“สร้าง Future-ready ทาเลนต์” …โจทย์ที่ไม่ง่ายขององค์กรในยุคโลกป่วน 

“สร้าง Future-ready ทาเลนต์” …โจทย์ที่ไม่ง่ายขององค์กรในยุคโลกป่วน 

เปิดความท้าทายในการพัฒนาทาเลนต์ และ ผู้สืบทอดตำแหน่ง (Talent & Successor) ในยุคโลกป่วน หากองค์กรปรับตัวไม่ทัน ย่อมประสบปัญหาเรื่องคน ทั้งคนเก่งลาออก ไปจนถึงการสรรหา รักษา พัฒนาทาเลนต์ และผู้สืบทอดตำแหน่ง ที่อาจไม่ตรงจุด

นับแต่เมื่อปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ลดความรุนแรงลงในปีที่ผ่านมา องค์กรจำนวนมากกำลังประสบปัญหาการลาออกของทาเลนต์และพนักงานในตำแหน่งสำคัญ

ขณะเดียวกันดิสรัปชันและคลื่นการเปลี่ยนแปลงมหาศาลจากภายนอกทำให้องค์กรต้องปรับเปลี่ยนทิศทาง เพื่อเดินหน้าเข้าสู่น่านน้ำใหม่ ๆ และจำเป็นต้องอาศัยทักษะ ความรู้ ความสามารถของพนักงานที่แตกต่างจากเดิม การเตรียมคนให้พร้อมรับมือกับความท้าทายหรือโอกาสใหม่ ๆ ในอนาคต จึงเป็นโจทย์ที่ไม่ง่ายเลยของหลายองค์กรในวันนี้

ในงานสัมมนา  “Building A Future-Ready Talent Pool To Drive Success” ที่จัดขึ้นโดย “แพคริม” กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการพัฒนาผู้นำและองค์กร ซึ่งเป็นตัวแทนสถาบันพัฒนาผู้นำชั้นนำของโลก เช่น FranklinCovey และ Crucial Learning เมื่อเร็ว ๆ นี้

คุณวาณี พิชเยนทรโยธิน ที่ปรึกษาอาวุโสแพคริมได้แบ่งปันประสบการณ์จากการที่ได้ทำงานร่วมกับองค์กรจำนวนมากในประเทศไทย ที่เกี่ยวข้องกับความท้าทายในการพัฒนาทาเลนต์ และ ผู้สืบทอดตำแหน่ง (Talent & Successor) อาทิ

- การขาดการเตรียมพร้อมและพัฒนาล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ

- กระบวนการสรรหาและพัฒนาที่อ้างอิงจากโปรไฟล์ของทาเลนต์ในปัจจุบัน ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับโจทย์หรือความต้องการขององค์กรในอนาคต

- การขาดความร่วมมือและทักษะของผู้นำในสายงาน  (Line Leaders) 

- มีการให้การฝึกอบรม แต่ไม่ได้มีการประเมินและพัฒนาในแบบรอบด้าน

- ขาดการทำความเข้าใจถึงแรงจูงใจและเป้าหมายส่วนตัวของทาเลนต์แต่ละคน

- มักจะให้ผู้นำในสายงานเป็นผู้พิจารณา  ซึ่งอาจมีปัญหาเรื่องอคติหรือความโปร่งใส 

  • Future-ready Best Practices

ดังนั้นวิธีปฏิบัติที่ดีในกระบวนการสรรหา รักษา พัฒนาทาเลนต์ และผู้สืบทอดตำแหน่งจึงควรเป็นไปตามแนวทางต่อไปนี้

- มีภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับกลยุทธ์หรือธุรกิจขององค์กรในอนาคต เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงไปสู่กลยุทธ์ในการสรรหา รักษาและพัฒนาพนักงานและทักษะที่ต้องการในอนาคต

- สามารถระบุ “Success Profile” หรือ  “Competency Map” ของบุคลากรที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการเลือกสรรและพัฒนาคนในองค์กร

- มายด์เซตในการทำเรื่องนี้ ควรมุ่งไปที่การสร้างการเติบโตให้กับทุกคนในองค์กร ไม่ใช่ทำเพียงเพื่อคัดเลือกทาเลนต์ และตัดคนอื่น ๆ ที่เหลือออกไป 

- ผู้นำทุกระดับเห็นความสำคัญและรู้สึกมีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการสร้างทาเลนต์ และมีทักษะที่เกี่ยวข้อง เช่น การสร้างความไว้วางใจ และการทำ “Candid Career Conversation”

- ทำให้เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่อง (On-going Process) 

- ทำให้เป็นกระบวนการพัฒนาที่แทรกซึมอยู่ในงาน (In the flow of work) 

คุณวิกรม คงสกุลยานนท์ กรรมการบริหารแพคริมกล่าวว่า แพคริมมีทีมที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญในการที่จะนำเอาเนื้อหา หลักการ กระบวนการ และเครื่องมือ รวมถึง Learning Technology จาก FranklinCovey ซึ่งได้ผ่านการพัฒนา และออกแบบ เพื่อช่วยองค์กรในการพัฒนา Talent & Successor อย่างเป็นระบบ โดยเน้นที่ 

1. การพัฒนา Talent & Successor ที่ Align กับกลยุทธ์ขององค์กร เพราะการเตรียมทาเลนต์และผู้สืบทอดตำแหน่งที่สอดคล้องกับกลยุทธ์และทิศทางขององค์กร จะมีส่วนสำคัญอย่างมากในการช่วยให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืนในทิศทางที่ถูกต้อง

2. การออกแบบกระบวนการพัฒนา Talent & Successor เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม (Behavior Change) สร้าง Impact ให้กับองค์กร และสามารถวัดผลการเปลี่ยนแปลงได้จริง

3. การพัฒนาระบบนิเวศที่ช่วยให้องค์กรประหยัดเวลาและงบประมาณในแบบ “One-Stop Service Solution” ที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดความเชื่อมโยงแบบ “Holistic & Seamless” ในการทำระบบ Talent & Successor นับตั้งแต่การมีเครื่องมือช่วยสนับสนุนการทำ Talent Identification ที่ครอบคลุมทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้นำในอนาคต เชื่อมโยงเนื้อหา หลักการจาก Thought Leaders ระดับโลก และรูปแบบการพัฒนา Talent & Successor ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้จริง ผ่านรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายที่เข้ากับความต้องการของทาเลนต์ในแต่ละกลุ่ม

4. กระบวนการพัฒนาที่ผสมผสานการเรียนรู้ในหลายรูปแบบ ทั้งการเรียนรู้ผ่านเวิร์กชอป การโค้ช หรือการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ที่เน้นการช่วยให้ผู้เรียนนำไปใช้ในงานได้จริง เพราะบ่อยครั้งพบว่าผู้เข้ารับการอบรมรู้สึกว่าเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมาเป็นอย่างดี แต่เมื่อถึงเวลาที่จะต้องลงมือปฏิบัติจริง ๆ ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร หรือเมื่อนำเอาไปใช้จริงแล้วติดปัญหา ก็ไม่รู้ว่าจะต้องแก้ปัญหานั้นอย่างไร ซึ่ง Impact Platform ของแพคริมจะมี Tips & How to ให้ทาเลนต์สามารถนำเอาไปใช้จัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้ในแบบ On-Demand

คุณวิกรมชี้ว่าที่ผ่านมาหลายองค์กรได้ลงทุนไปกับเรื่องของการพัฒนาTalent & Successor เป็นจำนวนมาก แต่อาจยังไม่เห็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้ แต่ด้วยเนื้อหา หลักสูตร ทีมที่ปรึกษา ระบบ และเทคโนโลยีของแพคริมซึ่งได้ผ่านการวิจัยและพัฒนาจากพาร์ตเนอร์ในระดับโลกของเรา เช่นFranklinCovey, Crucial Learning และ Decision Processes International จะเน้นไปที่การสร้างระบบนิเวศของการพัฒนาที่ครอบคลุมกระบวนการพัฒนา Talent & Successor ให้เห็นผลลัพธ์ได้อย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การ “Reflect” ที่ช่วยให้ Talent & Successor มองเห็นจุดหรือ “Blind Spots” ที่จำเป็นต้องพัฒนาผ่าน Skill Assessment tools ที่พัฒนาจากงานวิจัยในระดับโลก กระบวนการ “Absorb” คอนเทนต์หรือเนื้อหาที่ช่วยให้สามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง รวมถึงกระบวนการ Practice และการนำไป Apply ปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดความต่อเนื่อง สามารถสร้างผลลัพธ์ที่วัดผลได้ และเชื่อมโยงกับงานที่ทำและกลยุทธ์ขององค์กรได้จริงเพื่อสนับสนุนให้องค์กรสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน