พท.ไม่ส่งผู้สมัครลงชิงเลือกซ่อมราชบุรี - ตั้งเป้าทุ่มเลือกตั้งใหญ่สุดตัว

พท.ไม่ส่งผู้สมัครลงชิงเลือกซ่อมราชบุรี - ตั้งเป้าทุ่มเลือกตั้งใหญ่สุดตัว

“เพื่อไทย” ไม่ส่งผู้สมัครลงชิงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี ชี้เหลือเวลาไม่มาก ขอทุ่มเลือกตั้งใหญ่ ตีปี๊บซักฟอก เผยถกประเด็น 26 เม.ย. ยังไม่ชัดวันยื่นญัตติ โวทำรัฐบาลสั่นคลอน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการส่งผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย เพื่อลงแข่งในพื้นที่ ส.ส.เขต 3 ราชบุรี หลัง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พ้นจาก ส.ส.ว่าพรรคยังไม่ได้ตัดสินใจส่งผู้สมัครในเขตดังกล่าว เพราะเห็นว่าเวลาที่เหลือในสภามีไม่มาก พรรคให้น้ำหนักไปที่การเลือกตั้งใหญ่ คาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ เชื่อว่ารัฐบาลนี้อยู่ไม่ครบ 4 ปี

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ พูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 เม.ย. รัฐบาลอยู่ทำหน้าที่จนครบอายุในวันที่ 23 มี.ค. 2566 นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นการให้กำลังใจตัวเอง แต่ด้วยปัญหาที่รุมเร้ารัฐบาล มีอยู่หลายอย่าง
 

สำหรับความเคลื่อนไหวหลังเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 พ.ค.ว่า เรื่องแรกจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 2 ฉบับว่า พิจารณาแล้วเสร็จหรือไม่ และจะนำเข้าสู่การประชุมสภาทันที เมื่อเปิดการประชุมได้หรือไม่ รวมถึงจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 คาดว่า จะเข้าสู่การพิจารณาวันที่ 2 มิ.ย.

“การยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการกำหนดประเด็น และรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย รวมทั้งวันที่จะยื่นญัตติด้วย วันที่ 26 เม.ย. เวลา 14.00 น. แต่ในวันดังกล่าวยังไม่มีการสรุปประเด็นหรือผู้ที่ถูกอภิปราย หรือวันยื่นญัตติ เพราะขณะนี้มีประเด็น และข้อมูลเข้ามาเรื่อยๆ เช่น ความไม่ชอบมาพากล และการทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ที่ทำให้ประชาชน และประเทศชาติเสียหาย”
 

เมื่อถามว่า การอภิปรายครั้งนี้จะสามารถล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ถ้าเราเทียบบรรทัดฐานจากการอภิปรายครั้งที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จ ครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลนี้ มีความคาดหวังว่าจะสามารถสั่นคลอนรัฐบาลได้ เพราะว่าขณะนี้มีปัญหาเรื่องความเป็นเอกภาพภายในรัฐบาล และปัญหาภายในของแต่ละพรรคจะเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการทำงานของรัฐบาล
 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์