"นายกฯ" เยือน เมืองลุง ได้ของขลัง ป้องกันภยันตราย ผีสางไม่เข้าใกล้

"นายกฯ" เยือน เมืองลุง ได้ของขลัง  ป้องกันภยันตราย ผีสางไม่เข้าใกล้

"นายกฯ" เปิดงาน สืบสานศิลป์แผ่นดินโนราห์ เผย "รัฐบาล" พร้อมหนุน ความมั่นคงยั่งยืน ทาง วัฒนธรรม ชม "พัทลุง" อนุรักษ์ศิลปการแสดง ตีโพนเป็นสัญลักษณ์ ด้าน "นายกฯ อบจ." มอบสร้อยลูกปัดปลุกเสก ของขลัง ป้องกันภยันตราย

ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง (หลังเก่า) อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงโนราห์ “สืบสานศิลป์แผ่นดินโนราห์ มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายกู้เกียรติวงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ตลอดจนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุง และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน

โดยนายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP จังหวัดพัทลุง เช่น สหกรณ์โคนมพัทลุง บูธโอทอป อบจ.พัทลุง บูธกระทรวงแรงงาน สภาวัฒนธรรมจังหวัด ผ้ามัดย้อม กลุ่มกระจูดบ้านโคกเมา และวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ ของพื้นเมือง อาทิ ข้าวสังข์หยด กล้วยเมืองลุง เครื่องแกง ปลาสมุนไพรสูตรซาไก ก่อนชมการแสดงชุด “กำเนิดมโนราห์” โดยนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง 

จากนั้น นายกฯ เปิดงานโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงโนราฯ โดยกล่าวรู้สึกยินดีที่ได้เดินทางมาพบปะกับประชาชนจังหวัดพัทลุง และได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงโนราห์ “สืบสานศิลป์แผ่นดินโนราห์ มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

ทั้งนี้ นายกฯ ได้แสดงความยินดีที่ “โนราห์” หรือ “มโนราห์” (Nora) ศาสตร์การรำของไทยศิลปะพื้นบ้านของพี่น้องชาวใต้ ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนจากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ให้เป็นมรดกโลกด้านภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ นับเป็นความยินดีที่วัฒนธรรมไทยสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ และสามารถดึงดูดให้ทั้งชาวต่างชาติและคนไทยหันมาสนใจศิลปะวัฒนธรรมไทยมากขึ้น รัฐบาลพร้อมสนับสนุนและกำหนดนโยบายการสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนของมรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนการนำเสนอด้าน Soft Power ซึ่งประเทศไทยมีทรัพยากรและของดีเป็นจำนวนมาก ทั้งเรื่องอาหาร ธรรมชาติ กีฬา และเรื่องสุขภาพ ที่ผ่านมาได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก พร้อมชื่นชมจังหวัดพัทลุงที่ให้การส่งเสริมและสนับสนุนศิลปวัฒนธรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสืบสานอนุรักษ์โนราห์ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่สำคัญของชาวใต้ให้ยังคงอยู่ และได้รับการต่อยอดอย่างสร้างสรรค์โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการขึ้นทะเบียนโนราห์ จะส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้ผ่านการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และมีส่วนสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจภาคใต้ต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้า และขอให้การสืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้ได้สืบทอดต่อถึงคนรุ่นหลัง และยึดมั่นในการอนุรักษ์วิถีวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นสืบไป 

จากนั้นนายกฯ ได้ทำพิธีเปิดโดยการตีโพน สัญลักษณ์ของเมืองพัทลุง เครื่องดนตรีพื้นบ้านเสียงดังก้องกังวาน ที่แสดงถึงพลังอำนาจ ความยิ่งใหญ่ 

ต่อด้วยชมการแสดงของคณะโนราห์อาชีพ และเด็กนักเรียนในจังหวัดพัทลุง รวมกว่า 500 คนก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ สวม สร้อยคอลูกปัดปลุกเสก ซึ่งเป็นของขลังเมืองพัทลุง ตามความเชื่อใครมีไว้ครอบครองจะแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง ผีสางนางไม้ไม่เข้าใกล้ซึ่งนายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกฯ อบจ.พัทลุง มอบให้พล.อ.ประยุทธ์ และยังมี เทริดโนราห์