล็ก ปัดมีหารือแนวทางร่วมงานรัฐบาล

             ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการหารือทางการเมืองของกลุ่มส.ส.พรรคเล็กร่วมรัฐบาล ในนามกลุ่ม16 ส.ส. ที่มีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้ากลุ่ม ที่ร้านเชฟแมน ถนนราชดำริ ว่า มีส.ส.ในพรรคเล็กร่วมรัฐบาล อาทิ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ, นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่,นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรคเศรษฐกิจใหม่, นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายยชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย, นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย, นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

 

\"สุชาติ\" โผล่วงหารือ \"พรรคเล็ก\" - \"ดำรงค์\" บอกไม่มีดีลคว่ำ \"ดีลล้มรัฐบาล\"

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการหารือของกลุ่มส.ส.พรรคเล็กดังกล่าว พบว่านายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมด้วย

             ภายหลังการรับประทานอาหารและหารือ นายดำรงค์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รับการชักชวนจากนายพิเชษฐ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 เมษายน เพราะเข้าร่วมประชุมกรรมาธิการฯ คณะเดียวกัน ทั้งนี้ประเด็นที่หารือ เกี่ยวกับประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​(ฉบับที่...) พ.ศ.... ว่าจะใช้การคำนวณโดยใช้จำนวน 100 คน หรือ 500คน หารเพื่อหาส.ส. ทั้งนี้ยอมรับว่า ประเด็นดังกล่าวไม่มีความชัดเจน เพราะกรรมาธิการวิสามัญ​ยังไม่ได้พิจารณา ขณะเดียวกันไม่ทราบท่าทีว่า พรรคพลังประชารัฐจะสนับสนุนแบบใด

 

             “ที่ไปกินข้าวกัน บอกว่าควรเชิญคนของพรรคพลังประชารัฐมาพูดคุยเพื่อให้ชัดเจน พอดีนายพีระวิทย์ สามารถติดต่อนายสุชาติ ได้จึงขอให้มาร่วมรับประทานอาหาร อย่างไรก็ดีนายสุชาติไม่ได้ให้คำตอบในเรื่องดังกล่าวที่ชัดเจนเพราะยังไม่รู้ว่ากมธ.จะพิจารณาเมื่อใด ทั้งนี้ในวงหารือพูดคุยว่าหากสรุปใช้จำนวน 500 หาร เท่ากับมีค่าเฉลี่ย ส.ส. 1 คนที่ 1.2แสนคะแนน พรรคเล็กพอสู้ได้ แต่หากใช้ 100 หาร เท่ากับต้องใช้คะแนน 3แสนคะแนนต่อ ส.ส.1 คน พรรคเล็กต้องหาทางออกด้วยการรวมตัวกัน ”นายดำรงค์ กล่าว

             เมื่อถามว่ากรณีที่นายสุชาติมาร่วมวงด้วย ถูกมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ส่งมาให้เจรจาหลังมีข่าวว่าส.ส.พรรคเล็กจะมีดีลล้มรัฐบาล นายดำรงค์ กล่าวว่า ไม่มีประเด็นดังกล่าว อีกทั้งการลงมติไม่ไว้วางใจนั้น ต้องรอฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านก่อน ตอนนี้ไม่มีความชัดเจนว่าฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายรัฐบาลทั้งคณะหรือรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

 

            ขณะที่นายพิเชษฐ  ให้สัมภาษณ์หลังการหารือว่า เบื้องต้นมีแนวโน้มที่ 4พรรคเล็กจะยุบมารวมกันเป็นพรรคเดียวคือ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคไทรักธรรม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาธรรมไทยเพื่อทำงานร่วมกันในนามพรรคเพื่อชาติไทย ไม่ว่ากติกาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหารด้วย100หรือ500 ส่วนพรรคอื่นๆ นั้น ยังไม่ตัดสินใจ ขอรอดูสถานการณ์ต่อไปอีกสักระยะ  

   

           นายพิเชษฐ ยังปฏิเสธกรณีที่นายสุชาติร่วมรับประทานอาหารกับพรรคเล็กเพื่อล็อบบี้การโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ และกล่าวว่า นายสุชาติมาดูแลพรรคเล็กตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประสานให้เป็นผู้รับผิดชอบดูแลพรรคเล็ก ไม่มีการต่อรองหรือแจกอะไร โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรียืนยันว่า พรรคเล็กไม่ได้เรียกร้อง  เพราะขณะนี้รัฐบาลเหลือวาระการทำงานอีกไม่ถึงปี ขณะนี้พรรคเล็กขอตั้งใจทำงานให้ประชาชนให้ดีที่สุด พรรคเล็กขอไปแค่ข้าวสารเพื่อนำไปแจกชาวบ้านในพื้นที่ และขอให้ช่วยดูแลผลักดันนโยบายของพรรคเล็กให้ได้รับการสานต่อ ซึ่งนายสุชาติพร้อมที่ผลักดันให้

 

 

       ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่าหลังจากวงส.ส.พรรคเล็กหารือแล้ว จะเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ด้วย.