‘TK Park’ เปิดตัวตู้หนังสืออัตโนมัติ เพิ่มนิสัย ‘รักการอ่าน’

‘TK Park’ เปิดตัวตู้หนังสืออัตโนมัติ เพิ่มนิสัย ‘รักการอ่าน’

“สถาบันอุทยานการเรียนรู้” หรือ “TK Park” เปิดตัว “TK Mini” ตู้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติบนพื้นที่สาธารณะ หวังดึงคนเป็น “นักอ่าน” มากขึ้น พร้อมเตรียมเพิ่มจำนวนตู้ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

สถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) เปิดตัว “TK Mini” ตู้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติบนพื้นที่สาธารณะในประเทศไทย “TK Mini” เพื่อนำร่องส่งเสริมการเรียนรู้ให้เกิดได้ทุกที่ทุกเวลา อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทุกช่วงวัยทั้งสมาชิกเก่าและใหม่ ณ บริเวณชั้น 1 อาคาร Siamscape พร้อมตั้งเป้าเดินหน้าขยายพื้นที่ตั้งตู้ TK Mini ผ่านโมเดลความร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กร สถานศึกษา ศูนย์การค้า และพื้นที่ต่าง ๆ อีกทั่วประเทศ

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า ตัวตู้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติเป็นการสานต่อภารกิจหลักของ TK Park ที่ต้องการสร้างระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้ รวมถึงขยายพื้นที่การเรียนรู้และหนังสือให้ประชาชนเข้าถึงง่าย ด้วยการทำงานเชิงรุก ซึ่งจะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องไปที่ TK Park เพียงอย่างเดียว

‘TK Park’ เปิดตัวตู้หนังสืออัตโนมัติ เพิ่มนิสัย ‘รักการอ่าน’

สำหรับ “TK Mini” ตู้แรกนี้ถูกติดตั้งที่ บริเวณชั้นล่างของอาคาร Siamscape เนื่องจากตั้งอยู่ใจกลางเมือง  มีอาคารสำนักงานและมีสถาบันการศึกษาชั้นแนวหน้า ทำให้มีผู้สัญจรผ่านไปมาเป็นจำนวนมากครบทุกเพศทุกวัย ทั้งเด็กและเยาวชนที่มาเรียนพิเศษ รวมไปถึงผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาเรียน ตลอดจนวัยทำงาน 

เมื่อผู้ที่สัญจรผ่านไปมาเห็นตู้บริการให้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติ อาจทำให้ตัดสินใจลองใช้บริการและผันตัวมาเป็นนักอ่านคนใหม่ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งโครงการนี้จะช่วยให้ TK Park รับรู้พฤติกรรมการอ่านของผู้คนในบริเวณนี้ผ่านการใช้บริการตู้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติ 

TK Mini ตู้ยืมคืนหนังสืออัตโนมัติ สร้างขึ้นภายใต้แนวคิด “Mini Library, Big Possibilities”ช่วยสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการอ่านและเรียนรู้สู่ผู้คน สามารถบรรจุหนังสือได้ถึง 320 เล่ม โดยในระยะเริ่มต้นมีทั้งหนังสือสารคดีและนวนิยาย ซึ่งเป็นประเภทหนังสือที่ผู้อ่านนิยม และจะมีการ

สับเปลี่ยนหนังสือให้มีความหลากหลายตรงความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น

‘TK Park’ เปิดตัวตู้หนังสืออัตโนมัติ เพิ่มนิสัย ‘รักการอ่าน’  

สามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน MyTK เริ่มจากแตะที่หน้าจอเพื่อเริ่มใช้บริการ ล็อกอินเข้าสู่ระบบสมาชิก เลือกหนังสือที่ต้องการยืมตามหมวดหมู่ ตามจำนวนที่ต้องการสูงสุด 10 เล่ม และเมื่อทำรายการสำเร็จ รับหนังสือได้ที่ช่องรับ โดยระยะเวลาในการยืมครั้งละ 14 วัน สามารถยืมต่อได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ยกเว้นหนังสือเกินกำหนดส่งหรือติดจอง จะไม่สามารถยืมต่อได้ และนักอ่านสามารถนำหนังสือนั้นมาคืนได้ที่ช่องรับคืนหนังสือของ TK Mini ได้อย่างสะดวก หากคืนหนังสือเกินกำหนด จะมีค่าปรับ 10 บาท/เล่ม/วัน โดยจะหักจากค่าประกันหนังสือ

ภายหลังจากทดลองเปิดให้บริการเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีทั้งจากสมาชิกของ TK Park รวมถึงได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายในย่านสยามสแควร์อีกด้วย 

สามารถสมัครสมาชิกผ่านแอปพลิเคชัน MyTK หรืออ่านข้อมูลการสมัครได้ที่นี่ เมื่อทำตามขั้นตอนก็สามารถใช้บริการได้ทันที

ตู้ยืมหนังสือ TK Mini ตั้งอยู่บริเวณชั้นล่างของอาคาร Siamscape เปิดให้บริการตามเวลาเปิด-ปิดของอาคาร คือเวลา 08:00–22:00 น. ของทุกวัน

‘TK Park’ เปิดตัวตู้หนังสืออัตโนมัติ เพิ่มนิสัย ‘รักการอ่าน’