สาเหตุและวิธีลดไขมันในเลือดที่ควรรู้

สาเหตุและวิธีลดไขมันในเลือดที่ควรรู้

จาะลึกถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะไขมันในเลือดสูง รวมถึงแนวทางการลดไขมันในเลือดและการล้างไขมันในเส้นเลือดที่เห็นผล ทำได้อย่างไร?

“ไขมันในเลือดสูง” เป็นสิ่งที่พบเจอได้บ่อย สำหรับผู้ที่เข้ารับการตรวจสุขภาพและปรากฏผลว่าไขมันในเลือดสูง แต่ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไรผลตรวจจึงออกมาอย่างนั้น ในเมื่อรูปร่างหรือน้ำหนักก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม Trin Wellness จะพาไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับไขมันในเลือด รวมถึงการ ล้างไขมันในเส้นเลือด หากผลตรวจสุขภาพออกมาในลักษณะนี้จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรจึงจะกลับมาปกติ

ไขมันในเลือดสูงเกิดจากอะไร

ภาวะไขมันในเลือดสูง กล่าวคือ การที่ร่างกายของเรานั้นมีไขมันในเลือดมากกว่าปกติ ซึ่งไขมันที่ว่านี้อาจหมายถึงคอเลสเตอรอลหรือไตรกลีเซอไรด์ และภาวะไขมันในเลือดสูงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เส้นเลือดตีบอุดตัน จนอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ซึ่งไขมันในเลือดนั้นจะเป็นไขมันคนละชนิดกับไขมันที่อยู่ตามร่างกาย เช่น หน้าท้อง, ต้นแขน, ต้นขา ถึงแม้ว่าจะร่างกายจะมีลักษณะผอมหรือสมส่วน ก็สามารถมีภาวะไขมันในเลือดสูงได้

4 วิธีลดไขมันในเลือดสูง

และไม่ใช่เพียงแค่โรคหัวใจและหลอดเลือด เส้นเลือดตีบอุดตัน เท่านั้น ภาวะไขมันในเลือดสูงยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคร้ายได้อีกมาก หากไม่อยากเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้าย การล้างไขมันในเส้นเลือด และการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดไขมันในเลือดสูง จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยสามารถทำได้ดังนี้

1. ควบคุมอาหาร

การควบคุมอาหารเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยป้องกันการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง ควรทานอาหารให้ครบตามความต้องการของร่างกาย เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันสูง อาทิเช่น เนื้อสัตว์ติดมัน, ไข่แดง, อาหารแปรรูป, ขนม, น้ำหวาน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นต้น หากเลือกรับประทานอาหารที่ผ่านกรรมวิธีต้ม, นึ่ง, ย่าง แทนการทอดจะดีที่สุด และสำหรับผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง เครื่องในสัตว์และอาหารทะเลเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

2. ลดความเครียด

ความเครียด คือ หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ รวมถึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะไขมันในเลือดสูงด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากเมื่อไหร่ก็ตามที่สมองเกิดความเครียด ร่างกายจะมีการสร้างอนุมูลอิสระมากขึ้น และตับที่ทำหน้าที่ในการขับของเสียออกจากร่างกายจะทำเงินผิดปกติ ส่งผลให้ระดับไขมันในร่างกายสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นการลดความเครียดจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูงได้ แนะนำว่าควรหากิจกรรมที่ชื่นชอบหรือผ่อนคลายมาเป็นตัวช่วยในการลดความเครียดให้กับตนเองเสมอ

สาเหตุและวิธีลดไขมันในเลือดที่ควรรู้

3. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย อย่างเช่น การออกกำลังกายแบบแอโรบิก จะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างไขมันชนิดดีมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังจะเป็นการดึงเอาไขมันชนิดร้ายไปทำลาย ดังนั้นการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นวิธีที่จะช่วยลดไขมันในเลือดได้อย่างดี โดยการออกกำลังกายนั้นสามารถเลือกออกกำลังกายในรูปแบบที่ชื่นชอบและเหมาะสมกับตนเองได้เลย ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักแต่สามารถเลือกออกเบาๆ อย่างสม่ำเสมอได้

4. ล้างไขมันในเส้นเลือด

ล้างไขมันในเส้นเลือด ด้วย PLAQUE -X กับ Trin Wellness โปรแกรมบำบัดที่จะเข้าไปเน้นการลดระดับคอเลสเตอรอลหรือไขมันในเส้นเลือด รวมทั้งคราบไขมันในหลอดเลือด ด้วยกรดไขมัน EPL-PP ที่มีการสกัดจากธรรมชาติให้ไหลผ่านหลอดเลือดดำ โดยโปรแกรม PLAQUE -X เป็นโปรแกรมล้างไขมันในเส้นเลือดที่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เป็นวิธีลดไขมันในเลือดที่ได้ผลเร็ว เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะกำจัดไขมันในเลือดหรือผู้ที่มีความเสี่ยงในการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง

สาเหตุและวิธีลดไขมันในเลือดที่ควรรู้ ถึงแม้ว่าภาวะไขมันในเลือดสูงจะเป็นภาวะที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้าย แต่ผู้ที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูงไม่ต้องกังวลไป สามารถที่จะนำเอา 4 วิธีที่ทาง Trin Wellness กล่าวไปในข้างต้นไปปฏิบัติตามได้ ส่วนผู้ที่ไม่เคยตรวจสุขภาพมาก่อน แนะนำว่าใน 1 ปี ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างน้อย 1 ครั้ง เนื่องจากภาวะไขมันในเลือดสูงและภาวะต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอาจไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า หากเข้ารับการตรวจและพบความผิดปกติของร่างกายจะทำให้สามารถรักษา ป้องกัน รวมถึงหลีกเลี่ยงได้ทันท่วงที