"รองผบ.ตร.-บิ๊กโจ๊ก" ค้น "กองสลากพลัส" 33 จุด 12 จังหวัด ขายสลากฯเกินราคา

"รองผบ.ตร.-บิ๊กโจ๊ก" ค้น "กองสลากพลัส" 33 จุด 12 จังหวัด ขายสลากฯเกินราคา

"รองผบ.ตร.-บิ๊กโจ๊ก" ร่วม ผอ.สลากกินแบ่งรัฐบาล ตรวจค้น “กองสลากพลัส” ปฎิบัติการค้น 33 จุด 12 จังหวัด 14 แพลทฟอร์ม แก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

26 เม.ย.2565 ตำรวจ และ จนท.กองสลากฯ เปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญา ทั้งบ้านพักของผู้บริหาร กรรมการผู้จัดการ โกดังเก็บสลากงวดเก่าและงวดใหม่ แก้ไขปัญหาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ในจุดที่เกี่ยวข้องกับบริษัททั้ง 14 แพลตฟอร์ม รวมทั้งสิ้น 33 จุดใน 12 จังหวัด โดยในส่วนของจุดกองสลากพลัส บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จํากัด ได้เช่าชั้น 21 อาคาร (เอสเอสพี ทาวเวอร์ 1 ) ซอยสุขุมวิท 63

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 500 นาย เข้าตรวจค้นตามหมายค้นศาลอาญา เป็นการเข้าตรวจค้นกองสลากพลัสครั้งที่ 2 เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานบริษัทที่จัดทำหรือให้บริการแพลทฟอร์ม ขาย เสนอขาย สลากกินแบ่งรัฐบาลในระบบแพลทฟอร์ม

พล.ต.อ.รอย เปิดเผยว่า วันนี้ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเรื่องจากทางกองสลากได้ร้องทุกข์พบมีแพลตฟอร์มขายสลากเกินกว่าราคาที่กำหนด ทั้งการค้าสลากเกินราคา การจำหน่ายลักษณะการโฆษณาที่เกี่ยวกับพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เรื่องผิดกฎหมาย และเรื่องข้อตกลงระหว่างผู้ค้าสลากและกองสลาก และการที่จำหน่ายมีสลากอยู่จริงไหม  ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเลือกปฏิบัติเราจึงเข้าตรวจสอบแพลตฟอร์มทั้งหมดเพื่อความเสมอภาค

ขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตำรวจไซเบอร์เข้ารวบรวมหลักฐาน ในจุดกองสลากพลัส ได้ทำการตรวจยึด 2 ส่วน คือ งวด 1 เมษายน มีประมาณกว่า 4 ล้าน 7 แสนฉบับ และงวดใหม่นี้ประมาณ 4 ล้านฉบับ รวม 2 งวด รวม2 งวด เกือบ 7 หมื่นโควตา ส่วนจะตรวจสอบมีความผิดหรือไม่ วันนี้ต้องเก็บหลักฐานไปตรวจสอบก่อน รวมถึงข้อมูลในออนไลน์ ระบบคลาวด์ หากพบมีความผิดจะดำเนินคดี แต่หากไม่พบความผิดจะให้ความเป็นธรรม

ด้านพันโทหนุน  เปิดเผยว่า วันนี้มาจะตรวจผู้จำหน่ายสลากมาจำหน่ายว่าทำผิดกติกาของกองสลากไหม ซึ่งตัวแทนทราบดีอยู่แล้วว่ารับสลากไปแล้วจะต้องนำไปขายเองให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ไม่ใช่การขายช่วง ทั้งนี้จะนำข้อมูลหลักฐานที่ตำรวจส่งให้มาตรวจสอบหากพบมีการผิดกติกาจริงก็ต้องมีการเอาผิดและจะตัดสิทธิ์โควตาผู้ค้าเช่นเดียวกับมังกรฟ้าต่อไป

ส่วนนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ เจ้าของกองสลากพลัส  เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบเป็นรอบที่ 2 แล้ว อ้างว่ามาตรวจใบลอตเตอรี่ที่ขายไปแล้วเกินราคา รวมถึงเข้ามาตรวจสอบเอกสารต่างๆ แต่ตนคิดว่าอาจจะเป็นเพราะมีแพลตฟอร์มอื่นที่ดำเนินธุรกิจขายลอตเตอรี่ออนไลน์ถูกตัดโควต้าแต่ของตนไม่ถูกตัด เจ้าหน้าที่จึงมาตรวจสอบตามหน้าที่ 

“ผมจะขายลอตเตอรี่ ราคาเพียง 80 บาท แต่เมื่อซื้อแล้วจะมีค่าสนับสนุนตามแต่ลูกค้าจะสมทบทุนเพื่อให้กองฉลากพลัส ผมขาย 80 บาทต่อไป การที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการขายลอตเตอรี่ราคาเกินกฏหมายกำหนดนั้น มองว่าควรจะไปคุมที่ราคาส่งหรือราคาต้นทุนมากกว่ามาตรวจสอบผู้ค้ารายย่อย  อยากให้เรื่องการขายลอตเตอรี่ 80 เกิดขึ้นจริงถ้าจะเล่นการเมืองมีโอกาสก็จะเล่นพรรคไหนก็ได้ เน้นประเด็นผู้ค้ารายย่อยขายเพียง 80 บาท โดยมีกำไรถูกต้องตามกฏหมาย”