ศิลปากร-ธรรมศาสตร์ จับมือฉลองครบรอบยิ่งใหญ่ ผ่านงาน 2 ท่า 2 วัง ตลอดเดือน พ.ย.

ศิลปากร-ธรรมศาสตร์ จับมือฉลองครบรอบยิ่งใหญ่ ผ่านงาน 2 ท่า 2 วัง ตลอดเดือน พ.ย.

ศิลปากร-ธรรมศาสตร์ จับมือฉลองยิ่งใหญ่ 80 ปี ศิลปากร และ 90 ปี ธรรมศาสตร์ ร่วมจัดงาน 2 ท่า 2 วัง เปลี่ยน "ท่าพระ-ท่าพระจันทร์" เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ตลอดเดือน พ.ย. 66

ในโอกาสครบรอบ 80 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) และ 90 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) สองมหาวิทยาลัยเก่าแก่แห่งเกาะรัตนโกสินทร์ จับมือเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ แถลงข่าวการจัดกิจกรรม "2 ท่า 2 วัง" ด้วยแนวคิด "Human, Culture, and Arts for All" เนรมิตพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัย "ท่าพระ-ท่าพระจันทร์" เป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับทุกคน ตลอดเดือน พ.ย. 2566 ผ่านกิจกรรมเชิงวิชาการ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ การแสดง แฟชันโชว์ อาหาร ตลาดชุมชน และสตรีตอาร์ต สะท้อนบทบาทของมหาวิทยาลัยที่มีต่อชุมชนโดยรอบและสังคมไทยอย่างยาวนาน พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Colorful Bangkok 2023 โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเมืองโดยการมีส่วนร่วมของทุกคน 

ศาสตราจารย์ ดร.ธนะเศรษฐ์ ง้าวหิรัญพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า กิจกรรม "2 ท่า 2 วัง" ภายใต้แนวคิด Human, Culture, and Arts for All จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาส มศก. ก่อตั้งครบรอบ 80 ปี และ มธ. ก่อตั้งครบรอบ 90 ทั้งนี้ จุดร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่ง ไม่เพียงมีพื้นที่ตั้งบนเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นในเหมือนกันเท่านั้น แต่ยังเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ
ที่มีบทบาทเชิงบวกต่อชุมชนโดยรอบและสังคมไทย กิจกรรม “2 ท่า 2 วัง" Human, Culture, and Arts for All ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมกันจัดขึ้น  จะเป็นประจักษ์แห่งความร่วมมือของทั้งสองมหาวิทยาลัยที่มีต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน 

ศิลปากร-ธรรมศาสตร์ จับมือฉลองครบรอบยิ่งใหญ่ ผ่านงาน 2 ท่า 2 วัง ตลอดเดือน พ.ย.

“กิจกรรม 2 ท่า 2 วัง Human, Culture, and Arts for เป็นเวทีให้นักศึกษาทั้งสองสถาบันได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์แสดงผลงานตามความถนัด ทั้งงานศิลปะ งานออกแบบ งานวิชาการ งานวิจัย รวมทั้งเป็นโอกาสอันดีที่จะเกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้รวมกันถึงผลการดําเนินงานที่เกิดขึ้นระหวางภาคีเครือข่ายในภาคส่วนต่างๆ และสะท้อนสัมพันธภาพที่ดี และผลการดําเนินงานของทั้งสองมหาวิทยาลัยที่มีต่อสังคมร่วมกัน” อธิการบดี มศก. กล่าว

รองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑรูชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า โครงการ 80 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร และ 90 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ “Human, Culture, and Arts for All” สะท้อนถึงตัวตนและวัฒนธรรมของสองมหาวิทยาลัย ทั้งกิจกรรมเชิงวิชาการ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ การแสดง แฟชั่นโชว์ อาหาร ตลาดชุมชน รวมถึงสตรีตอาร์ต เพื่อส่งเสริมย่านท่าพระ-ท่าพระจันทร์ให้เป็นย่านสร้างสรรค์สำหรับทุกคนตลอดเดือน พ.ย.  

ศิลปากร-ธรรมศาสตร์ จับมือฉลองครบรอบยิ่งใหญ่ ผ่านงาน 2 ท่า 2 วัง ตลอดเดือน พ.ย.

“เรายังมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการเผยแพร่อัตลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับย่านสร้างสรรค์ เพื่อเนรมิตพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และมหาวิทยาลัยศิลปากรให้เติบโต และเป็นสถานที่สร้างสรรค์
สำหรับทุกคนในสังคม โดยมุ่งหวังให้กิจกรรม Human, Culture, and Arts for All เป็นโอกาสให้ทุกคนได้มาพบกัน และแบ่งปันในทางที่สร้างสรรค์ ” อธิการบดี มธ. กล่าว

ภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” Human, Culture, and Arts for All เป็นกิจกรรมลำดับต้นๆ ของเทศกาล Colorful Bangkok 2023 ระหว่างเดือน พ.ย. ถึง ธ.ค. 2566 ซึ่งกรุงเทพมหานครร่วมกับภาครัฐ เอกชน และภาคีเครือข่ายร่วมกันจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อเปิดพื้นที่
สาธารณะเป็นเวทีแสดงความสามารถของศิลปิน และยกพื้นที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ได้ในหลายย่าน โดยกิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” ถือเป็นกิจกรรมไฮไลต์ของย่านเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน ที่จะช่วยขับเคลื่อนเมืองในฐานสังคมและเศรษฐกิจให้เติบโต และทำให้กรุงเทพมหาวิทยาลัยเป็นมหานครแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับนานาชาติ 

ศิลปากร-ธรรมศาสตร์ จับมือฉลองครบรอบยิ่งใหญ่ ผ่านงาน 2 ท่า 2 วัง ตลอดเดือน พ.ย.

"โครงการเทศกาลศิลปะกรุงเทพ Colorful Bangkok มีส่วนสำคัญที่ทำให้กรุงเทพมหานครเป็นหมุดหมายสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม โดยมีกิจกรรมต่างๆ ทั้ง ด้านทัศนศิลป์ วรรณกรรม การแสดง ดนตรี ภาพยนตร์ วัฒนธรรมชุมชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาเมือง ตลอดจนการขับเคลื่อนด้านสังคมและเศรษฐกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น” เลขานุการผู้ว่าฯ กทม. กล่าว 

สำหรับกิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” Human, Culture, and Arts for All กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5, 12, 19, 26 พ.ย. 2566 หรือ ทุกวันอาทิตย์ตลอดเดือน พ.ย. ในลักษณะเหย้าเยือนคือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นเจ้าภาพในวันอาทิตย์ที่ 5 และ 19 พ.ย. ขณะที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ เป็นเจ้าภาพในวันอาทิตย์ที่ 12 และ 26 พ.ย.

ทั้งนี้ กิจกรรมย่อยประกอบด้วย เสวนา "สำนักหมายชูประเทศชาติ" ทบทวน ถกเถียงนิยมชาติ ผ่านปูชนียบุคคลธรรมศาสตร์, Projection Mapping แสดงแสงสีธรรมศาสตร์ โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และผังเมือง มธ., โขนรามเกียรติ์ โดย ชมรมนาฏศิลป์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, แฟชันโชว์ 2 มหาวิทยาลัย ด้วยแนวคิด Zero Waste Adornment และ Diversity of the Mind, Waking Tour มหาวิทยาลัยในย่านประวัติศาสตร์เกาะรัตนโกสินทร์ และ ดื่มด่ำการแสดงดนตรี
ริมแม่น้ำเจ้าพระยาโดย TU Band และ TU Folk Song

ศิลปากร-ธรรมศาสตร์ จับมือฉลองครบรอบยิ่งใหญ่ ผ่านงาน 2 ท่า 2 วัง ตลอดเดือน พ.ย.

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กเพจ มหาวิทยาลัยศิลปากร, สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเฟซบุ๊กเพจ กรุงเทพมหานคร