ประธาน กสทช. ย้ำ 'อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างเป็น กสทช. โทรหา'

ประธาน กสทช. ย้ำ 'อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างเป็น กสทช. โทรหา'

ประธาน กสทช. ย้ำ "อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างเป็น กสทช. โทรหา" หากมีข้อสอบถาม ให้โทรหาหน่วยงานโดยตรง พร้อมเตรียมพัฒนาระบบ traffy fondue เพื่อแจ้งปัญหาร่วมกับ กทม.

ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ สำนักงาน กสทช. ได้ประสานผู้ประกอบการโทรคมนาคมทุกรายหลังจากเกิดปัญหา sms หลอกลวงจากมิจฉาชีพที่แนบลิงก์เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับ sms เมื่อกดลิงก์ โดยสำนักงาน กสทช. ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการโทรคมนาคมให้เฝ้าระวังและติดตาม sms ในลักษณะดังกล่าว แต่ปัญหาการหลอกลวงที่พบมาก ยังคงเป็นการโทรจากมิจฉาชีพหรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มาใน 3 รูปแบบหลัก ได้แก่ 1. หลอกให้ลงทุน โฆษณาชวนเชื่อในการซื้อขาย 2. หลอกว่าเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรต่างๆ และ 3.หลอกให้หลงรักเพื่อหาผลประโยชน์จากเหยื่อ โดยกลุ่มมิจฉาชีพมีการเตรียมข้อมูลและเปลี่ยนแปลงรูปแบบ วิธีการหลอกลวงอยู่ตลอดเวลา 

"อยากฝากย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ หรือธนาคาร ไม่มีนโยบายติดต่อประชาชนโดยตรง อย่าหลงเชื่อ ถ้ามีคนติดต่อมา กรณี สำนักงาน กสทช. ก็ไม่มีการโทรออกไปก่อน หน่วยงานเราก็โดนเอาไปแอบอ้าง และที่สำคัญไม่ควรกดลิงก์ที่แนบมากับ sms ง่ายๆ โทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางที่หาประโยชน์จากมิจฉาชีพได้ง่าย เพราะมีเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลและสามารถใช้ทำธุรกรรมทางการเงิน" ประธาน กสทช. กล่าว

ประธาน กสทช. กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการการป้องกัน อาชญากรรมออนไลน์ ของ สำนักงาน กสทช. ปัจจุบันได้ดำเนินการระงับหมายเลขโทรศัพท์ที่มีการโทรออกมากกว่า 100 ครั้ง โดยเจ้าของหมายเลขจะต้องมาแสดงตน เพื่อยืนยันว่าเป็นการใช้บริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย และผู้ที่ถือครองซิมตั้งแต่ 6 ซิมขึ้นไป จะต้องมาแสดงตน ตามประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถยกเลิก sms โฆษณาได้ด้วยตนเอง ด้วยการกด *137 แล้วโทรออก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับประชาชนที่ต้องการแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือสอบถามข้อมูล สามารถแจ้งศูนย์ Call Center ของสำนักงาน กสทช. โทร 1200 ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center : AOC ) โทร 1441 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 

"สำนักงาน กสทช. ยังได้เตรียมพัฒนาการรับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบ traffy fondue ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ซึ่งเป็นระบบ LINE chatbot แบบอัตโนมัติ ที่กรุงเทพมหานครได้ใช้ระบบดังกล่าวในการรับเรื่องร้องเรียน และบริหารจัดการปัญหาเมืองในพื้นที่ กทม. ซึ่งเป็นช่องทางที่สะดวกและประหยัดเวลา และยังมีแอปพลิเคชัน กันกวน สำหรับแจ้งเตือนเบอร์หรือ sms ที่น่าสงสัย ซึ่งอยู่ในระหว่างพัฒนา เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมทั้งสามารถรับมือกับอาชญากรรมสมัยใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ"