"ม็อบรถบรรทุก" บุกร้อง "นายกฯ" ตรึง "ดีเซล" ต่ออีก1ปี จี้ ปลด "รมว.พลังงาน"

"ม็อบรถบรรทุก" บุกร้อง "นายกฯ" ตรึง "ดีเซล" ต่ออีก1ปี จี้ ปลด "รมว.พลังงาน"

"สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย" บุก ทำเนียบฯ ร้อง "ประยุทธ์" ตรึง ดีเซล 30บาท ต่ออีก1ปี ปรับโครงสร้างราคาให้เป็นธรรม เลิกอ้างอิงราคาโรงกลั่นสิงคโปร์ จี้ ปลด "สุพัฒนพงษ์" เซ่น แก้ความเดือดร้อน ปชช. ไม่ได้

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานก.พ. สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยนำโดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อให้พิจารณาทบทวนแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำมันดีเซล โดยมีนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่อง

ทั้งนี้ กลุ่มสหพันธ์ฯ ระบุว่า ตามที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ระบุเมื่อวันที่ 20 เม.ย.65 ว่าการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.65 และตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 ภาครัฐจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเชลเป็นขั้นบันไดโดยอ้างอิงราคาน้ำมันดิบตลาดโลก และจะช่วยเหลือ 50% ของราคาน้ำมันดีเซลในส่วนที่เกิน 30 บาท นั้น สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย รวมถึงเครือข่ายพันธมิตรที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น เห็นว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนเป็นวงกว้าง อาทิ ประชาชนผู้บริโภคน้ำมัน ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ผลิต ต้องแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น เป็นต้น โดยข้อเท็จจริงแล้วยังมีแนวทางอื่นๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาและทำให้รัฐบาลสามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 25 - 30 บาท ต่อลิตรได้ 

ดังนั้น สหพันธ์ฯ ขอเสนอแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซล ดังต่อไปนี้ 

1. ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซล ราคาขายปลีกไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเป็นระยะเวลา 1 ปี 

2. ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม โดยตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับลดราคาน้ำมันดีเชลได้ประมาณ 1.50 - 2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี 

3. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้เหลือ 20 สตางค์ เป็นระยะเวลา 1 ปี 

4. ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป โรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย 

และ 5. พิจารณาปรับเปลี่ยนการบริหารงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน