25 ปี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เร่งพัฒนาคนเพื่ออนาคต

25 ปี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เร่งพัฒนาคนเพื่ออนาคต

25 ปี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ชูวิสัยทัศน์พัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน จัดงานวิชาการ MFU INNOVATION DAY 2023 เร่งพัฒนาคนรับเศรษฐกิจ-สังคม

25 ปี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เร่งพัฒนาคนเพื่ออนาคต พร้อมขับเคลื่อนศูนย์การแพทย์มฟล. เป็นศูนย์กลางสุขภาพแห่งลุ่มแม่น้ำโขง วางเป้าหมายไปสู่  “ความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน”

พร้อมจัดงานวิชาการ MFU INNOVATION DAY 2023 ตอกย้ำความสำเร็จตลอด 25 ปี ชูผลงานวิจัยจากศูนย์ความเป็นเลิศการวิจัยด้านเชื้อราค้นพบเชื้อราและเห็ดชนิดใหม่มากกว่า 800 ชนิด

โชว์นิทรรศการ “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงกับการขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรม” หนึ่งในความสำเร็จของมหาวิทยาลัยที่มีส่วนร่วมขับเคลื่อนให้จังหวัดเชียงรายได้รับการประกาศรับรองจากยูเนสโก

ผศ.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) กล่าวถึงการจัดงาน แม่ฟ้าหลวงวิชาการ ว่า การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสมหาวิทยาลัยครบรอบ 25 ปี

และเพื่อแสดงให้ถึงอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ที่ดำเนินงาน ยึดตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนคริทราบรมราชชนนี ‘ปลูกป่า สร้างคน’ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งการธำรงไว้ซึ่งประเพณีและศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม

สำหรับในปีที่ 25 นี้นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญของการพัฒนามหาวิทยาลัยเพื่อนำไปสู่ “ความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน”

มหาวิทยาลัยจะมุ่งเป้าที่จะขับเคลื่อนศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็น ศูนย์กลางสุขภาพแห่งลุ่มแม่น้ำโขง

25 ปี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เร่งพัฒนาคนเพื่ออนาคต

ปัจจุบันนับเป็นศูนย์การแพทย์ที่เปิดให้บริการแบบครบวงจร เช่น ศูนย์โรคหัวใจ ศูนย์ส่องกล้องทางเดินอาหาร ศูนย์เคมีบำบัด ศูนย์จักษุ ศูนย์การผ่าตัดผ่านกล้อง ศูนย์มะเร็งเต้านม ศูนย์ตรวจสุขภาพ ศูนย์ไตเทียม ศูนย์โรคผิวหนัง ศูนย์ความงามและชะลอวัย

เพื่อรองรับประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน นอกจากนี้ยังเปิดให้บริการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย-จีน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เน้นการตรวจรักษาด้วยแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน กายภาพบำบัดแบบองค์รวม คลินิกผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย

ศูนย์การแพทย์ฯ ยังได้ผนึกกำลังกับภาครัฐในจังหวัดเชียงราย ผลักดันให้เชียงรายเป็น ‘เชียงรายเมืองสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City)’ โดยมีสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ทั้ง 5 สำนักวิชา สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ สำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ และสำนักวิชาแพทยศาสตร์

ตลอดจนผลิตบัณฑิตด้านการจัดการอุตสาหกรรมบริการ มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจ

25 ปี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เร่งพัฒนาคนเพื่ออนาคต

นอกจากนี้ ยังมุ่งที่จะพัฒนากำลังคนเพื่ออนาคต จากจุดเริ่มต้นที่เปิดรับนักศึกษาเข้าเรียนใน 2 สำนักวิชา คือเทคโนโลยีการเกษตร และเทคโนโลยีสารสนเทศ มีนักศึกษาจำนวน 62 คน ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีนักศึกษากว่า 15,906 คน และมีนักศึกษาต่างชาติจากทวีปต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าศึกษาต่อ

โดยเปิดหลักสูตรการเรียนการสอน 15 สำนักวิชา ได้แก่ การจัดการ นิติศาสตร์  ศิลปศาสตร์ นวัตกรรมสังคม จีนวิทยา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง อุตสาหกรรมเกษตร

วิทยาศาสตร์สุขภาพ พยาบาลศาสตร์ เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ แพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และการแพทย์บูรณาการ รวมถึงมีการเปิดหลักสูตรใหม่ๆ ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก

ตลอด 25 ปีมีผู้สำเร็จการศึกษาไปแล้วกว่า 38,000 คน กระจายทำงานอยู่ทั้งในภาครัฐ เอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

การพัฒนากำลังคนเพื่ออนาคตนี้ จะทำให้มหาวิทยาลัยมุ่งไปสู่การเป็น The University for Well-being and Sustainable Future หรือความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน เน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มี Growth mindset, Life-long learners, Well-being skills

เนื่องจากโลกที่เปลี่ยนแปลงแบบพลิกผัน ต้องการกำลังคนที่พร้อมเผชิญความเปลี่ยนแปลง โดยมีกรอบความคิดแบบเติบโตที่ต้องมีความเชื่อว่า ความสามารถหรือศักยภาพพัฒนาได้ และคนที่จะเท่าทันความเปลี่ยนแปลงจะต้องหมั่นเพิ่มพูนความรู้หรือทักษะต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องหรือเรียกว่าเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต และต้องเป็นผู้ที่มีสุขภาวะที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ

25 ปี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เร่งพัฒนาคนเพื่ออนาคต

อธิการบดี มฟล. กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดงานแม่ฟ้าหลวงวิชาการ MFU INNOVATION DAY 2023 ภายใต้แนวคิด สมุนไพรเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ นอกจากเป็นการฉลอง 25 ปีของการก่อตั้งแล้ว

มหาวิทยาลัยยังต้องการที่จะนำเสนอความก้าวหน้าทางวิชาการ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ ที่มีการส่งเสริมเกิดการใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นรูปธรรม ของคณาจารย์และนักศึกษาออกสู่สายตาของประชาชน ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของสถาบันอุดมศึกษาแห่งนี้ ที่ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาศักยภาพ และเป็นมหาวิทยาลัยที่พร้อมจะช่วยเหลือและสนับสนุนความเป็นประชาชนในท้องถิ่น

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีผลงานโดดเด่นทั้งงานวิชาการ วิจัยและนวัตกรรม ด้านวิชาการมีการผลักดันหลักสูตรให้ไปสู่ระดับสากลมาแล้วหลายหลักสูตร ทั้งมาตรฐาน AUN-QA และ EdPEx

ในด้านผลงานวิจัย มีผลงานตีพิมพ์ในฐานข้อมูลระดับนานาชาติจำนวนกว่า 4,000 เรื่อง และมีการอ้างอิงผลงานมากถึงเกือบ 80,000 ครั้ง มีงานวิชาการ วิจัยและนวัตกรรมที่ร่วมมือทั้งในระดับชาติและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง

ส่วนในด้านทรัพย์สินทางปัญญา มีการยื่นขอรับความคุ้มครองมากกว่า 300 ผลงาน และเกิดการนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงสังคมและเชิงพาณิชย์ จำนวน 73 สัญญา โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เป็นการใช้ประโยชน์ในกลุ่มอุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม

ซึ่งสอดคล้องกับความเชี่ยวชาญและความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยมุ่งที่จะนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีไปเชื่อมต่อภาคเอกชนให้สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด

25 ปี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เร่งพัฒนาคนเพื่ออนาคต

ปัจจุบันมี SMEs ที่เข้ามาใช้บริการของมหาวิทยาลัยในรูปแบบต่างๆ ไม่น้อยกว่า 2,500 ราย รวมทั้งมีภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มาร่วมพัฒนาวิจัยเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมไม่ต่ำกว่า 10 ราย

สำหรับผลงานไฮไลท์จะมีการจัดแสดงนิทรรศการจากศูนย์ความเป็นเลิศการวิจัยด้านเชื้อรา ที่ได้ค้นพบเชื้อราและเห็ดชนิดใหม่มากกว่า 800 ชนิด มีการเก็บรักษาสายพันธุ์เชื้อเห็ดราในคลังสายพันธุ์เห็ดราไว้มากกว่า 20,000 สายพันธุ์ มีผลงานตีพิมพ์ในระดับนานาชาติจำนวนกว่า 2,000 เรื่อง

และจากความสำเร็จในครั้งนี้ กระทรวงอว. ได้เล็งเห็นถึงจุดแข็งและการขับเคลื่อนของมหาวิทยาลัย ดำเนินการสนับสนุนงบประมาณผ่าน “โครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University System)” และพัฒนาต่อยอดงานวิจัยด้านเห็ดราขยายผลไปสู่มิติต่าง ๆ ภายใต้กรอบ FMFC ทั้งด้านการแพทย์ อาหาร เครื่องสำอาง  อีก 5 โครงการย่อย

1.การพัฒนาต่อยอดและยกระดับความเข็มแข็งของศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านการวิจัยเชื้อรา หัวหน้าโครงการ Adjunct Professor Dr. Kevin D. Hyde

2.การพัฒนาวัสดุห้ามเลือดจากไคโตซานเห็ดผสมสารออกฤทธิ์จากสมุนไพร หัวหน้าโครงการ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สิทธิพร บุณยนิตย์

3.การพัฒนาเนื้อบดเทียมจากเห็ดและการประยุกต์ใช้เพื่อทดแทนเนื้อสัตว์ในผลิตภัณฑ์ไส้อั่วเพื่อสุขภาพ หัวหน้าโครงการ รองศาสตราจารย์ ดร.สาโรจน์ รอดคืน

4.การพัฒนาผลิตภัณฑ์เห็ดแผ่นกรอบโปรตีนสูงเสริมใยอาหารเพื่อสุขภาพ หัวหน้าโครงการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พันธ์สิริ สุทธิลักษณ์

5.การใช้ประโยชน์เห็ดราสายพันธุ์ เพื่อเป็นสารออกฤทธิ์ประสิทธิภาพสูงในเครื่องสำอางและเวชสำอาง หัวหน้าโครงการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุพงษ์ ใจวุฒิ

25 ปี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เร่งพัฒนาคนเพื่ออนาคต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงกับการขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรม” โดย รศ.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง หัวหน้าพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปะศาสตร์ และคณะ

รศ.พลวัฒ เป็นผู้มีส่วนร่วมขับเคลื่อนให้จังหวัดเชียงรายได้รับการประกาศรับรองจากยูเนสโกให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ด้านการออกแบบของยูเนสโก (The UNESCO Creative Cities Network Secretariat has designated Chiang Rai - Thailand’s representative as an official member of the UNESCO Creative Cities Network for the field of Design.) ในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งเป็นนักวิจัยท่านแรกที่ขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรม จนได้รับการสนับสนุนจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) 3 ปีซ้อน ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาวมฟล. และยังแสดงให้เห็นถึงมหาวิทยาลัยพร้อมที่จะสนับสนุน ส่งเสริมและร่วมมือกับหน่วยงานราชการในพื้นที่

ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ แบ่งออกเป็น นิทรรศการแสดงผลงานวิจัยด้านนวัตกรรม ที่ออกสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ ผลงาน นิทรรศการ Hall of FAME นิทรรศการของ 15 สำนักวิชา นิทรรศการทุนทางวัฒนธรรม นิทรรศการผลงานวิจัยและผลิตภัณฑ์จากโครงการต่าง ๆ

กิจกรรมเวิร์คช็อปการพัฒนาโกโกจากธรมชาติสู่ผลิตภัณฑ์ความงานและการบำรุงผิว กิจกรรมการเสวนา หัวข้อ “บทบาทของสมุนไพรไทยต่อเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน” รวมถึงยังจัดให้มีทีมที่ปรึกษาด้านธุรกิจ บริการให้คำปรึกษาผู้ประกอบการที่กำลังประสบปัญหาด้านธุรกิจอีกด้วย.