ลอรีอัล ประกาศผู้ได้รับทุนสนับสนุน 'เพื่อสตรีในวงการวิทยาศาสตร์' ประจำปี 2023

ลอรีอัล ประกาศผู้ได้รับทุนสนับสนุน 'เพื่อสตรีในวงการวิทยาศาสตร์' ประจำปี 2023

ลอรีอัล ประกาศ 4 นักวิจัยหญิงได้รับรางวัลทุนสนับสนุน "เพื่อสตรีในวงการวิทยาศาสตร์" ประจำปี 2023 เพิ่มศักยภาพให้กับสตรีในการจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

16 พฤศจิกายน 2566 ลอรีอัล ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสนับสนุนงานวิจัยต่อเนื่องเป็นปีที่ 21 โดยประกาศรายชื่อนักวิจัยหญิงที่มีความโดดเด่น 4 คน ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการทุน "For Women in Science" ประจำปี 2566 โดยผู้รับทุนแต่ละคนจะได้รับเงินรางวัล 250,000 บาท สำหรับผลงานที่โดดเด่น สู่สังคมในด้านการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ลอรีอัลยังคงแน่วแน่ในการอุทิศตนเพื่อสนับสนุนการวิจัยและการยอมรับความสำเร็จของสตรีในสาขาวิทยาศาสตร์ โดยมุ่งเน้นที่การส่งเสริมการวิจัยคุณภาพสูงที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมทั้งในระดับท้องถิ่นในประเทศไทยและระดับโลก

นายแพทริค จิรอด ซีอีโอของลอรีอัล ประเทศไทย เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา กล่าวว่า ในฐานะผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมความงาม ลอรีอัลให้ความสำคัญกับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์มาโดยตลอด และยอมรับถึงศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของนักวิทยาศาสตร์หญิง เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า โลกต้องการวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ต้องการผู้หญิง ทั่วโลกมีนักวิจัยเพียง 33% เท่านั้นที่เป็นผู้หญิง โดยมีจำนวนจำกัดที่ได้รับการยอมรับจากผลงานของพวกเขา ประเทศไทยโดดเด่นด้วยแนวโน้มเชิงบวก ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพขับเคลื่อนจากการอุทิศตนเพื่อการพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น นอกจากนี้ความพยายามร่วมกันจากทั้งภาครัฐและเอกชนกำลังยกระดับบทบาทของนักวิจัยหญิงในสาขาวิทยาศาสตร์ กลุ่มลอรีอัล ในประเทศไทยมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการมีส่วนร่วมในความก้าวหน้าของความเท่าเทียมทางเพศในชุมชนวิทยาศาสตร์ซึ่งสอดคล้องกับข้อกังวลที่สำคัญ เช่น ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เรายังคงมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ในการสนับสนุนนักวิจัยหญิงชาวไทยและขยายโอกาสสำหรับผู้หญิงในสาขานี้ แพลตฟอร์มนี้เชิดชูคุณูปการอันโดดเด่นของนักวิจัยหญิงชาวไทย และตอกย้ำว่าศักยภาพและความสามารถของพวกเขามีความโดดเด่นอย่างแท้จริง

4 ทุน มอบให้กับนักวิจัยหญิงสี่คนจากสี่สถาบัน ครอบคลุมสองสาขาวิชาที่แตกต่างกัน ดังนี้

สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ

  1. ดร. ปิยะฉัฎร ช่วยสีนวล จากสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ผลงานโดดเด่นเรื่อง "การพัฒนา Injectable Alginate/Hydroxyapatite/Silk Fibroin Composite Hydrogels for Dental Tissue Engineering"
  2. ดร. สุญาณี ทองโชติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล คว้ารางวัลงานวิจัยดีเด่นเรื่อง "Anti-Folate Receptor Alpha-Chimeric Antigen Receptor (Gen 5.3 Anti-FRa-CAR) T Cells Secreting NECTIN2 Enhances Autophagy Against 3D Triple Negative สารอินทรีย์ที่ได้มาจากผู้ป่วยมะเร็งเต้านม”

สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ

  1. รศ. ดร. พรนภา เกษมศิริ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับผลงานสร้างแรงบันดาลใจ เรื่อง “Bioactive I njectable Hydrogels Based on Modified Starch Waste for Biomedical Applications”.
  2. รศ. ดร. ธีรนันท์ ศิริตานนท์ จากสถาบันวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้รับรางวัลผลงานการศึกษาที่โดดเด่นเรื่อง “การออกแบบ และพัฒนาตัวเร่งปฏิกิริยาโฟโตคะตาลิสต์เพื่อการประยุกต์ใช้ด้านสิ่งแวดล้อม”

โครงการมิตรภาพ "สำหรับผู้หญิงในสาขาวิทยาศาสตร์" ของ ลอรีอัล ริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2540 โดย มูลนิธิลอรีอัล โดยความร่วมมือกับยูเนสโก ในแต่ละปีโครงการนี้สนับสนุนนักวิจัยหญิงหน้าใหม่มากกว่า 250 คน ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก โดยรับรู้และมอบรางวัลให้กับความสำเร็จของผู้หญิงที่ได้รับรางวัลมากกว่า 100 คน ทั่วโลก โดย 7 คน ในจำนวนนี้ได้รับรางวัลโนเบล ในประเทศไทยโครงการทุน "For Women in Science" ของลอรีอัลมอบทุน 250,000 บาท ให้กับนักวิจัยหญิงอายุต่ำกว่า 40 ปี ใน 2 สาขา ได้แก่ วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต และวิทยาศาสตร์กายภาพ กลุ่มลอรีอัล ในประเทศไทยดำเนินโครงการนี้มาเป็นเวลา 21 ปี และได้สนับสนุนนักวิจัยหญิงชาวไทยจำนวน 84 คน จากสถาบันต่างๆ 20 แห่ง

ลอรีอัล ประกาศผู้ได้รับทุนสนับสนุน \'เพื่อสตรีในวงการวิทยาศาสตร์\' ประจำปี 2023