“อุ๊งอิ๊ง” สานฝัน “ทักษิณ” บัญชาการ แลนด์สไลด์ ยึดอำนาจ คืน "เพื่อไทย"

“อุ๊งอิ๊ง” สานฝัน “ทักษิณ” บัญชาการ แลนด์สไลด์ ยึดอำนาจ คืน "เพื่อไทย"

เป็นที่ทราบกันดีว่า “อุ๊งอิ๊ง” หรือ "นายหญิง" คนใหม่แทบจะเป็นผู้นำ "พรรคเพื่อไทย" ตัวจริงในการสู้ศึกช่วงชิงอำนาจจากเครือข่าย “3 ป.”

ตลาดการเมืองเปิดฉากกันอย่างคึกคัก เมื่อเห็นแววจะได้เลือกตั้งใหญ่ในอีกไม่ช้า ไม่นานนับจากนี้

หลายพรรคการเมืองทั้งในซีกฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ต่างระดมตีปี๊บ ลั่นกลองรบ ตั้งเป้ากวาดเก้าอี้ ส.ส.กันบานตะไท โดยเฉพาะ “เพื่อไทย” ที่ชูแคมเปญแลนด์สไลด์ เป็นธงนำ

หมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปลุกฐานเสียงเลือกตั้งครั้งต่อไปต้องชนะให้ขาดได้ 250 ส.ส.ขึ้นไป เพื่อการันตีการเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ

สำทับด้วย “นายหญิง” คนใหม่ อุ๊งอิ๊ง “แพทองธาร ชินวัตร” ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลูกสาวสุดหวง ความหวังเดียวของ “โทนี่ วู้ดซัม” หรือ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หมายลงมาทวงคืนอำนาจบริหารให้กลับมาเป็นของเพื่อไทย

ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคเพื่อไทย 2565 เมื่อ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา “อุ๊งอิ๊ง” ส่งการบ้านด้วยการขึ้นพูดเปิดหัว บนเวทีว่า “ไม่ทิ้งคนรากหญ้า” ฐานเสียงสำคัญที่เปรียบเหมือนกระดูกสันหลังของพรรคเพื่อไทย คอยให้การสนับสนุนกันมายาวนาน

พร้อมกับการเปิด 5 เป้าหมายหรือ บันได 5 ขั้น เพื่อนำสู่ปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ ได้แก่  1.ส่งเสริมการมีส่วนร่วม กระจายอำนาจสู่ประชาชน จัดงบฯ ลงหมู่บ้าน 2.ดึงศักยภาพคนไทย ใช้ Soft Power 1คน ต่อ 1 ครอบครัว 3.ใช้ AI เพื่อการเกษตร 4.เปลี่ยนภาครัฐและภาคเอกชนด้วยระบบ Digital Transformation ครั้งใหญ่ และ 5. เตรียมคนไทยเข้าสู่ยุค Metaverse

ไฮไลท์สำคัญ คือ การที่ “อุ๊งอิ๊ง” ปิดท้ายการพูดในวันนั้นด้วยประโยคที่ว่า “เป้าหมายต่อไปพรรคเพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์ เราต้องได้อำนาจรัฐ” คล้ายเป็นคำบัญชา หรือประกาศิต ให้ลูกพรรคโฟกัสเป้าหมายที่ นายใหญ่-นายหญิง วางไว้

บทบาทของ “อุ๊งอิ๊ง” ค่อยๆ เผยให้เห็นถึงความมั่นใจในศักยภาพตัวเอง และมันสมองของคนที่ขับเคลื่อน “พรรคเพื่อไทย” ในกระดานการเมืองหมากต่อไป

ท่ามกลางการจับตามองถึงสถานะทางการเมือง จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรต่อไป ทั้งที่ทราบกันดีว่า “อุ๊งอิ๊ง” แทบจะเป็นผู้นำพรรคตัวจริงในการสู้ศึกช่วงชิงอำนาจจากเครือข่าย “3 ป.

ความกล้าที่จะเปิดหน้าท้าชน เปิดมุมมองให้สังคมได้เห็น ว่าการลงสู่สนามการเมือง ในฐานะลูกของอดีตนายกฯ ทักษิณ ที่แม้จะมีหน้าตักหรือต้นทุนล้นเหลือ แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าเดิมพันทางการเมืองของคน “ตระกูลชินวัตร” สูงลิบ และสุ่มเสี่ยงทุกย่างก้าวแค่ไหน

บทเรียนที่คนในตระกูลนี้ได้รับ มีมากพอที่จะคิดอ่านได้ว่า ควรจะทำอย่างไรต่อไป แน่นอนการให้ยอม และถอยห่างออกไป ไม่ใช่ทางเลือกคนแดนไกล ที่ยังเปี่ยมไปด้วยความทะเยอทะยาน

อุ๊งอิ๊ง” เองที่เป็นเหมือนตัวแทนทั้งทางสายเลือด และทายาททางการเมืองคนใหม่ของ “ทักษิณ” กำลังสานฝันครั้งใหม่ให้ผู้เป็นพ่อ กับภารกิจขับเคลื่อน “เพื่อไทย” สู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ท้าทายและสั่นคลอนอำนาจเก่าอย่างที่สุด

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์