"พิธา" ยัน "ก้าวไกล" อภิปรายงบสถาบันฯ ไม่ปฏิปักษ์การปกครอง ไร้เหตุยุบ

"พิธา" ยัน "ก้าวไกล" อภิปรายงบสถาบันฯ ไม่ปฏิปักษ์การปกครอง ไร้เหตุยุบ

"พิธา" ยืนยันคำเดิม! ส.ส. "ก้าวไกล" อภิปรายงบประมาณของส่วนราชการในพระองค์ สอดคล้องกับระบอบการปกครอง ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์ ไร้เหตุให้ถูกยุบพรรค

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565 ที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยืนยันว่าการอภิปรายเกี่ยวกับงบประมาณของส่วนราชการในพระองค์ ไม่เป็นการปฏิปักษ์ต่อการปกครอง และไม่มีเหตุถึงขั้นถูกยุบพรรค

โดยนายพิธา ระบุว่า ตนได้เดินทางไปให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งหนังสือถึงตนเพื่อให้รับทราบข้อเท็จจริง โต้แย้ง และแสดงพยานหลักฐานในกรณีที่มีผู้ยื่นคำร้องว่าพรรคก้าวไกลกระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งเป็นคำร้องที่ร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคตามมาตรา 92(2) ของ พ.ร.ป. พรรคการเมือง พ.ศ. 2560

นายพิธา ระบุอีกว่า บันทึกที่ กกต. ส่งมาให้ชี้แจงนั้น ได้ระบุถึงเนื้อหาการอภิปรายงบประมาณของส่วนราชการในพระองค์ของ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และการเผยแพร่ข้อมูลการอภิปรายงบประมาณส่วนราชการในพระองค์ของพรรคก้าวไกลผ่านทาง Facebook และเว็บไซต์พรรคก้าวไกล

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุด้วยว่า ส่วนราชการในพระองค์เป็นหน่วยรับงบประมาณตามมาตรา 4 ของ พ.ร.บ. วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 การอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 เป็นการอภิปรายหน่วยรับงบประมาณเช่นเดียวกับ กระทรวง กรม ต่าง ๆ ที่จัดทำคำของบประมาณเข้ามา เป็นการอภิปรายตามรายการที่แสดงเป็นชื่อโครงการและหน่วยงานตามเอกสารงบประมาณ ไม่ใช่การอภิปรายสถาบันพระมหากษัตริย์

นอกจากนี้การอภิปรายงบประมาณของส่วนราชการในพระองค์ยังสอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่ใช่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบนี้ การอภิปรายดังกล่าวเป็นหน้าที่ที่พึงกระทำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้การจัดสรรงบประมาณให้ทุกหน่วยรับงบประมาณมีความโปร่งใส เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และเพื่อให้พระราชสถานะเป็นที่เคารพสักการะดังนานาอารยะประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

"ดังนั้นการอภิปรายของพรรคก้าวไกลจึงไม่ได้เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง และไม่ได้มีเหตุให้ต้องยุบพรรคครับ" นายพิธา ระบุ