"ศิธา" เล็ง ร่วมเอกชน ดึง "F1" แข่ง ใน "กทม." ดัน ขึ้นชั้น สปอร์ตฮับ นานาชาติ

"ศิธา" เล็ง ร่วมเอกชน ดึง "F1" แข่ง ใน "กทม." ดัน ขึ้นชั้น สปอร์ตฮับ นานาชาติ

"ศิธา" เปิดนโยบาย หนุน "กีฬา" กทม. พร้อม เพิ่มพื้นที่สาธารณะ จัดสรรงบฯ พัฒนา ดึงเอกชนร่วม ยกระดับเป็นศูนย์กลางจัดมหกรรมกีฬานานาชาติ Rugby 7s world series - F1 เป็นอีเวนท์ ประจำปี ดึงต่างชาติ สร้างรายได้ เดินหน้าจัดแข่ง e-sport - Extreme Sport

น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่ากทม. หมายเลข 11 พรรคไทยสร้างไทย พร้อทด้วยนายดลสุข รุ่งเรืองผู้สมัคร ส.ก.หมายเลข 5 พรรคไทยสร้างไทย พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ และนายปณิธานประจวบเหมาะ ทีมไทยสร้างไทย เขตบางนา ร่วมกันแถลงข่าวเปิดนโยบายสนับสนุนการกีฬาของกรุงเทพมหานคร 

น.ต.ศิธา กล่าวว่า กีฬาเป็นกิจกรรมสําคัญสําหรับการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่เป็นศูนย์รวมของการพัฒนาด้านต่างๆ สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนและประเทศชาติได้อย่างมหาศาล ดังนั้น นโยบายของทีมผู้ว่าฯ ไทยสร้างไทย จึงสนับสนุนการพัฒนาด้านกีฬา ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพฯ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วถึง เท่าเทียมสามารถทํากิจกรรมด้านการกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันจะสนับสนุนงบประมาณ จัดตั้งกองทุนพัฒนากีฬา หรือขอความร่วมมือจากภาคเอกชนเพื่อสนับสนุนการพัฒนากีฬาในมิติต่างๆ เช่น การขอความร่วมมือจากภาคเอกชน เพื่อยกระดับให้กรุงเทพมหานครเป็น Regional Hub ในการจัดมหกรรมกีฬานานาชาติ เช่น Events การแข่งขันกีฬาระดับโลก โดยนํา Rugby 7s world series หรือ Formula One Grand prix มาจัดเป็น Event ประจำปีที่กรุงเทพมหานคร โดยอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชน สมาคมกีฬาต่างๆ 

น.ต.ศิธา กล่าวว่า เช่นในประเทศสิงคโปร์ มีการจัดแข่งขัน F1 สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้ มีคนเข้ามาดูงานจากต่างประเทศ กว่า 600,000 คน สร้างรายได้กว่า 40,000 ล้านบาท ทั้งยังส่งผลดีต่อ การฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกะทบอย่างรุนแรงจาก การแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้กลับมาแข็งแกร่งได้รวดเร็วยิ่งขึ้น หรือสนับสนุนกีฬา e-sport เดินหน้าจัดการแข่งขันในเอเชีย รับเทรนด์การเติบโต e-sport ที่เติบโตขึ้น 15.7% จากปีก่อนหน้า จํานวนผู้รับชมอีสปอร์ตทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นเป็น 495 ล้านคนในปี2563 จาก 443 ล้านคนในปี2562 เพิ่มขึ้น 11.7% และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นมากถึง 646 ล้านคน ในปี2566 รวมถึงกรุงเทพจะสนับสนุน Extreme Sport พัฒนาและส่งเสริมกีฬา Extreme ให้เป็นหนึ่งในกีฬาของกลุ่มวัยรุ่น และบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบความท้าทายในกีฬาเชิงผาดโผน เช่น การพัฒนาพื้นที่ใต้ทางด่วนให้เป็นลานกีฬา Extreme เป็นต้น

น.ต.ศิธา กล่าวว่า ที่สำคัญ กรุงเทพมหานคร จะเพิ่มพื้นที่สาธารณะของประชาชน เพื่อการออกกําลังและทํากิจกรรมต่างๆ โดยสํานักงานเขตทั้ง 50 เขต สํารวจสภาพลานกีฬาในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้น มีจํานวนรวม กว่า 1,200 ลาน โดยกทม.ต้องพัฒนาพื้นที่สีเขียวให้เป็น Multi Purpose และทําให้คนต่างกลุ่มต่างๆมาเจอกัน ทํากิจกรรมด้วยกัน ซึ่งสถานที่ของกรุงเทพฯส่วนใหญ่เป็นPurpose เดียว และยังปิดในเวลาประมาณ 16.00น.หรือ 18.00น. ดังนั้นเราต้องพัฒนาพื้นที่ให้เป็น Multi Purpose ซึ่งสามารถทํา Urban Farming, Sport Development, Work from the PARK, Bike Lane, ลาน extreme sports เป็นต้น เพื่อให้คนหลากหลายสามารถใช้พื้นที่เดียวกันได้ และในบางแห่งอาจพิจารณาเปิดถึงช่วงเที่ยงคืนตามความต้องการของพี่น้องประชาชน เพื่อให้คนกรุงเทพฯ เลิกงานแล้วสามารถที่จะเดินทางไปใช้พื้นที่สีเขียวและสถานที่ออกกําลังกายได้นานขึ้น

"กรุงเทพมหานคร ต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาพรสวรรค์ สร้างโอกาสและอนาคตให้กับเยาวชน ตามที่กทม.มีโรงเรียนกีฬามากกว่า 3 แห่งนั้นจะต้องเน้นการพัฒนาความสามารถด้านการกีฬาให้แก่เยาวชน เพื่อให้พัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ สร้างรายได้และชื่อเสียงให้ประเทศ" น.ต.ศิธา กล่าว