'ปุ้มปุ้ย' ลงพื้นที่ปลูก 'หญ้าทะเล' เดินหน้าสร้างสมดุลระบบนิเวศทางทะเล

'ปุ้มปุ้ย' ลงพื้นที่ปลูก 'หญ้าทะเล' เดินหน้าสร้างสมดุลระบบนิเวศทางทะเล

“ปุ้มปุ้ย” จัดกิจกรรม “ปลูกหญ้าทะเล” และฟื้นฟูระบบนิเวศน์ชายฝั่งตรัง ภายใต้โครงการ “ปุ้มปุ้ย Save the Ocean” หวังฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล

บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสินค้าอาหารภายใต้แบรนด์ “ปุ้มปุ้ย” จัดกิจกรรมปลูกหญ้าทะเลและฟื้นฟูระบบนิเวศน์ชายฝั่งตรัง ภายใต้โครงการ “ปุ้มปุ้ย Save the Ocean” ในวันที่ 11 มีนาคม 2567 ณ หาดมดตะนอย อ.กันตัง จ.ตรัง มีการปลูกหญ้าทะเลด้วยเหง้าจำนวน 3,000 ต้นพร้อมเก็บขยะทะเล บริเวณชายฝั่งและบนเกาะ

กิจกรรมในครั้งนี้ผู้คนมาร่วมกิจกรรมร่วม 200 คน ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นส่วนงานราชการ ได้แก่ สภาหอการค้าจังหวัดตรัง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง การท่องเที่ยวจังหวัดตรัง สำนักงานอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 จ.ตรัง ม.ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง 

\'ปุ้มปุ้ย\' ลงพื้นที่ปลูก \'หญ้าทะเล\' เดินหน้าสร้างสมดุลระบบนิเวศทางทะเล

ตัวแทนภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) ตลอดจนภาคประชาสังคม ได้แก่ มูลนิธิอันดามัน สมาคมประมงชายฝั่งพื้นบ้านจังหวัดตรัง รวมถึงภาคชุมชน แบ่งเป็นชุมมชนรอบโรงงาน 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนเทศบาลคลองเต็ง ชุมชนไสโพธิ์ ชุมชนตอยอม ชุมชนปลายหมัน ชุมชนคลองเต็งหมู่ 4 และชุมชนมดตะนอย อ.กันตัง โดยมี นายทรงกลดสว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธี และร่วมปลูกหญ้าทะเลด้วย

คุณ ปวิตา โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด(มหาชน) หรือ ปุ้มปุ้ย กล่าวว่าโครงการ “ปุ้มปุ้ย Save the Ocean” จัดตั้งขึ้นเนื่องจากทางบริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของระบบนิเวศน์ทางทะเล จึงต้องการอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเลไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหญ้าทะเลที่เป็นแหล่งอาหารและแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำในทะเลแล้ว ยังเป็นแหล่งดูดซับคาร์บอน ที่สำคัญในทะเล

\'ปุ้มปุ้ย\' ลงพื้นที่ปลูก \'หญ้าทะเล\' เดินหน้าสร้างสมดุลระบบนิเวศทางทะเล

ปัจจุบันหญ้าทะเล มีความเสื่อมโทรมและเน่าตายเป็นจำนวนมากกว่า 20,000 ไร่ ในพื้นที่ชายฝั่ง จ.ตรัง ซึ่งปัญหาการเสื่อมโทรมของหญ้าเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การเปลี่ยนแปลงภาพแวดล้อมการเพิ่มจำนวนของเต่าทะเล เป็นต้น 

สำหรับในปี 2567 บริษัทมุ่งเป้าปลูกหญ้าทะเลในพื้นที่จังหวัดตรังให้จำนวน 10,000 ต้น โดยเน้นความร่วมมือในระยะยาวกับพันธมิตรจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และชุมชน เพื่อรักษาระบบนิเวศทางทะเลที่เป็นเรื่องสำคัญของคนทุกภาคส่วน ซึ่งปุ้มปุ้ยพร้อมเป็นหนึ่งกลไกที่สร้างสมดุลระบบนิเวศทางทะเลจังหวัดตรังให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

\'ปุ้มปุ้ย\' ลงพื้นที่ปลูก \'หญ้าทะเล\' เดินหน้าสร้างสมดุลระบบนิเวศทางทะเล