"สกลธี" เผย แก้ปัญหาคนเร่ร่อน ฝึกอาชีพ จัดระบบ ขายบนทางเท้า ให้สมดุลทุกฝ่าย

"สกลธี" เผย แก้ปัญหาคนเร่ร่อน ฝึกอาชีพ จัดระบบ ขายบนทางเท้า ให้สมดุลทุกฝ่าย

"สกลธี" เผย นโยบาย แก้ปัญหาคนเร่ร่อน ใน "กทม." จัดการฝึกอาชีพ หาแหล่งเงินทุนตั้งต้น จากกองทุนผู้มีรายได้น้อย 5พันบาท พร้อม จัดระบบ ค้าขายบนทางเท้า ให้สะดวก สมดุล ทั้งผู้ค้า-คนเดิน ขจัดส่วยเทศกิจ

นายสกลธี ภัททิยกุล  ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหมายเลข 3 เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่หาเสียงซอยเซ็นหลุยส์ เขตสาทร และตลาดเสรี ถนนเจริญกรุงประชารักษ์ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา คนเร่ร่อนในกรุงเทพฯ ว่า ที่ผ่านมาได้มีการร่วมมือกันระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับกทม. ที่จะเข้าไปทำความเข้าใจและจัดหาที่อยู่ให้กับกลุ่มคนเหล่านี้ เพื่อให้อาศัยอย่างเป็นหลักแหล่ง แต่ก็เป็นเรื่องยาก เพราะ เกือบทั้งหมดไม่ต้องการที่จะอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ 

นายสกลธี กล่าวว่า ดังนั้น แนวทางของตนที่เห็นว่าสามารถทำได้ คือ การจัดหาอาชีพ โดยการฝึกอาชีพของโรงเรียนกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีราคาที่ถูกอยู่แล้วและเป็นอาชีพที่สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้เลย นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาหาเรื่องแหล่งเงินทุนเริ่มต้น ซึ่งก็มีกองทุนสำหรับผู้มีรายได้น้อย จำนวน 5,000 บาท ของ กทม.อยู่แล้ว ที่จะให้กลุ่มเหล่านี้ เพื่อนำไปใช้เริ่มต้นในการประกอบอาชีพค้าขายเล็กๆน้อยๆ แต่ถ้าต้องการขายมากกว่านั้น ก็มีพันธมิตรอย่าง ธนาคารออมสิน เพื่อเข้ามาช่วยทำโครงการสร้างงานสร้างอาชีพ ซึ่งถ้าตนเป็นผู้ว่าฯ ก็จะเข้าไปดูเรื่องนี้ด้วย

 

นายสกลธี กล่าวว่า สำหรับประเด็นเรื่องของทางเท้าระหว่างการค้าขายและการสัญจร เรามีนโยบายที่จะให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถขายได้ โดยจะดูจุดที่มีพื้นที่ที่สามารถบริหารจัดการให้สะดวกและมีความสมดุลของทั้ง 2 ฝ่ายคือผู้ค้าและคนเดินถนน โดยต้องเคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกัน การค้าขายอาจจะไม่สามารถขายได้ ทุกวัน 

ส่วนปัญหาส่วยเทศกิจ นายสกลธี กล่าวว่า เป็นเพราะความต้องการพื้นที่ขายของมากกว่าจุดที่มีให้อนุญาต ทำให้เกิดการจ่ายจากความเต็มใจของทั้งผู้ค้าและส่วนของเทศกิจ ซึ่งเรื่องนี้ต้องนำขึ้นมาอยู่ในระบบทั้งหมด