"สมคิด" เผย "กมธ.กม.ลูก" หนุน ใช้เกณฑ์10% แบ่งเขตเลือกตั้ง ลดดุลยพินิจ "กกต."

"สมคิด" เผย "กมธ.กม.ลูก" หนุน ใช้เกณฑ์10% แบ่งเขตเลือกตั้ง ลดดุลยพินิจ "กกต."

"สมคิด" เผยมติที่ประชุมกมธ.แก้กม.ลูก เห็นชอบใช้เกณฑ์ราษฎร 10% แบ่งเขตเลือกตั้ง หวังลดดุลยพินิจ กกต. คืนความเป็นธรรมให้ทุกพรรค ทุกเขต

           นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... แถลงผลการประชุมของกมธ. ในเนื้อหาของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.  เรื่องคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยที่ประชุมเห็นชอบให้เพิ่มจำนวน เป็น 9 คน ตามการเสนอแก้ไขโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) จากพ.ร.ป.ฉบับปัจจุบันมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 5 คน

 

           นายสมคิด กล่าวด้วยว่าที่ประชุมได้พิจารณาถึงการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ประชุมเห็นชอบให้เพิ่มบทบัญญัติที่กำหนดให้ใช้เกณฑ์ผลต่างของจำนวนราษฎรในทุกเขต ไม่เกิน 10% จากเดิมที่กำหนดเพียงว่าการแบ่งเขตต้องให้ติดต่อกันและมีราษฎรในเขตเลือกตั้งใกล้เคียงกัน โดยเป็นไปตามร่างที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเสนอ

 

           "กมธ.ส่วนใหญ่เห็นตรงกัน  เพราะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามีการแบ่งเขตที่ไม่เป็นธรรม จึงไม่ต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้งใช้ดุลยพินิจอีก โดยให้กำหนดไว้ในกฎหมายลูก เพื่อความเป็นธรรมของทุกพรรคทุกเขต”นายสมคิด แถลง

 

           โฆษกกมธ.ฯ แถลงด้วยว่าสำหรับการประชุมกมธ.ในวันที่ 21 เมษายน จะพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ... ประเด็นการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส.​หรือไพรมารี่โหวต เบื้องต้นคาดว่ากมธ.จะเห็นด้วยกับการใช้เขตเลือกตั้งใดเขตเลือกตั้งหนึ่งในจังหว้ดทำไพรมารี่โหวต

 

           “กมธ.ยืนยัน จะเร่งพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ให้เสร็จทันตามกรอบเวลา และนำเสนอต่อประธานรัฐสภา ในวันที่ 24 พฤษพาคมนี้ โดยขั้นตอนหลังจากเป็นหน้าที่ประธานรัฐสภา ที่จะบรรจุระเบียบวาระ ซึ่งคาดว่ากลางเดือน มิถุนายน จะเข้าสู่การพิจารณาวาระสองและวาระสามได้” โฆษกกมธ. กล่าว

 

 

 

           ทั้งนี้ นายสมคิด ยังกล่าวตอบคำถามถึงการยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลหรือทั้งคคณะ ว่า พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติต่อนายชวน วันที่ 24 - 25 พฤษภาคมนี้ เพื่อไม่ให้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยุบสภาได้ แต่หากเป็นเวลาใกล้เคียงกับการพิจารณาร่างพ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ อาจขยับเวลายื่นญัตติเป็นช่วงต้นเดือนมิถุนายน​