ZenFry เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว นวัตกรรมอาหารทางเลือกเจาะตลาดโลก

ZenFry เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว นวัตกรรมอาหารทางเลือกเจาะตลาดโลก

เฟรนช์ฟรายส์ ถือเป็นของกินเล่นระหว่างมื้อที่อร่อยและถูกใจใครหลายคน แต่ข้อควรระวังคือ เป็นเมนูที่ให้พลังงานและไขมันสูง ทำให้กินได้ไม่บ่อยตามต้องการ แล้วถ้าเฟรนช์ฟรายส์ไม่ได้ทำจากมันฝรั่ง แต่ใช้เป็น "ถั่วเขียว" เป็นทางเลือกที่ดีกว่าเดิม จะดีกว่าไหม?

ทรรศิน อินทานนท์ CEO&Co Founder บริษัท สไมล์ฟาร์ม ฟู้ด แอนด์ เซอร์วิช จำกัด ธุรกิจโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร ตั้งอยู่ที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี บอกว่า แนวคิดการแปรรูป ถั่วเขียว เพื่อเป็นสินค้าเรือธงของโรงงาน ได้แรงบันดาลใจมาจาก "ข้าวแรมฟืน" อาหารพื้นเมืองชนิดหนึ่งทางภาคเหนือของไทยที่นำถั่วมากวนและทำเป็นอาหารคาวหวานต่างๆ เป็นการฉีกกรอบความคิดเดิม โดยเปลี่ยนวัตถุดิบจากมันฝรั่งเป็นถั่วเขียว เพื่อผลิต เฟรนช์ฟรายส์ ภายใต้แบรนด์ ZenFry นวัตกรรมอาหารที่มุ่งเน้นตอบโจทย์ตลาดกลุ่มเดิม เพิ่มเติมคือจะบอกว่าผลิตภัณฑ์ของเราดีต่อสุขภาพ แนวคิดธุรกิจผลิตเฟรนช์ฟรายส์จากถั่วเขียว เป้าหมายเดิมไม่ได้เกี่ยวโยงกับเรื่องสุขภาพ แต่เป็นการพัฒนาสินค้าด้วยการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าและการปรับเปลี่ยนชุดความคิดเดิมว่าเฟรนช์ฟรายส์ต้องทำจากมันฝรั่งเท่านั้น จนนำไปสู่การนำถั่วเขียวมาเป็นวัตถุดิบหลักเพื่อผลิตเป็นเฟรนช์ฟรายส์ ทดแทนการใช้มันฝรั่ง แม้จะบอกว่า เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว ดีต่อสุขภาพ เราไม่ได้มุ่งเป้าไปเฉพาะตลาดคนรักสุขภาพ แต่ต้องการเจาะตลาดเฟรนช์ฟรายส์โลก

ทรรศิน กล่าวเพิ่มเติมว่า เลือกแปรรูปถั่วเขียว เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง เพราะที่ผ่านมาอุตสาหกรรมในไทยมีการนำถั่วเขียวมาแปรรูปเพื่อผลิตเป็นสินค้าน้อย ทั้งที่มีคุณประโยชน์มาก ดังนั้น การเลือกแปรรูปถั่วเขียวเป็นวัตถุดิบหลัก ส่วนหนึ่งมองว่าเป็นช่องว่างที่ตลาดถูกมองข้ามไป ที่สำคัญถั่วเขียวเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ทุกที่ และทุกภาคของประเทศไทย 

ZenFry เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว นวัตกรรมอาหารทางเลือกเจาะตลาดโลก

จากข้อมูลในปัจจุบันระบุว่า ไทยมีพื้นที่ปลูก ถั่วเขียว มากกว่า 3 ล้านไร่ ทั่วประเทศ ดังนั้นในแง่ของการซัพพลายวัตถุดิบที่เป็นสินค้าเกษตรเพื่อนำมาแปรรูปจึงทำได้ไม่ยาก ประกอบกับการปลูกถั่วเขียวเน้นการปลูกหมุนเวียนซึ่งมีข้อดีคือ ปลูกง่าย ได้ทุกภาค ให้ผลผลิตเร็ว (ภายใน 45 วัน โดยประมาณ) การจัดหาแหล่งวัตถุดิบสามารถจัดการได้ไม่ยากเช่นกัน การนำเมล็ดถั่วเขียวมากวนเพื่อขึ้นรูปเป็นแท่งแบบ เฟรนช์ฟรายส์ เป็นองค์ความรู้ที่มีการทดลองหลายครั้งกว่าจะประสบความสำเร็จ และเป็นเคล็ดลับสำคัญในการพัฒนาเฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวให้ถูกใจผู้บริโภคทั้งรสชาติ และรสสัมผัส เมื่อนำมาทอดแล้วกรอบนอกนุ่มใน เหมือนกินเฟรนช์ฟรายส์ทั่วๆ ไป เพียงแต่พิเศษกว่าคือทำจากถั่วเขียว มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

"เราทำธุรกิจด้านโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตรอยู่แล้ว ดังนั้น ขั้นตอนในการดำเนินการพัฒนาถั่วเขียวเป็นเฟรนช์ฟรายส์ จึงเป็นการนำองค์ความรู้ใหม่มาต่อยอดโดยการแปรรูปสินค้าเกษตร สามารถเพิ่มมูลค่าถั่วเขียวให้สูงขึ้นนับ 10 เท่า คำนวณจากถั่วเขียว 1 กิโลกรัม จะสามารถผลิตเฟรนช์ฟรายส์ได้ประมาณ 3 กิโลกรัม โดยเราจำหน่าย เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว ขนาด 500 กรัม ราคา 109 บาท"

ทรรศิน กล่าวว่า สาร Acrylamide ที่เป็นสารก่อมะเร็ง เกิดจากปฏิกิริยาของน้ำตาลกับกรดอะมิโนระหว่างการปรุงอาหารให้สุกในอุณหภูมิสูง ไม่ว่าจะเป็น อบ ทอด ย่าง คั่ว โดยเฉพาะอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตจะมีความเสี่ยงมากที่สุด แต่เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลัก จึงปลอดภัยกว่า อีกทั้งที่ผ่านมานำตัวอย่างไปตรวจสอบที่กรมวิทยาศาสตร์ ปรากฏว่าสินค้าของเราไม่พบสาร Acrylamide จึงตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเฉพาะคนที่ใส่ใจดูแลรูปร่างและสุขภาพ โดยเฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวให้คุณค่าทางโภชนาการ อาทิ โปรตีนและไฟเบอร์สูงกว่าเฟรนช์ฟรายส์จากมันฝรั่ง 1 เท่า แต่มีคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่า 1 เท่า รวมทั้งไม่มีคอเลสเตอรอลและกลูเตน ซึ่งสินค้าของเราถูกพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเฟรนช์ฟรายส์ทั่วโลก เป้าหมายของแบรนด์ ZenFry เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว มองโอกาสในตลาดต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้นำสินค้าจากไทยไปวางจำหน่ายในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยช่วงแรกส่งไป 3 ตัน ปรากฏว่าขายหมดภายใน 15 วัน ลูกค้าติดใจซื้อซ้ำ ล่าสุดมีคำสั่งซื้อระยะยาวปีละ 60 ตัน เพื่อไปจำหน่ายในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงส่งต่อไปจำหน่ายในประเทศอื่นๆ อาทิ เยอรมนี และออสเตรีย 

"ตลาดในประเทศ ปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงเข้าตลาด และแนะนำสินค้าให้ผู้บริโภคได้รู้จัก มีช่องทางจำหน่ายสินค้าแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มร้านค้าปลีก อาทิ Tops Supermarket, ร้าน LEMON FARM และร้านริมปิง (เชียงใหม่) 2. กลุ่มร้านคาเฟ่และฟาร์ม ปัจจุบันมีประมาณ 10 แห่ง และ 3. กลุ่มแฟรนไชส์ โดยจำหน่ายผ่านร้านแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ ZenFry ซึ่งปัจจุบันมีคู่ค้าอยู่ 10 ราย โดยเราเข้าไปช่วยเหลือในด้านการตลาดให้แก่ลูกค้าแฟรนไชส์ด้วย ส่วนด้านกำลังการผลิตในปัจจุบันรองรับได้ถึง 20 ตันต่อเดือน จะเห็นว่าทั้งคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ และช่องทางจำหน่ายในประเทศ มีกำลังการผลิตที่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า"

ทรรศิน บอกว่า เป้าหมายคืออยากเป็น Thai fries ที่ผลิตจากถั่วเขียวเพื่อตอบโจทย์คนไทยและคนทั่วโลก ดังนั้น การทำการตลาดในปัจจุบันจึงเน้นทั้งตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ แต่ด้วยความที่เป็นสินค้าใหม่ เพิ่งทำตลาดได้ไม่นาน จึงยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เป้าหมายต่อไปจึงมุ่งเน้นสร้างการรับรู้ของแบรนด์ไปสู่กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย ทั้งยังมองหาโอกาสใหม่ๆ ในตลาดต่างประเทศอยู่เสมอ โดยคาดว่าในช่วงปลายปีนี้จะมีข้อมูลที่มากขึ้นและนำมาพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจต่อไปในอนาคต 

การจัดหาแหล่งวัตถุดิบคุณภาพ ให้เพียงพอต่อความต้องการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม บริษัท สไมล์ฟาร์ม ฟู้ด แอนด์ เซอร์วิช จำกัด ได้มีการประกันราคาให้เกษตรกรปลูกถั่วเขียว อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าร่วมประมาณ 30 กว่าไร่ ซึ่งการเข้าไปส่งเสริมเกษตรกรทั้งในแง่ของการถ่ายทอดองค์ความรู้ และเป็นตลาดรับซื้อตรงในลักษณะการทำเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming) ทำให้โรงงานไม่เพียงมีแหล่งวัตถุดิบที่เพียงพอตลอดปี แต่สามารถควบคุมคุณภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้เป็นไปตามเกณฑ์ความปลอดภัยด้านอาหารอีกด้วย อีกแง่มุมหนึ่งยังเป็นการเอื้อประโยชน์แก่เกษตรกรเพราะเป็นการประกันราคาที่สูงกว่าราคาทั่วไปในตลาด

ทรรศิน กล่าวทิ้งท้ายว่า Position ของแบรนด์ ZenFry วิธีการสื่อสารกับลูกค้า ช่วงเริ่มต้นจะเน้นให้ความรู้ลูกค้า บอกคุณประโยชน์ที่ดีของถั่วเขียวให้ทราบ แล้วให้ลูกค้าเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตนเอง ทั้งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสาร เน้นนำเสนอเป็นโปรตีนจากพืช หรือ Plant-Based รวมถึงการสื่อสารกับลูกค้าที่เน้นความสนุก เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ รวมทั้งมีการปรับขนาดของสินค้าให้เป็นทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้นด้วย

"เราเชื่อว่าในอนาคต ย่อมต้องมีสินค้าที่ออกมาแข่งในตลาด เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว หรือสินค้าเลียนแบบอื่นๆ ที่จะเกิดการแข่งขันในตลาดนี้ แต่เรามั่นใจในคุณภาพของสินค้า ตลอดจนองค์ความรู้ที่ผ่านการทดลอง ปรับปรุงจนตกผลึกแล้ว จึงไม่ง่ายที่จะลอกเลียนได้"

จากวิสัยทัศน์ของ ทรรศิน ถือได้ว่า ZenFry เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียว ประสบความสำเร็จในการลบภาพเฟรนช์ฟรายส์ที่หลายคนมองว่าเป็นอาหารจังก์ฟู้ดออกไปได้ เพราะใช้วัตถุดิบคือ ถั่วเขียว ที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางอาหาร จากแหล่งผลิตถั่วเขียวชั้นดี ปลอดสารเคมี ในทุกขั้นตอนกรรมวิธีการผลิต ไม่มีสารก่อมะเร็ง สินค้าได้มาตรฐาน อย. HACCP GHP ถือว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้นของการนำนวัตกรรมมาใช้กับการแปรรูปช่วยยกระดับสินค้าเกษตรไทย และสามารถตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบเฟรนช์ฟรายส์ ได้มีทางเลือกในการกินที่ "อร่อยเหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือสุขภาพที่ดีด้วย"

สามารถติดตามอ่านเรื่องราวดีๆ ได้โดย คลิก รู้จัก ZenFry เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวเพิ่มเติมได้ ที่นี่