เจ้าฟ้าหญิงผู้ทรงปิดทองหลังพระ ผ่านมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยากฯ

เจ้าฟ้าหญิงผู้ทรงปิดทองหลังพระ ผ่านมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยากฯ

27 ปีของการทรงงานด้านสาธารณกุศล สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย

ทรงมีพระนโยบายให้ยกระดับการทำงานของมูลนิธิฯ เพื่อมุ่งสู่การเป็น “ศูนย์กลางการเป็นเลิศด้านการบรรเทาทุกข์ และการจัดการภัยพิบัติอันเกิดจากอุทกภัย (Center of Excellence in Flood Relief and Management)”

ที่ผ่านมา พระจริยวัตรอันงดงามในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลายต่อหลายครั้งไม่โปรดที่จะเป็นข่าว ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานที่ปรึกษาและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฯ กล่าวถึงพระกรณียกิจของเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ

“ทรงเป็นประธานมูลนิธิฯ มา 27 ปี ทรงช่วยเหลือประชาชน พร้อมกับองค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ โดยมีพันธกิจหลักคือ ช่วยบรรเทาทุกข์จากน้ำท่วม ผู้คนต้องอยู่อย่างลำบาก เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ เสด็จไปบรรจุถุงยังชีพพระราชทานเพื่อนำไปมอบให้แก่ราษฎร โดยไม่เป็นข่าวนับครั้งไม่ถ้วน

พระองค์ท่านจะไม่เสด็จไปเยี่ยมประชาชนตอนที่น้ำท่วม รับสั่งว่า

“ถ้าไป … คนต้องมาต้อนรับ”

แต่เสด็จไปตอนฟื้นฟู ไปให้กำลังใจ ส่วนใหญ่เกินครึ่ง เสด็จไปโดยไม่มีข่าว ทรงดำเนินไปตามบ้านต่างๆ ที่อยู่นอกหมายกำหนด บางครั้งทรงวิ่งจากหมู่บ้านหนึ่งไปอีกหมู่บ้านหนึ่งคือ ผมก็ตามไม่ทันนะครับ"

เจ้าฟ้าหญิงผู้ทรงปิดทองหลังพระ ผ่านมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยากฯ

 

- ทรงเป็นผู้ริเริ่มเรื่องการเตือนภัย -

"เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ มีพระดำริในเรื่องการเตือนภัย เราจึงตั้งชุมนุมเตือนภัย 19 แห่งทั่วประเทศ ฝึกอบรมอพยพประชาชนเมื่อเกิดเหตุได้ทัน ตั้งสถานีโทรมาตรอัตโนมัติในพื้นที่ต้นน้ำ และพื้นที่สูง ร่วมกับ 8 หน่วยงานในประเทศไทย รวม 510 สถานี ตอนนี้ เราดำเนินการติดตั้งแล้ว 160 สถานี

เมื่อฝนตกจะส่งสัญญาณมาที่สำนักงานสารสนเทศทรัพยากรน้ำ หากมีน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ก็จะส่งสัญญาณไปที่หน่วยเตือนภัยอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยากฯ มีการฝึกการอพยพผู้คนอยู่เสมอ สิ่งนี้คือ การป้องกันภัย

องค์ประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากฯ รับสั่งว่า

ถ้าเราเตือนภัยได้ดี จะบรรเทาทุกข์น้อยลง

แล้วมีรับสั่งอีกว่า

น้ำท่วมซ้ำซาก เราต้องมีการฟื้นฟู ก็ให้ไปช่วยสหกรณ์ผ้าคราม จังหวัดสกลนคร เคยประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยในเครือข่ายของเรา โดยภาคเหนือร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาคอีสานร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคอีสาน"

เจ้าฟ้าหญิงผู้ทรงปิดทองหลังพระ ผ่านมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยากฯ

- โปรดให้ใช้โซเชียลมีเดีย เสริมศักยภาพการทำงาน -

"โปรดให้ทำธุรกรรมออนไลน์ชุมชน ที่ประสบภัยน้ำท่วมซ้ำซาก นำสินค้าขึ้นออนไลน์ ใน shopee ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาลในการฝึกอบรมร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ

ดังนั้น มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากฯ หนึ่งในพระกรณียกิจขององค์ประธาน มีงานด้านป้องกันภัย บรรเทาทุกข์ ซึ่งทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 27 รวมทั้งเรื่องการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน

เรื่องน้ำท่วมทรงติดตามสถานการณ์เอง บางทีท่านไลน์มาบอกว่า

 

เอ๊ะ...เท่าที่ดูจากเว็บทั้งหลายเนี่ย ฝนจะเข้าตรงนั้นนะ เตรียมส่งถุงยังชีพไปรอเลย

เจ้าฟ้าหญิงผู้ทรงปิดทองหลังพระ ผ่านมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยากฯ

คือ ท่านไม่ต้องรอจังหวะให้น้ำท่วม หรือรอหน่วยงานทำเรื่องขอพระราชทานถุงยังชีพเสียก่อน เช่นที่พิษณุโลก ที่อีสาน ถ้าเขาไม่ต้องใช้ก็ถือว่าดี ถ้าเขาต้องใช้ เราจะส่งได้เร็ว เพราะช่วยคนเดือดร้อน เมื่อเหตุการณ์ผ่านไป 2 ชั่วโมงก็นับว่าช้าไปแล้ว

พระองค์ท่านทรงให้ความสนพระทัยมาก ทรงให้แก้ข้อบังคับของมูลนิธิให้สามารถประชุมโดยให้ผมเป็นประธานบริหาร ประชุมโดยใช้ไลน์ได้ เพราะฉะนั้น หากมีการขอพระราชทานถุงพระราชทานมา 5,000 ถุง 6,000 ถุง พอกรรมการได้รับทราบ ก็กราบทูลองค์ประธาน องค์ประธานจะตอบภายใน 15 นาที มีมติของกรรมการ และความเห็นชอบองค์ประธาน มีข้อสรุปได้ไม่เกินครึ่งชั่วโมง

คณะทำงานสามารถส่งถุงยังชีพพระราชทาน  โรงครัวพระราชทาน  รถประกอบอาหารเคลื่อนที่ไปได้ตลอด ทรงทุ่มเทมาก ในการช่วยเหลือประชาชน

เจ้าฟ้าหญิงผู้ทรงปิดทองหลังพระ ผ่านมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยากฯ

- ความกตัญญูต่อพระราชมารดา -

สำหรับพระอาการประชวร เมื่อผม และคณะทำงานทราบ ก็ตกใจ เพราะพระองค์ท่านมีพระวรกายแข็งแรงมาก เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ  เสด็จพร้อมด้วยพระองค์โสมฯ พระองค์ภาฯ ทรงประทับข้างวีลแชร์แบบกึ่งลุกกึ่งนั่งหลายๆ ครั้ง

ส่วนผม ด้วยความที่สุขภาพไม่ได้แข็งแรงขนาดนั้น ก็ยังสู้ไม่ไหว ทุกคนเห็นว่า ทรงทุ่มเทดูแลพระราชมารดา อย่างดีเยี่ยม เสด็จไปเยี่ยมแบบไม่เป็นข่าวอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งทรงติดตามพระอาการประชวรของพระราชมารดาอย่างต่อเนื่อง

 

-ไม่โปรดเป็นข่าว โปรดให้ความสำคัญแก่คนตัวเล็กๆ-

ในขณะเดียวกัน ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจแบบที่ไม่เป็นข่าวนับไม่ถ้วน อีกทั้งทรงให้ความเมตตามาก เจ้าหน้าที่มูลนิธิทุกคน ทรงทักทาย ให้กำลังใจ ชื่นชมตลอดเวลาหากทรงมีโอกาสพบ

เวลาคณะกรรมการฉายพระรูปร่วมกับพระองค์ท่าน พวกผู้หลักผู้ใหญ่ที่นั่งถ่ายรูปอยู่กับพื้น พระองค์ท่านหันมายื่นพระหัตถ์ให้เขาเหล่านั้น เพื่อช่วงพยุงตัวขึ้นมา ซึ่งทุกคนก็ตกใจไม่กล้าจับพระหัตถ์ของพระองค์ท่าน

แต่บางที ไม่มีใครอยู่ตรงนั้นก็จำเป็น ผมก็ดึงพระหัตถ์พระองค์หลายครั้งเหมือนกัน เพราะฉะนั้น น้ำพระทัยเล็กๆ น้อยๆ ทรงติดดินมากๆ ทรงอยู่กับประชาชน ไปอยู่ใกล้ๆ คอยช่วยเหลือประชาชน ทรงไปทักทาย มีอะไรที่จะช่วยได้ ก็ช่วย ไม่ชอบให้เป็นข่าว

เพราะฉะนั้นจากการที่เราเห็นความทุ่มเท และน้ำพระทัยของพระองค์ท่าน เมื่อทรงประชวรทำให้ทุกคนตกใจ เป็นห่วงท่านมากๆ ขอให้พระองค์มีพระวรกายสมบูรณ์แข็งแรง ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป

เจ้าฟ้าหญิงผู้ทรงปิดทองหลังพระ ผ่านมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยากฯ

 

ที่มา ภาพ : มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ ) ยามยาก สภากาชาดไทย

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์